Thế giới sắp vượt 200 triệu ca bệnh, Delta có thể gây bệnh nặng hơn

9:08 | 03/08/2021

Sự bùng phát của biến chủng Delta khiến tình hình dịch bệnh đang leo thang trên toàn thế giới. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu sắp vượt 200 triệu ca, trong đó có hơn 4,2 triệu người tử vong. Một số nghiên cứu cho thấy, Delta có thể khiến người bệnh

Theo TTXVN, trong 24h qua, thế giới ghi nhận 446.661 trường hợp mắc COVID-19 và 7.089 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 199,5 triệu ca bệnh, trong đó trên 4,24 triệu người không qua khỏi.

Tình hình dịch bệnh đang leo thang trở lại tại nhiều khu vực trên thế giới do sự bùng phát của biến chủng Delta. Đặc biệt, Anh, Indonesia và Brazil số ca mắc mới vẫn cao một cách báo động. Sau một thời gian, Mỹ lại quay lại vị trí quốc gia có số ca mắc mới trong ngày cao nhất thế giới, với trên 33.000 trường hợp trong 24 giờ qua.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết, nước này hiện ghi nhận trung bình khoảng 70.000 ca nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày, đặc biệt ngày 30/7 nước này có số ca tăng kỷ lục hơn 100.000 ca/ngày. Tính đến hết ngày 1/8, số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ chiếm khoảng 17,7% tổng ca nhiễm toàn cầu. Tiếp sau Mỹ về số ca nhiễm lần lượt là các nước Ấn Độ (trên 31 triệu ca); Brazil (gần 20 triệu ca); Nga, Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ có số ca COVID-19 từ 5,7 - 6,3 triệu ca.

Một bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: AFP/TTXVN

Xét theo khu vực, Mỹ Latinh và Caribe hiện có hơn 40,9 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 1,3 triệu ca tử vong. Tiếp đến là châu Âu, có hơn 60 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 1,2 triệu ca tử vong. Châu Á có hơn 44,9 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 675.800 ca tử vong. Bắc Mỹ có hơn 639.800 ca tử vong trong hơn 36,4 triệu ca nhiễm. Châu Phi ghi nhận hơn 170.900 ca tử vong, Trung Đông có hơn 160.900 ca tử vong, châu Đại Dương số người không qua khỏi là hơn 1.300 người.

Một báo cáo được công bố vào ngày 30/7 của Trung tâm CDC Mỹ được Zing chia sẻ cho biết, biến chủng Delta "có khả năng gây bệnh nghiêm trọng hơn" so với các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2.

CDC Mỹ trích dẫn nghiên cứu ở Canada, Singapore và Scotland cho thấy, những người bị nhiễm biến chủng Delta có nhiều khả năng phải nhập viện hơn người nhiễm biến chủng khác. Theo giới chuyên gia, ba nghiên cứu trên chỉ rõ nguy cơ lớn hơn từ biến chủng này, nhưng đối tượng nghiên cứu còn hạn chế và phát hiện của họ vẫn chưa được bình duyệt từ các chuyên gia khác.

Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta các bác sĩ cho biết, các triệu chứng COVID-19 ở những người này khởi phát nhanh hơn. Ở nhiều vùng, nhìn chung các trường hợp bệnh nghiêm trọng đã gia tăng. Các chuyên gia nói thêm rằng, vẫn cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để so sánh kết quả mới có thể đưa ra kết luận chắc chắn hơn. Dường như tốc độ lây lan bất thường của biến chủng Delta đã góp phần làm tăng số ca bệnh nặng đến mức nhập viện.

Biến chủng Delta được cho là gây nguy cơ nhập viện cao hơn sơ với các biến chủng khác. Ảnh: AFP

Trong báo cáo của CDC Mỹ cũng nêu rõ, biến chủng Delta dễ lây lan như virus gây bệnh thủy đậu và lây nhanh hơn nhiều so với virus gây cảm lạnh hoặc cúm thông thường. Phần lớn trường hợp nhập viện và tử vong do COVID-19 ở Mỹ xảy ra ở người chưa được tiêm chủng. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy vaccine kém hiệu quả hơn ở người có hệ thống miễn dịch suy giảm, bao gồm người cao tuổi.

Theo Tiến sĩ Gregory Poland - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic, đối với người có sức khỏe tốt và đã được tiêm vaccine, nếu nhiễm COVID-19, họ sẽ chỉ bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. “Tuy nhiên, họ vẫn có thể truyền virus cho những người xung quanh. Chúng ta phải được tiêm phòng và phải đeo khẩu trang, nếu không sẽ chịu thêm các đợt bùng dịch khác và sẽ có nhiều biến chủng nguy hiểm hơn xuất hiện”.

Trong khi đó, nghiên cứu tại Trung Quốc cũng cho thấy biến chủng Delta sinh sôi nhanh hơn nhiều và tạo ra lượng virus trong cơ thể nhiều gấp hơn 1.000 lần so với chủng gốc. “Đây là mối nguy hiểm lớn nhất trong đợt bùng phát COVID-19 này”, Tiến sĩ Barron - Giám đốc y tế cấp cao về phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại Đại học UCHealth của Colorado cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.