Thêm số ca trẻ em mắc viêm gan cấp tính, xuất hiện bộ xét nghiệm chẩn đoán bệnh

14:19 | 10/05/2022

Dịch viêm gan cấp tính đã lan ra ít nhất 23 quốc gia với gần 350 ca mắc trên toàn cầu. Hầu hết trẻ mắc bệnh đều không liên quan virus viêm gan được biết đến trước đó.

Theo con số chưa chính thức, dịch viêm gan bí ẩn đã lan ra ít nhất 23 quốc gia với gần 350 ca mắc trên toàn cầu. Tất cả bệnh nhi đều trong khoảng một tháng tuổi đến 16 tuổi.

Hiện Mỹ là một trong những quốc gia xuất hiện các ca mắc viêm gan cấp tính không rõ ở trẻ nhiều nhất trên thế giới. Trẻ em tại 25 tiểu bang của Mỹ đã nhiễm căn bệnh này. Các chuyên gia y tế của quốc gia này bắt đầu đưa ra những cảnh báo và đang đẩy nhanh việc nghiên cứu, xác định nguyên nhân gây bệnh.

Ngày 8/5, Argentina là quốc gia mới nhất thông báo về 8 ca nghi mắc viêm gan cấp tính. Các quan chức cũng cho biết tất cả trường hợp đang được điều tra dịch tễ học. Hiện tại, không trẻ nào tại Argentina cần được cấy ghép gan song, ba bé bị viêm gan nặng và có thể sẽ phải ghép gan trong thời gian tới.

Bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ đã xuất hiện ở ít nhất 23 quốc gia trên thế giới.

Ngày 9/5, Bộ Y tế Indonesia cũng cho hay, thêm 15 ca mắc bệnh viêm gan cấp tính được ghi nhận. Trước đó, Bộ này thông báo có 3 trẻ em tử vong do bệnh này.

Trước đó, nhiều bệnh nhi mắc bệnh cũng đã được phát hiện ở các quốc gia như: Tây Ban Nha, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Italy, Na Uy, Pháp, Romania, Bỉ, Nhật Bản, Singapore… Hiện các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đang thu thập các báo cáo, nỗ lực giải mã căn bệnh viêm gan bí ẩn. Nhiều quốc gia đang tăng cường giám sát biến chứng bất thường của làn sóng dịch bệnh mới này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo và khuyến nghị các quốc gia trên thế giới theo dõi bất kỳ ca tiềm ẩn nào và báo cáo ngay về những trường hợp nghi mắc, tích cực điều tra nguồn gốc của bệnh. WHO cũng đưa ra giả thuyết căn bệnh này có thể do virus adeno, loại 41F. Đây là virus liên quan chứng cảm lạnh thông thường và bệnh viêm dạ dày ở trẻ. Nó đã được phát hiện trong hàng chục ca mắc viêm gan bí ẩn.

Theo Bác sĩ Heli Bhatt (chuyên khoa nhi ở Minneapolis, Mỹ - đang điều trị cho hai trẻ mắc bệnh này) cho biết, làn sóng dịch viêm gan này rất bất thường. Trong khi, Tiến sĩ Markus Buchfellner, chuyên gia bệnh truyền nhiễm nhi ở Đại học Alabama cũng nhận định: “Ngay cả trong những ca đầu tiên, tôi đã nghĩ nó rất kỳ lạ. Khi ca thứ hai xuất hiện, tôi đã liên hệ với các bác sĩ cấp cao khác và thông báo cho CDC”.

WHO đưa ra giả thuyết căn bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ có thể do virus adeno, loại 41F.

Tiến sĩ Markus Buchfellner cho biết thêm, những ca bệnh này rất đáng chú ý vì tình trạng viêm gan quá nghiêm trọng. Thỉnh thoảng, các loại virus thông thường như Epstein-Barr hoặc SARS-CoV-2 sẽ làm tăng men gan ở trẻ nhưng không nhiều. Những ca này gọi là “viêm gan nhẹ” và thường trẻ sẽ hồi phục khi cơ thể đánh bại virus. “Nhưng thật kỳ lạ khi một đứa trẻ khỏe mạnh lại bị tổn thương gan mức độ nặng như thế này”, ông Buchfellner lưu ý.

Theo Zing, mới đây Tập đoàn công nghệ sinh học Trung Quốc BGI Group vừa đưa ra bộ xét nghiệm mới, được kỳ vọng sẽ giúp ích cho việc phát hiện mầm bệnh và chẩn đoán chính xác trẻ em mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Bộ dụng cụ mà BGI Group phát triển nhằm phát hiện axit nucleic, chỉ mất một giờ để cho ra kết quả. Ngoài ra, với các trường hợp âm tính, giải trình tự gene có thể giúp xác định những mầm bệnh mới tiềm ẩn. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về bộ xét nghiệm và khi nào sẽ đưa vào sử dụng chưa được tiết lộ. Giới chức y tế Trung Quốc cũng không có bình luận về bộ xét nghiệm này. Đến nay, Trung Quốc chưa phát hiện ca mắc bệnh viêm gan cấp tính nào ở trẻ em. 

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.