Thế giới gần 60 triệu ca bệnh, hàng trăm thi thể nạn nhân COVID-19 ở Mỹ chất trong xe đông lạnh từ tháng 4

18:36 | 24/11/2020

Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã là gần 60 triệu ca bệnh, trong đó có hơn 1,4 triệu người thiệt mạng. Hơn 6 tháng sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hàng trăm thi thể nạn nhân COVID-19 tại thành phố New York vẫn chất chồng bên trong những chiếc

Theo số liệu thống kê tính đến ngày 24/11, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 59.454.447 ca, trong đó có 1.401.220 người thiệt mạng. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua giảm nhẹ. Dịch tiếp tục chuyển tâm từ Mỹ, Ấn Độ và Brazil sang diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu.

Mỹ tiếp tục là điểm dịch lớn số 1 thế giới khi tuần qua, quốc gia này đã ghi nhận số ca tử vong trung bình 1.500 ca mỗi ngày, tăng 32% so với tuần trước đó và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 8 vừa qua. Số ca mắc mới trung bình hàng ngày trong tuần kết thúc vào ngày 22/11 là 168.000 ca/ngày, tăng 13% so với tuần trước đó. Bang ghi nhận mức tăng cao nhất tại Mỹ trong tuần qua là New Mexico với 90%, sau đó là bang Virginia với 62% và bang Arizona với 50%. 

Tính trên cả nước, tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 trong số những người được xét nghiệm là 9,8%. Có 26 trong số 50 bang có tỷ lệ xét nghiệm dương tính hơn 10% trong tuần qua, trong đó đứng đầu là Iowa với 56%, South Dakota với 45% và Idaho với 40%.

Số người mắc COVID-19 tại Mỹ vẫn gia tăng đáng quan ngại. Ảnh: Reuters

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp nhiều bang tại Mỹ đã siết chặt các biện pháp hạn chế tại sòng bạc, nhà hàng, quán bar và áp đặt quy định buộc đeo khẩu trang trên toàn bang trong 3 tuần tới. Các biện pháp mới có hiệu lực từ ngày 24/11. Đồng thời chính quyền các bang kêu gọi người dân không mất cảnh giác khi bối cảnh vaccine ngừa COVID-19 dự kiến phải đến tháng 12 tới hoặc tháng 1 năm sau mới có.

Cùng đó, hơn 6 tháng sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, gần 700 thi thể nạn nhân COVID-19 tại thành phố New York vẫn chất chồng bên trong những chiếc xe tải đông lạnh. Hầu hết các thi thể này là những người chưa xác nhận được gia đình hoặc người thân của họ không có khả năng chôn cất theo hình thức truyền thống. Những nhà xác tạm thời này được thành lập hồi tháng 4, khi New York đang phải vật lộn với làn sóng dịch COVID-19 lan rộng với các ca mắc và tử vong vì COVID-19 ngày càng gia tăng.

Hàng trăm thi thể nạn nhân COVID-19 ở Mỹ vẫn chất trong xe đông lạnh từ tháng 4. Ảnh: Reuters

Trong khi đó tại châu Âu cũng đang chứng kiến đợt bùng phát dịch mới nghiêm trọng hơn nhiều khi số ca bệnh tăng mạnh trở lại ở các nước thành viên. Điều đáng lo ngại là số ca tử vong đang có xu hướng tăng mạnh trong làn sóng COVID-19 mới này.

Tại châu Á, mới đây giới chức y tế Trung Quốc tiến hành xét nghiệm quy mô lớn tại Sân bay quốc tế Phố Đông lớn nhất ở thành phố Thượng Hải (Shanghai) sau khi một ổ dịch nhỏ bùng phát trong thành phố có liên quan tới hai nhân viên làm việc bốc dỡ hàng hóa ở sân bay.

Hơn 17.700 nhân viên sân bay này đã được xét nghiệm và cho đến nay có 11.500 xét nghiệm cho kết quả âm tính. Trung Quốc đang triển khai các chương trình tiêm chủng hàng loạt sau khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng gia tăng.

Ngoài ra, giới chức nước này đã chuyển sự chú ý vào thực phẩm đông lạnh nhập khẩu và các mặt hàng nhập khẩu khác, coi đây là nguyên nhân khiến số ca nhiễm trong cộng đồng gia tăng.

Số ca bệnh tăng mạnh trở lại ở các nước thành viên khu vực châu Âu. Ảnh: TTXVN

Các nước trong khối ASEAN như Philippines, Indonesia, Malaysia và Myanmar ghi nhận số ca tử vong tăng cao trong 24h qua. Toàn khối cũng đang chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới, ở nhiều nước thành viên.

Ngày 23/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã nhận được sự cam đoan từ phía Trung Quốc rằng các chuyên gia quốc tế có thể đến nước này để hỗ trợ điều tra nguồn gốc của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được cho là có thể xuất phát từ động vật.

Ông Michael Ryan - Giám đốc phụ trách ứng phó tình huống khẩn cấp của WHO nêu rõ trong bài phát biểu cuộc họp báo trực tuyến: "Chúng tôi hoàn toàn mong đợi và nhận được sự cam đoan từ các cộng sự trong Chính phủ Trung Quốc rằng chuyến công tác đến thực địa sẽ được tạo điều kiện thuận lợi và (sẽ diễn ra) sớm nhất có thể".

Ông Michael Ryan - Giám đốc phụ trách ứng phó tình huống khẩn cấp của WHO. Ảnh: Reuters

Ông Ryan nhấn mạnh, sự cần thiết của việc triển khai một đội ngũ chuyên gia quốc tế phối hợp cùng các chuyên gia Trung Quốc xem xét và đánh giá các kết quả và các nghiên cứu, cũng như xác minh dữ liệu trên thực địa. Theo quan chức WHO, các chuyên gia quốc tế cần vào cuộc "để cộng đồng quốc tế có thể yên tâm về chất lượng khoa học". 

Trước đó, WHO đã thúc đẩy việc cử nhóm chuyên gia quốc tế, gồm các nhà dịch tễ học và chuyên gia sức khỏe động vật, đến Trung Quốc giúp điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 được cho là có thể xuất phát từ động vật và cách virus SARS-CoV-2 lây sang người. Tháng 7 vừa qua, WHO đã cử một nhóm chuyên gia đến Bắc Kinh để tạo cơ sở cho việc xúc tiến cuộc điều tra quốc tế, song chưa rõ khi nào nhóm lớn hơn có thể đến Trung Quốc để bắt đầu các nghiên cứu dịch tễ học nhằm xác định ca nhiễm ở người đầu tiên và nguồn lây nhiễm.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.