Thêm một gia đình ở Vũng Tàu hiến tạng con để cứu 4 người bệnh

7:26 | 18/05/2021

Gia đình anh T. đã có quyết định cao cả khi hiến tạng của người thân để tiếp nối cơ hội sống cho 4 người khác.

Ngày 17/5, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến thăm và báo cáo đến gia đình anh N.T.T. (41 tuổi, ngụ thành phố Vũng Tàu) hành trình ghép các "quà tặng" thiêng liêng mà người hiến đã dành tặng lại cho 4 người bệnh sau khi qua đời.

Sau một vụ tai nạn giao thông, anh N.T.T. chẳng may bị chấn thương sọ não dẫn đến chết não. Nén mọi nỗi đau thương, gia đình anh T. đồng ý hiến tạng của anh T. bao gồm tim, gan và 2 thận để cứu giúp những bệnh nhân mà sự sống đang chỉ còn được đếm bằng ngày.

Các y bác sĩ vận chuyển tạng của người hiến ra xe về Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

20 giờ ngày 16/5 , 3 xe ô tô chở 3 ê kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy bắt đầu xuất phát từ TP.HCM xuống Bệnh viện Bà Rịa. 

Sau khi nhận tạng từ người hiến, dưới sự hỗ trợ của các đội cảnh sát giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu và cảnh sát giao thông TP.HCM, xe vận chuyển tim về đến Chợ Rẫy chỉ mất tổng thời gian 55 phút cho quãng đường gần 90 km vào lúc 1 giờ 05 phút ngày 17/5. 

Tiếp ngay sau đó, vào lúc 1 giờ 35 phút và 3 giờ 35 phút, xe vận chuyển gan và 2 quả thận lần lượt về tới Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngay khi tim của người hiến tạng về đến Bệnh viện Chợ Rẫy đã được chuyển thẳng lên phòng mổ, nhanh chóng tiến hành ghép cho người nhận.

Được biết, bệnh nhân được ghép tim là nam thanh niên 27 tuổi, ngụ Đồng Nai, bị cơ tim giãn, suy tim độ IV. Đến 3 giờ sáng cùng ngày, trái tim của người hiến đã đập lại trong lồng ngực của người nhận. Ca mổ hoàn thành lúc 5 giờ 30 và đến 6 giờ sáng thì bệnh nhân được chuyển đến phòng hậu phẫu. Hiện tại, bệnh nhân ổn, các chỉ số sinh hiệu ổn định.

Bệnh nhân được ghép gan là bệnh nhân nam, sinh năm 1958, ngụ Quảng Nam. Bệnh nhân bị xơ gan, vỡ tĩnh mạch thực quản, viêm gan siêu vi B. Hiện tại sau ghép gan, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã dần tỉnh.

Hai thận được ghép cho 2 bệnh nhân nam nằm trong danh sách chờ ghép và ưu tiên ghép. Theo đó, bệnh nhân thứ nhất là nam, sinh năm 1983, ngụ ở Cần Thơ, bị suy thận mạn. 

Bệnh nhân nam thứ hai được ghép sinh năm 1959, ngụ TP.HCM, đã từng được ghép thận 1 lần do em gái tặng. Tuy nhiên, bệnh nhân bị thải ghép và phải chạy thận nhân tạo. Trước ghép, bệnh nhân không còn mạch để có thể đặt thiết bị chạy thận nhân tạo. Vì vậy, bệnh nhân thuộc nhóm ưu tiên ghép tạng khi có người hiến phù hợp. Ca ghép được tiến hành lúc 7 giờ 48 phút và kết thúc lúc 12 giờ 9 phút ngày 17/5. Sức khỏe hai bệnh nhân sau ghép ổn định và đang được ê-kip ghép tiếp tục theo dõi sát sao.

Được biết, đây là ca hiến tạng thứ 3 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước đó, vào đầu tháng 12/2020 và tháng 5/2021, đã có hai gia đình hiến tạng con bị tai nạn giao thông, chết não để cứu sống 4 người khác.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.