Tập đoàn dược phẩm thứ hai của Mỹ thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 có hiệu quả cao hơn mức dự báo

12:34 | 17/11/2020

Tập đoàn dược phẩm thứ hai của Mỹ là Moderna Inc mới đây thông báo, vaccine phòng COVID-19 của hãng này thử nghiệm đã phát huy hiệu quả cao hơn mức dự báo.

Ngày 16/11, Tập đoàn công nghệ sinh học Moderna Inc của Mỹ thông báo vaccine thử nghiệm của hãng này có tên gọi mRNA-1273 đã phát huy tới 94,5% hiệu quả trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Hãng này trở thành tập đoàn dược phẩm thứ hai của Mỹ trong vòng một tuần báo cáo kết quả thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 có hiệu quả cao hơn mức dự báo.

Theo kết quả dữ liệu tạm thời về thử nghiệm lâm sàng đối với 95 ca nhiễm trong số 30.000 người tham gia (tất cả được dùng giả dược hoặc vaccine). Chỉ có 5 trường hợp nhiễm virus xảy ra trong số những người được tiêm chủng 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 28 ngày.

Moderna tuyên bố vaccine của họ đạt hiệu quả 94,5%. Ảnh: WPSD Local 6

Khác với loại vaccine mới đây được Công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) công bố, ưu điểm lớn nhất vaccine mRNA-1273 của Moderna là không cần bảo quản cực lạnh, lợi thế dễ dàng phân phối hơn. Moderna hy vọng vaccine có thể ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn từ 2-8 độ C trong 30 ngày và có thể được bảo quản đến 6 tháng ở nhiệt độ âm 20 độ C (-20 độ C).

Ông Stéphane Bancel - Giám đốc điều hành Moderna chia sẻ, vaccine của hãng sẽ không cần phải pha loãng trước khi tiêm cho bệnh nhân. "Đó là điểm khác biệt lớn nhất trong sản phẩm của chúng tôi", Giám đốc Bancel nhấn mạnh.

Vaccine mRNA-1273 của Moderna có thể được bảo quản trong tủ lạnh tới 30 ngày. Ảnh: Moderna

Trước đó, vaccine phòng COVID-19 của Công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển đạt hiệu quả hơn 90% nhưng cần phải trữ lạnh sâu ở -70 độ C trở xuống và đang chờ thêm dữ liệu an toàn cũng như xem xét những quy định về pháp lý. Như vậy, Mỹ có thể có 2 loại vaccine ngừa COVID-19 được cấp phép để đưa vào sử dụng khẩn cấp trong tháng 12 tới. Ngoài khoảng 20 triệu liều dự kiến có thể sản xuất trong năm nay, năm 2021, Chính phủ Mỹ có thể tiếp cận được với hơn 1 tỷ liều từ các nhà sản xuất dược phẩm trên, nhiều hơn cả nhu cầu của 330 triệu người dân.

Thông tin về vaccine thứ hai phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 được đưa ra đúng thời điểm số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tính theo ngày ở Mỹ liên tục trên mức 150.000 ca/ngày trong vòng một tuần qua. Cao điểm có ngày số ca mắc mới lên tới 180.000 ca/ngày.

Vaccine phòng COVID-19 do nhà sản xuất thuốc Moderna và Viện sức khỏe quốc gia Mỹ phát triển tại Binghamton, New York, Mỹ. Ảnh: AP/TTXVN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tính đến đầu tháng 10 vừa qua, thế giới đã nghiên cứu phát triển 193 vaccine ngừa COVID-19, trong đó 42 vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng. Pfizer và BioNTech là những hãng dược đầu tiên công bố số liệu thử nghiệm vaccine COVID-19 trên diện rộng thành công. Theo kế hoạch cung ứng, hai công ty trên hy vọng sẽ cung cấp tối đa 50 triệu liều vaccine trên toàn thế giới trong năm 2020 và tối đa 1,3 tỷ liều trong năm 2021.

Tính đến ngày 17/11, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu là 55.265.295 ca, trong đó có 1.330.539 người tử vong. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua giảm nhẹ. Dịch tiếp tục chuyển tâm từ Mỹ, Ấn Độ và Brazil sang diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.