Tết ăn quá nhiều thứ, thử 7 loại thực phẩm này để giúp dạ dày được “dọn dẹp”

14:15 | 05/02/2022

Tết là thời điểm mọi người dễ ăn quá nhiều và việc này có thể tàn phá hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên ăn những thực phẩm hữu ích dưới đây để làm sạch dạ dày.

Chức năng chính của đường tiêu hóa là tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Khi có vấn đề về đường tiêu hóa, cơ thể dễ xuất hiện những triệu chứng bất thường do thiếu chất dinh dưỡng. Vì vậy, muốn sống lâu, chúng ta cần chú ý đến sức khỏe của đường tiêu hóa mỗi ngày. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt sẽ giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Những thực phẩm sau đây có thể giúp làm sạch dạ dày, qua đó cải thiện hệ tiêu hóa

1. Đu đủ

Nói đến quả đu đủ, chắc chắn điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến là tác dụng làm đẹp và giúp tăng kích cỡ vòng 1 của phụ nữ. Tuy nhiên, trên thực tế đu đủ còn có tác dụng làm sạch ruột, chất pectin có trong đu đủ có thể giúp làm sạch dạ dày. 

Ngoài ra, đu đủ còn có chứa loại enzyme tiêu hóa tự nhiên là papain. Enzyme này giúp tiêu hóa thức ăn và hỗ trợ quá trình đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Trên thực tế, chiết xuất papain từ đu đủ được sử dụng để tạo ra các chế phẩm bổ sung giúp điều trị táo bón và các rối loạn tiêu hóa.

Hơn nữa papain còn có thể giúp phân hủy chất béo, đối với những chị em muốn giảm cân thì hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý không thể ăn đu đủ ngay sau bữa ăn, để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, thời điểm tốt nhất để ăn đu đủ là sau bữa ăn từ một đến hai tiếng.

2. Mộc nhĩ

Mộc nhĩ rất giàu chất xơ, giúp cải thiện trình trạng táo bón. Đặc biệt, prebiotics có trong mộc nhĩ giúp nuôi các vi khuẩn tốt trong đường ruột. Do đó ăn nhiều mộc nhĩ sẽ giúp vi khuẩn đường ruột sản xuất chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Chất keo nhầy trong mộc nhĩ có thể kết dính những tạp chất trong hệ tiêu hóa và đẩy chúng ra ngoài cơ thể, làm sạch ruột và dạ dày.

3. Sữa chua

Trong mỗi hộp sữa chua đều có rất nhiều men vi sinh có ích hay các lợi khuẩn giúp tăng cường hệ vi sinh vật, từ đó giúp hạn chế các vi sinh vật gây hại có thể gây nhiễm trùng đường ruột. Lợi khuẩn chính trong sữa chua là Bifidobacteria và Lactobacillus. Trong đó, khuẩn Bifidobacteria đặc biệt có ích trong việc thúc đẩy hệ thống tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, giúp khắc phục chứng đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón. Đó là lý do tại sao mọi người vẫn bảo nhau rằng ăn sữa chua sẽ tốt cho đường ruột.

4. Quả anh đào

Anh đào được công nhận là một loại thực phẩm trong số các loại trái cây có thể giúp làm sạch độc tố trong cơ thể. Ăn nhiều anh đào cũng có thể tăng cường chức năng giải độc của thận và giúp giảm táo bón.

5. Quả táo

Có câu nói nổi tiếng, mỗi ngày ăn một quả táo, cả đời không lo tìm bác sĩ - ý nhấn mạnh vai trò của táo đối với sức khỏe.

Một trong những tác dụng nổi bật của táo là thúc đẩy giải độc đường ruột. Những chất như axit galacturonic, pectin... sẽ giảm thiểu độc tố ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó các chất xơ hòa tan trong táo có tác dụng làm tăng khả năng tống chất thải hiệu quả, đảm bảo hoạt động bình thường của các vòng ruột.

Không những thế, táo chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, có thể làm giảm tốc độ lão hóa của đường ruột.

6. Cải bó xôi

Hàm lượng chất xơ trong cải bó xôi giúp tiêu hóa dễ dàng, ít cặn bẩn hơn. Nước ép từ cải bó xôi cũng giúp ngừa táo bón tốt. Cải bó xôi còn chứa một lượng sắt nhất định, là loại rau sẫm màu giàu chất dinh dưỡng, lượng calo cũng rất thấp rất thích hợp cho người muốn giảm cân. Ngoài ra trong rau cải bó xôi có các chất không những giữ độ kiềm luôn ổn định mà còn giúp các mô trong cơ thể sạch sẽ hơn.

7. Lạc

Lạc có tác dụng rất tốt đối với đường ruột. Điều này là bởi vì khi ăn lạc sẽ có tác dụng thông kinh lạc, dưỡng dạ dày và đánh thức tì, thông tràng và làm ẩm đường ruột.

Hơn nữa, trong lạc còn chứa các axit phytic, sterol thực vật độc đáo có tác dụng làm tăng độ dẻo dai của đường ruột, do đó giúp hệ thống tiêu hóa nâng cao khả năng chống lại sự can thiệp xấu từ yếu tố bên ngoài.

Nghiên cứu cho thấy, nếu chúng ta ăn lạc luộc mỗi ngày, khoảng 5-6 củ đã mang lại tác dụng mạnh cho đường ruột. Khi luộc, chất dinh dưỡng trong lạc không bị thất thoát, là món ăn an toàn, dễ hấp thụ , là món ăn vặt tuyệt vời cho dân văn phòng.

Những thực phẩm trên đều rất hữu ích cho việc làm sạch ruột và dạ dày. Ngoài ra, đối với sức khỏe của đường tiêu hóa, chế độ ăn uống hàng ngày nên toàn diện và cân đối nhất có thể, không nên chỉ ăn thịt mà không ăn rau. Bạn cũng nên chú ý nhai và nuốt chậm khi ăn, đồng thời vận động hợp lý để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và thải chất độc tốt hơn, có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.