Telehealth: Hội chẩn từ xa cứu nam thanh niên suy đa tạng vì ong vò vẽ đốt… 53 nốt

9:53 | 23/09/2020

Tại buổi hội chẩn qua Telehealth, nam bệnh nhân được chỉ định ngừng lọc máu, tiếp tục theo dõi sát diễn biến bệnh, tránh để xảy ra biến chứng.

22h30 đêm 13/9, nam thanh niên B.Đ.H (29 tuổi, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc (Thanh Hóa) trong tình trạng đầu, mặt, cổ sưng phù, đau nhức kèm đái ra máu.

Khai thác tiền sử được biết, trưa cùng ngày, bệnh nhân có đi bắt ong vò vẽ nhưng không may bị ong đốt, tổng số lượng là 53 nốt trên các vùng đầu, mặt và cổ.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện gần đó cấp cứu nhưng tình trạng ngày càng nặng nên được chuyển đến Bệnh viện khu vực Ngọc Lặc để điều trị.

Tại bệnh viện, các vết ong đốt trên cơ thể người bệnh bị sưng nề, đau nhức nhiều. Nước tiểu qua ống xông màu đỏ nâu. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị tiêu cơ vân cấp, suy đa tạng do ong vò vẽ đốt.

Ngay lập tức, người bệnh được cho thở ôxy, bù dịch điện giải và điều trị theo đúng phác đồ. Sau 3 ngày, bệnh nhân tỉnh, có ý thức, nước tiểu màu đỏ thẫm.

Nhận thấy tình trạng bệnh vẫn tiến triển phức tạp, bệnh nhân được chỉ định lọc máu ngắt quãng với thời gian mỗi lần lọc kéo dài 5 giờ đồng hồ.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc báo cáo tình trạng bệnh nhân tại buổi khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Tính đến thời điểm ngày 22/9, bệnh nhân đã được lọc máu 3 lần, tình trạng bệnh có tiến triển tốt, da niêm mạc hồng, nước tiểu đã chuyển sang màu vàng.

Tuy nhiên, để có hướng xử trí tiếp theo cho ca bệnh này, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Ngọc Lặc đã quyết định đưa ca bệnh ra xin ý kiến hội chẩn tại buổi khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Tại đầu cầu Hà Nội, sau khi nghe báo cáo từ phía Ngọc Lặc, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội gửi lời chúc mừng đến Bệnh viện Ngọc Lặc đã có chẩn đoán và xử trí kịp thời cứu sống tính mạng người bệnh.

ThS.BS Nguyễn Tất Thành – Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) nhận định, trường hợp này đã được cấp cứu và xử trí rất tốt, các dấu hiệu lâm sàng ở người bệnh đang có tiến triển khả quan. 

Theo BS Thành, về lý thuyết, khi bị ong đốt trên 3 nốt được xem là nặng; trên 10 nốt sẽ có nguy cơ suy thận cấp. Một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy, nếu bị ong đốt trên 50 nốt ong đốt, nguy cơ tử vong lên đến hơn 20%.

Trong khi đó, ở trường hợp này, người bệnh bị ong đốt tổng cộng 53 nốt vào các vùng đầu, mặt cổ, đến thời điểm này đang có tiến triển tốt lên, chứng tỏ việc điều trị đã đúng phác đồ, đang đem lại kết quả tốt.

Liên quan đến vấn đề xử trí tiếp theo ở ca bệnh này như thế nào, bệnh nhân có cần tiếp tục cho lọc máu hay không, BS Thành cho biết, thời điểm kết thúc lọc máu dựa vào 2 vấn đề. Một là theo dõi lượng nước tiểu hàng ngày; hai là đo độ thanh thải creatinin (phương pháp thu thập các mẫu nước tiểu trong vòng 24 giờ). Các bác sĩ điều trị sẽ dựa vào các chỉ số đó để quyết định khi nào thì cho bệnh nhân ngừng lọc máu.

Với bệnh nhân này, sau khi được lọc máu 3 lần, tình trạng bệnh cải thiện tốt, bệnh nhân không còn chỉ định lọc máu. Do đó, theo BS Thành, các bác sĩ ở Ngọc Lặc nên cho bệnh nhân ngừng lọc máu.

Dù người bệnh đã có tiến triển tốt, được chỉ định ngừng lọc máu, tuy nhiên, tại buổi hội chẩn, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu lưu ý, phía Ngọc Lặc vẫn cần chú ý theo dõi nước tiểu và điện giải cho bệnh nhân xem điện giải có bị rối loạn không vì giai đoạn đái trở lại này nguy cơ rối loạn rất cao, nhất là tình trạng rối loạn kali máu có thể gây rối loạn nhịp tim, rối loạn điện tâm đồ, nguy hiểm với sức khỏe người bệnh.

Cùng với đó, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đề nghị các bác sĩ tiếp tục theo dõi monitoring, điện tâm đồ cho bệnh nhân mỗi ngày một lần. Với bệnh nhân này, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nhận định, việc theo dõi, điều trị tốt, bệnh nhân hoàn toàn có thể hồi phục và trở về cuộc sống bình thường.

Telehealth: Hội chẩn từ xa cứu nam thanh niên suy đa tạng vì ong vò vẽ đốt… 53 nốt - Ảnh 3.

 

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.