Thế giới có 22 triệu ca bệnh, Mỹ chuẩn bị đón ‘mùa thu tồi tệ’ khi số ca mắc COVID-19 có thể vượt 300.000 người

11:01 | 18/08/2020

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 180.851 ca mắc COVID-19 nâng tổng số ca mắc trên toàn cầu tăng lên hơn 22 triệu người. Giới chức Mỹ lo ngại về sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm COVID-19 vào mùa thu năm nay và số ca tử vong có thể lên tới khoả

Tính đến ngày 18/8, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới là hơn 22 triệu ca khi 24h qua ghi nhận thêm 180.851 ca mắc mới; tổng số người thiệt mạng là 776.559. Tuy nhiên, các nước cũng ghi nhận hơn 14.769.290 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn 64.265 ca và 6.458.564 ca đang điều trị tích cực.

Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu, 19 nước trong khu vực ghi nhận tỷ lệ người mắc COVID-19 tăng mạnh trong hai tuần trở lại đây, với trung bình cứ 10.000 người có hơn 20 người mắc bệnh, các chuyên gia y tế nhận định đây là một tỷ lệ đáng báo động.

Trong vòng 2 tuần qua, Tây Ban Nha ghi nhận tỉ lệ ca mắc mới là 100/1000 dân, trong khi tỷ lệ này ở Romania xấp xỉ 90, Malta là 80, Bỉ hơn 63, Pháp và Hà Lan hơn 40, Anh gần 21.

Tại châu Á, ông Jeong Eun-kyeong - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cảnh báo, nước này có thể đối mặt với một đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất. “Chúng tôi đang xem tình hình hiện tại là giai đoạn đầu của một đợt lây nhiễm quy mô lớn. Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà nếu mức độ lây lan hiện tại không được kiểm soát, nó sẽ dẫn đến sự gia tăng theo cấp số nhân trong số ca lây nhiễm, từ đó có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống y tế của chúng ta và thiệt hại to lớn về kinh tế”, ông Jeong nói.

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại các khu vực quanh nhà thờ Sarang Jeil ở Seoul, Hàn Quốc (ngày 17/8/2020). Ảnh: YONHAP/TTXVN

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện ổ dịch tại nhà thờ Sarang Jeil ở Seoul với hàng trăm ca nhiễm ghi nhận liên quan đến nhà thờ này. Hàng nghìn tín đồ của nhà thờ đã được yêu cầu cách ly và làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để ngăn đà lây lan của dịch. Châu Mỹ hiện vẫn là tâm dịch nghiêm trọng nhất thế giới. Khu vực Mỹ Latinh trở thành khu vực ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 cao nhất, chiếm trên 30% số ca tử vong trên toàn cầu.

Hiện Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh với hơn 5,6 triệu ca nhiễm và 173.615 ca tử vong. Số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho thấy, trong 3 tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày Mỹ ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong vì COVID-19. Trong đó các bang Florida, Texas và Louisiana dẫn đầu về tốc độ gia tăng số ca tử vong.

Giới chức Mỹ hiện lo ngại về sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm vào mùa thu năm nay, khi mùa cúm bắt đầu. Diễn biến tình hình này có thể khiến nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 tại các địa phương trở nên khó khăn hơn. Ông Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cảnh báo, nước Mỹ có thể sẽ rơi vào “mùa thu tồi tệ nhất” nếu người dân không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn sức khỏe.

 Số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã vượt 22 triệu người. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, theo dự đoán của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe Mỹ (IHME), số ca mắc COVID-19 mới tại Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng tới. Tính đến tháng 12 năm nay, số ca tử vong vì COVID-19 có thể lên tới khoảng 300.000 người và tăng gần 75% số ca nhập viện điều trị.

Theo nghiên cứu của IHME, việc đeo khẩu trang sẽ làm giảm đáng kể số ca tử vong vì COVID-19 được dự đoán ở trên. Tiến sĩ Ali Mokdad (làm việc tại IHME) nhận định, điều đó chỉ xảy ra nếu phần lớn người dân đeo khẩu trang. “Nếu 95% người Mỹ đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, chúng ta có thể giảm khoảng 70.000 ca tử vong (so với con số dự đoán)”, ông Mokdad chia sẻ.

Cũng theo tiến sĩ Mokdad, các cuộc nghiên cứu cho thấy chỉ 50-60% người Mỹ đeo khẩu trang. Do vậy, các chuyên gia lo ngại cơ hội để số ca tử vong vì COVID-19 giảm xuống tại Mỹ là rất thấp. “Dịch cúm và viêm phổi sẽ đến vào mùa thu và mùa đông, khi đó hệ thống y tế của chúng ta sẽ quá tải. Đó là những gì tôi lo ngại sẽ xảy ra vào mùa thu, nếu chúng ta không kiểm soát được virus ngay bây giờ”, ông Mokdad nói.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sẽ có thêm nhiều người Mỹ đeo khẩu trang nếu luật pháp bắt buộc họ phải làm như vậy. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng việc bắt buộc đeo khẩu trang chắc chắn sẽ làm giảm số ca mắc COVID-19 tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.