Tâm sự sau khi trở về từ “cửa tử” COVID-19 của nhạc sĩ Đào Trọng Thịnh

6:00 | 27/08/2021

“Tôi đã nghĩ là mình khó qua khỏi... Nằm trên giường bệnh, tôi nghĩ còn bao nhiêu thời gian tôi dành bấy nhiêu cho ký ức. Và tôi nhớ lại tất cả mọi thứ từ khi còn nhỏ đến lớn, rồi suy nghĩ về những điều tích cực, những người xuất hiện trong cuộc đời mình,

Gia đình anh 6 người đã có khoảng thời gian khó quên trong đời khi phải nhập viện điều trị COVID-19?

Thú thật là từ khi TP.HCM có dịch, gia đình tôi rất hạn chế việc ra ngoài. Thế nhưng, trong chung cư gia đình tôi sống có nhiều ca nhiễm và con trai 11 tuổi của tôi không may dương tính với SARS-CoV-2. Kéo theo cả nhà bị lây gồm ba mẹ tôi đều trên 70 tuổi, hai vợ chồng tôi và con út 16 tháng tuổi. 

Những ngày nhập viện điều trị chắc chắn là khoảng thời gian khó khăn gia đình tôi vì vợ tôi đang mang thai ở tháng thứ 6. Khi đó, cô ấy sốt, ho ra máu, ói liên tục, đi đứng loạng choạng nhưng không thể dùng nhiều loại thuốc khác nhau, chỉ có thể uống thuốc hạ sốt và vitamin C để đảm bảo an toàn cho thai nhi. 

May mắn thay ở thời điểm đó, cả hai con dù dương tính nhưng chỉ bị các triệu chứng nhẹ, không có chuyển biến xấu.

Tâm sự sau khi trở về từ “cửa tử” COVID-19 của nhạc sĩ Đào Trọng Thịnh - Ảnh 2.
Cả gia đình 6 thành viên của nhạc sĩ Đào Trọng Thịnh đã trải qua gần 20 ngày cùng chiến đấu với COVID-19.

Được biết, anh là người bị nặng nhất trong gia đình, quá trình điều trị phải đến dùng thở máy? 

Đến giờ tôi vẫn nói may mắn sống được là nhờ các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Lê Văn Việt. Nếu không có họ, chắc tôi đã trở thành cố nhạc sĩ rồi. 

Bình thường tôi là người có sức khoẻ tốt nhất nhà, suốt nhiều năm không có bệnh gì, lâu lâu cảm sổ mũi chút thôi nhưng khi nhiễm COVID-19, tình trạng bệnh của tôi diễn biến khá nhanh. Trong 4 ngày, tôi rơi vào tình trạng nguy kịch, phải chích kháng sinh, truyền nước và thở hai bình oxy liên tục, chỉ chuyển động nhẹ thôi là tôi cũng đau và ho. 

Cho đến giờ, khi đã bình an trở về, anh còn nhớ cảm giác đứng giữa ranh giới sinh - tử khi đó?

Tôi đã nghĩ là mình khó qua khỏi rồi vì thậm chí mình còn không tự hô hấp được, không ra khỏi giường được. Nằm trên giường bệnh khi đó, tôi bắt đầu suy nghĩ, còn bao nhiêu thời gian tôi dành bấy nhiêu cho ký ức. 

Tôi nhớ lại tất cả mọi thứ từ lúc còn nhỏ đến lớn, rồi suy nghĩ về những điều tích cực, những người xuất hiện trong cuộc đời mình, họ đã đến và mang lại điều gì tốt đẹp, còn điều xấu thì mình bỏ qua hết.

Tôi cứ nằm suy nghĩ miên man như thế rồi hít thở đều. Cho đến 1 ngày sau, tình cờ lúc bác sĩ chưa kịp thay bình oxy tôi lại không cảm thấy khó thở nữa. Rồi tôi tập thở kiểu bình thường, rồi vừa suy nghĩ về những điều tích cực vừa thở sâu…

Khi vượt qua giai đoạn nguy kịch, tôi lên mạng tìm các bài tập thở và làm theo hàng ngày. Sau đó, tôi từ từ bỏ thói quen phụ thuộc vào máy thở. Sau khi không thở máy nữa, tôi bắt đầu di chuyển được chậm chậm, rồi ra phơi nắng mỗi buổi sáng, uống nhiều nước, ăn cam cứ rảnh là ăn. 

May mắn đến hiện tại, sau 20 ngày điều trị, gia đình tôi 5 người sức khoẻ ổn định, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và được xuất viện. Tuy chưa khoẻ hoàn toàn nhưng gia đình tôi ổn rồi và vẫn theo dõi sức khoẻ tại nhà. Hiện, chỉ còn ba tôi vẫn đang điều trị trong viện vì ông có tiền sử ho nhiều năm nay và vẫn đang dương tính. Tuy nhiên, sức khoẻ của ba không xấu.

Nam nhạc sĩ cho biết đã thay đổi rất nhiều sau khi được sống trở lại.

Nhiều người nói, trở về từ “cửa tử” thì con người sẽ thay đổi, sẽ có cái nhìn khác về cuộc sống. Còn với bản thân anh thế nào?

Trước đây, tôi ỷ lại vào sức khỏe và ít tập thể thao. Sau khi mắc bệnh này, tôi đã thay đổi suy nghĩ và thời gian tới, tôi sẽ tìm tới yoga, ăn nhiều rau xanh. 

Con người tôi hiện tại đang tràn đầy nguồn năng lượng tích cực, giống như được tái sinh. Khi có cơ hội được sống trở lại, tôi hoàn toàn không ghen không ghét, không hận, không giận bất kì một ai. Tôi bắt đầu nhắn tin cho tất cả những người có ý nghĩa trong cuộc đời lúc mình nằm bất động mà tôi đã nghĩ đến để nói với họ tất cả những gì trong đáy lòng không chút dối gian. Nói xong nhẹ nhõm vô cùng!

Tôi nhận ra, hóa ra lời xin lỗi và cảm ơn chính là tự giải thoát cho bản thân những nỗi sợ hãi và làm mình mạnh mẽ hơn, thấy yêu thương tất cả mọi người. Và mình sẽ tiếp tục như thế! Từ nay chỉ có yêu thương và cảm ơn! Tất cả những gì xảy đến trong cuộc đời đều có ý nghĩa của nó! Dù xấu dù tốt, đón nhận và vượt qua. 

"Nguồn năng lượng tích cực là điều quan trọng giúp tôi vượt qua được những ngày khó khăn nguy kịch nhất và trở về với cuộc sống", nam nhạc sĩ chia sẻ.

Một cái nhìn khác về cuộc sống như thế có làm thay đổi tư duy nghệ thuật của anh không?

Tôi nghĩ nguồn năng lượng tích cực là điều quan trọng giúp tôi vượt qua được những ngày khó khăn nguy kịch nhất và trở về với cuộc sống. Tôi muốn truyền nguồn năng lượng tích cực đó cho tất cả những người F0. 

Trước khi trở thành một F0 tôi đã có một dự án âm nhạc cổ động Sài Gòn - MV “Sài Gòn sẽ ổn thôi” và đến giờ tôi nhận thấy việc từ một bệnh nhân nặng rồi khỏe lại rất có liên kết với dự án kia. Vì thế, tôi và các bạn trong team nhạc đang triển khai hoàn thiện và sớm phát hành để động viên, cổ động tinh thần những người F0 lạc quan. Với tất cả yêu thương, mong đất nước ta nhanh chóng vượt qua đại dịch. 

Đặc biệt, mong Sài Gòn mau “khỏi bệnh” với lời ca: “Sài Gòn ngày vội vã, đêm hối hả, giờ mong manh/ Người Sài Gòn mạnh mẽ, dẫu qua bao cơn đại dịch/Sài Gòn sẽ ổn mà/Sài Gòn sẽ vượt qua/ Sài Gòn sẽ chiến thắng… Nhớ Sài Gòn xưa, có khi tắt quạt để ngắm Sài Gòn mưa/Nếu không ở nhà không còn cơ hội nữa/ Rồi ngày hết dịch em biết làm gì chưa? Sài Gòn vẫn luôn chờ và đưa tay rộng mở".

Xin cảm ơn chia sẻ của anh!

Nhạc sĩ Đào Trọng Thịnh sinh năm 1984, được biết đến với các ca khúc được thể hiện bởi ca sĩ Lam Trường như Con đường tình yêu, nhạc phim Ngôi nhà hạnh phúc, Mây, Vội vàng, Mãi mãi một mùa đông,...

Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố của anh là giảng viên Nhạc viện TP.HCM, anh trai là giáo viên piano. Nhạc sĩ Đào Trọng Thịnh kết hôn với ca sĩ Kim Châu năm 2019.

Hồi cuối tháng 7, nam nhạc sĩ và 5 người thân trong gia đình nhiễm COVID-19, nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lê Văn Kiệt (Q9, TP.HCM). Đến nay, đã có 5 người được xuất viện sau khi cho kết quả âm tính SARS-CoV-2 nhiều lần.

Tin cùng chuyên mục

Giá chung cư cao cấp, hạng sang giảm nhẹ

Giá chung cư cao cấp, hạng sang giảm nhẹ

6:52 | 29/03/2024

Khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, bất động sản chính thức có hiệu lực với các quy định mới theo hướng gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thì nguồn cung của phân khúc này sẽ bật tăng, nhờ đó mà mặt bằng giá căn hộ sẽ giảm ở mức phù hợp với nhu cầu thực của người dân.

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.