Sự nguy hại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên Mu

11:09 | 07/09/2021

Giới chuyên gia y tế cảnh báo, biến thể mới của SARS-CoV-2 có tên "Mu" có khả năng lây nhiễm cao hơn, độc lực mạnh hơn và có thể vô hiệu hóa vaccine ngừa COVID-19.

Ngày 6/9, giới chuyên gia y tế Malaysia cảnh báo, cần theo dõi chặt chẽ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên Mu (tên khoa học là B.1.621) vì biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn, độc lực mạnh hơn và có thể vô hiệu hóa vaccine ngừa COVID-19.

Trên TTXVN, Giáo sư dịch tễ học, Tiến sĩ Awang Bulgiba Awang Mahmud của Đại học Malaya (Malaysia) cho biết, mặc dù biến thể Mu có thể không phải là biến thể có hậu quả nghiêm trọng (VOHC), song biến thể này vẫn có thể tàn phá cơ thể bằng cách dễ lây nhiễm hơn hoặc độc hại hơn. Chỉ một trong hai điều này đã có thể khiến biến thể Mu được phân loại là biến thể đáng lo ngại (VOC).

Tiến sĩ Awang nhận định, nếu biến thể dễ lây lan nhanh hơn sẽ làm số ca lây nhiễm tăng nhanh chóng đến mức làm tê liệt hệ thống y tế, dẫn đến các dịch vụ y tế giảm sút dưới mức tiêu chuẩn và do đó tỷ lệ mắc bệnh và tử vong tăng lên. Nếu biến thể độc hại hơn sẽ khiến mức độ mắc bệnh trầm trọng hơn, gây tử vong nhiều hơn hoặc bệnh kéo dài hơn.

Biến chủng mới của SARS-CoV-2 có tên gọi Mu đang được WHO đưa vào nhóm "Biến thể đáng quan tâm". Ảnh: TNS

Còn Tiến sĩ Vinod Balasubramaniam (nhà virus học phân tử kiêm giảng viên cao cấp tại Trường Khoa học Y tế và Sức khoẻ Jeffrey Cheah thuộc Đại học Monash) nói rằng, biến thể Mu có chứa một "công thức dẫn đến thảm họa", do vậy Malaysia phải cảnh giác và thắt chặt kiểm soát biên giới, đồng thời giám sát chặt chẽ những diễn biến của biến thể này.

Vị này cũng cảnh báo thêm, sẽ không lâu nữa Malaysia sẽ chứng kiến sự xuất hiện của biến thể mới này nếu các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt không sớm được thực hiện trong bối cảnh nhiều quốc gia đang mở cửa biên giới trở lại. "Các trường hợp liên quan đến biến thể Mu ở Nhật Bản và Hàn Quốc đều liên quan tới du khách nhập cảnh”, Tiến sĩ Vinod nhấn mạnh.

Theo VOV, mới đây, Bộ Y tế Colombia cho biết, biến chủng Mu lần đầu đầu được phát hiện tại quốc gia này hồi tháng 1. Hiện biến thể Mu chiếm 39% số ca nhiễm COVID-19 ở Colombia. Mu hiện đã lan tới 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngày 3/9, Cơ quan Y tế công Pháp cũng thông báo, ca nhiễm biến thể Mu đầu tiên tại Pháp được phát hiện tại vùng Pas-de-Calais nằm về phía Bắc. Tuy nhiên, biến thể này hiện vẫn hoàn toàn lép vế so với biến thể Delta khi số ca nhiễm ghi nhận được chỉ ở mức rất thấp, với 105 trường hợp, tính đến ngày 25/8.

Các nhà khoa học Pháp đang theo dõi kỹ biến thể Mu. Ảnh: La Voix du Nord

Cũng theo cơ quan này, ở cấp độ châu Âu, số ca mắc COVID-19 do biến thể Mu tăng nhẹ trong tháng 6 và 7/2021 nhưng lại giảm trong tháng 8/2021. Hiện chưa có đủ dữ liệu cho phép xác định chính xác khả năng lây truyền và kháng vaccine của biến thể Mu.

Ông Philippe Amouyel - Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Lille cho rằng, lo ngại của các nhà khoa học nằm ở khả năng đột biến của biến thể Mu. “Biến thể Mu chứa nhiều đột biến khiến ta nghĩ rằng nó có thể kháng lại một số loại vaccine. Nhất là khi số người mắc COVID-19 do biến thể Mu đang tăng lên (như chiếm đến 39% tổng số ca tại Colombia). Hiện vẫn chưa có đủ nghiên cứu cho phép xác định chính xác khả năng lây truyền của biến thể Mu, xem biến chủng này có cao hơn so với các biến thể Delta hay Alpha hay không”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa Mu vào nhóm là một “Biến thể đáng quan tâm” và cảnh báo biến chủng này có một loạt các đột biến có khả năng né tránh các kháng thể ở mức độ tương tự biến thể Beta, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định. Trong báo cáo cập nhật dịch tễ học hàng tuần COVID-19 được công bố vào ngày 31/8 cho biết, biến thể Mu "có một loạt các đột biến cho thấy các đặc tính vô hiệu hóa tác dụng của vaccine".

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.