"Sự tin cậy của người dân với đội ngũ các thầy thuốc đã nâng lên"

15:28 | 31/08/2020

Đây là đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trong cuộc làm việc với Bộ Y tế sáng 31/8.

Sáng 31/8, đoàn công tác của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Y tế về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chủ yếu, tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) hàng năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, dự kiến kế hoạch ngành và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại cuộc làm việc sáng 31/8. Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân

Báo cáo với đoàn công tác, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành y tế, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều kết quả.

Theo đó, y tế dự phòng được tăng cường, được cộng đồng quốc tế ghi nhận là một trong các nước phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả. Quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, an toàn thực phẩm, môi trường y tế, kiểm soát các yếu tố nguy cơ đối với sức khoẻ có kết quả tích cực.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Trần Minh

Ngoài ra, mạng lưới cơ sở y tế cả công lập và ngoài công lập phát triển rộng khắp. Năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh được nâng lên. Hoạt động của y tế cơ sở có tiến bộ. Cơ chế hoạt động, tài chính, giá dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập được đổi mới, nhiều bệnh viện công lập đã tự chủ được tài chính.

Sản xuất thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế có nhiều tiến bộ, đã sản xuất được 11/12 loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, máy thở cho phòng, chống dịch. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản trị y tế, khám bệnh, chữa bệnh, quản lý sức khoẻ người dân. Nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, tiên tiến được áp dụng. Tình trạng quá tải, nhất là tuyến trung ương và tuyến cuối từng bước được khắc phục.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay, giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách nhà nước chi cho y tế năm sau cao hơn năm trước, đạt tỷ trọng 7,1% tổng chi ngân sách nhà nước. Ngân sách nhà nước ưu tiên cho đầu tư phát triển, các lĩnh vực, các vùng, khu vực khó thu hút được nguồn lực xã hội hóa.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng báo cáo cụ thể về kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ và số vốn đã giao cho các dự án, trong đó có 17 dự án chuyển tiếp từ trước 2016 sang và 65 dự án khởi công mới, còn 8 dự án có trong kế hoạch trung hạn nhưng chưa được cấp vốn.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và trách nhiệm của ngành Y tế trong thời gian qua khi đã hoàn thành mọi nhiệm vụ, đạt kết quả tốt; đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2020 khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra càng thể hiện rõ hơn vai trò quan trọng của ngành Y tế.

"Đất nước chúng ta 96 triệu dân, đến nay Việt Nam ghi nhận hơn 1.000 người nhiễm COVID-19, hơn 30 ca tử vong. Với điều kiện kinh tế như đất nước chúng ta, kết quả đó là kỳ tích" - Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và khẳng định: Thành công to lớn đó đã làm tăng niềm tin của người dân, nâng cao giá trị của đất nước, con người Việt Nam.

Kết quả đó, có vai trò nòng cốt từ đội ngũ cán bộ y tế. Bởi nếu ngành Y tế không cố gắng, dịch bệnh tràn lan, xã hội không thể ổn định, kinh tế không tăng trưởng được, đời sống người dân khó khăn. Chúng ta không làm được gì nếu tăng nhanh số ca nhiễm, số ca tử vong. Để có được kết quả đó, nhờ vào việc chúng ta đã xây dựng được hạ tầng về y tế (gồm tổ chức, cơ sở vật chất, con người từ Trung ương đến cơ sở) suốt những năm qua.

"Sự tin cậy của người dân với ngành Y tế, với đội ngũ các thầy thuốc đã nâng lên" - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của ngành Y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, nhìn tổng thể, chất lượng ngành y tế vẫn còn khoảng cách với thế giới và một số nước ở khu vực.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân ngay từ khi còn khỏe mạnh, chú trọng công tác dự phòng, sàng lọc và phát hiện sớm, chữa trị kịp thời, đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh các tuyến; từng bước thực hiện chăm sóc toàn diện, tăng sự hài lòng của người dân; phát triển một số trung tâm y tế chuyên sâu, dịch vụ kỹ thuật cao; kết hợp du lịch với y tế, chăm sóc sức khỏe…

Ghi nhận các kiến nghị của Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Đoàn công tác sẽ tổng hợp đầy đủ trong báo cáo để chuẩn bị phục vụ cho Kỳ họp tới của Quốc hội.

Về thực hiện các chỉ tiêu Quốc hội giao:

- Số giường bệnh trên vạn dân ước thực hiện 28,0, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết 85/2019/QH13 (giao 28,0); vượt chỉ tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết 142/2016/QH13 (giao 26,5);

- Tỷ lệ dân số tham gia BHYT ước thực hiện 90,7%, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết 85/2019/QH13 (giao 90,7%); vượt chỉ tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết 142/2016/QH13 (giao trên 80,0%);

- Các chỉ tiêu khác như: tuổi thọ trung bình tăng, tiếp tục duy trì mức sinh thay thế, khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ em giảm mạnh.

Tin cùng chuyên mục

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

6:00 | 25/03/2024

Từ 1/7/2024 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo vị trí việc làm đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27. Theo đó, 3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.