"Tan chảy" khoảnh khắc Trúc Nhi - Diệu Nhi phấn khích khi lần đầu được nếm thử cháo thịt sau mổ tách

16:23 | 19/08/2020

Hơn 1 tháng sau mổ tách, hôm nay hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đầy háo hức khi được nếm thử vị cháo thịt đầu đời.

Ngày 19/8, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi lần đầu được ăn thử cháo thịt sau mổ tách.

Thạc Sĩ BS Dương Công Minh, Trưởng khoa Dinh Dưỡng Tiết Chế Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố cho biết, hai bé được bổ sung dinh dưỡng đường tiêu hóa từ sớm sau mổ.

Trúc Nhi đầy háo hức khi lần đầu được ăn cháo thịt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hiện mỗi bé đang uống 7 cữ sữa/ngày, mỗi cữ dao động từ 120ml – 130ml. Nhu cầu năng lượng nhằm bắt kịp tăng trưởng từ 1000 đến 1.100 kcal/ngày. Nhu cầu Protein bắt kịp tăng trưởng, mau lành vết thương. Tỷ lệ Protid : Lipid : Glucid = 15%: 30%: 55%. Được bổ sung đủ vi chất. ..

Và ngày hôm nay, hai bé đầy háo hức khi lần đầu được ăn thử cháo thịt. Đến thời điểm hiện tại, hai bé được 14 tháng, mỗi bé nặng trung bình 8kg, chiều dài ước tính 72cm.

Đội ngũ Y, Bác sĩ hạnh phúc trước sự hồi phục kỳ diệu của cặp song Nhi.

Được biết, Thạc Sĩ BS Dương Công Minh, trưởng khoa Dinh Dưỡng Tiết Chế Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố cùng các đồng nghiệp thời gian qua đã tính toán chi tiết từng phần trăm năng lượng, từng kí lô calo và cân đối khẩu phần cụ thể cho cặp song Nhi. 

Khẩu phần dinh dưỡng này đã góp phần không nhỏ trong việc hồi phục chức năng cơ quan, hỗ trợ việc mau lành vết thương, nâng đỡ tổng trạng cho hai cơ thể riêng biệt...

Bác sĩ Dương Công Minh - Trưởng khoa Dinh Dưỡng Tiết chế Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Đã từng trải qua cảm xúc trái tim như ngừng lại khi BS Giám đốc Trương Quang Định đi nhát dao đầu tiên tách dính ca song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi! Đã từng ứa nước mắt khi Trưởng kíp mổ vào cuối ngày thông báo: 2 bé bước đầu đã tách dính an toàn! Và rồi cảm xúc vỡ òa từng ngày khi 2 con khỏe mạnh mỗi phút giây, đáng yêu, hạnh phúc bên Ba Mẹ, đội ngũ Y Bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Nhìn hai con ăn cháo, uống sữa háo hức như các bé khác, trái tim mình như tan chảy!", vị bác sĩ dinh dưỡng cho cặp song Nhi xúc động chia sẻ.

Vừa được gặp nhau, hai chị em đã sáp vào chạm tay, trò chuyện bằng ngôn ngữ riêng. Ảnh Bệnh viện cung cấp.

Trước đó, ngày 18/8, tại phòng điều trị chăm sóc đặc biệt khoa Hồi sức Tim - Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, nơi thực hiện ca mổ tách dính và chăm sóc hậu phẫu, các bác sĩ đã kê giường của Trúc Nhi và Diệu Nhi sát vào nhau.

Khi gặp lại, hai chị em rất phấn khích, ngồi sát vào thành giường, với qua khung chắn nắm tay nhau, cười đùa khúc khích.

"Chợ Dâu - Táo tụ tập cười nói giữa mùa dịch mà không đeo khẩu trang. Chúng mình đòi báo các chú công an mà hai em còn vênh mặt thách đố nữa. Nhưng chợ này, ai nhìn cũng mê, cũng rưng rưng hết", một bác sĩ chia sẻ, dùng tên thân mật của hai bé.

Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi là hai chị em sinh đôi, 14 tháng tuổi, bị dính liền vùng bụng chậu. Khiếm khuyết được phát hiện ở tuần thứ 16 thai kỳ, hình ảnh siêu âm cho thấy hai thai nhi nằm trong tư thế mặt đối mặt, vòng tay ôm lấy nhau. Cha mẹ bé rất sốc nhưng quyết tâm giữ cho con chào đời bằng mọi giá.

Ngày 7/6/2019, tại Bệnh viện Hùng Vương, chị Thúy sinh mổ. Hai bé được đón sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố ngay lập tức để điều trị các bệnh lý màng trong, suy hô hấp ở trẻ sinh thiếu tháng. Một năm đầu đời, các bác sĩ và gia đình không ít lần "rớt tim" mới giữ đượ hai bé ổn định, khỏe mạnh.

Các bé đã trải qua ca phẫu thuật quan trọng nhất cuộc đời, dài 13 giờ, với sự tham gia của 93 nhân viên y tế ngày 15/7. Cuộc đại phẫu tách rời, tái tạo, sắp xếp lại xương và các cơ quan vùng bụng, chậu kết thúc thành công trong niềm vỡ òa của người dân cả nước.

Thời gian tới, Trúc Nhi và Diệu Nhi còn phải trải qua nhiều ca phẫu thuật khác để hoàn thiện hệ tiết niệu, tiêu hóa. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố sẽ đồng hành tới khi các em 18 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, độc lập.

Tin cùng chuyên mục

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

6:00 | 21/04/2024

Hướng dẫn viên du lịch là một trong các ngành nghề hot nhất hiện nay. Một nghề nghiệp đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng như hướng dẫn viên du lịch chắc chắn sẽ cần nhiều yếu tố khi tuyển dụng nhân lực.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.