Thông tin mới nhất vụ tro cốt "thất lạc" ở chùa Kỳ Quang 2

16:20 | 07/09/2020

Nhà chùa đã gỡ niêm phong hầm lưu giữ tro cốt và sắp xếp lại các hũ tro cốt để người dân dễ dàng nhận diện.

Liên quan đến vụ các hũ tro cốt bị "thất lạc" ở chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM), sáng nay (7/9) nhà chùa đã gỡ niêm phong hầm lưu giữ tro cốt và sắp xếp lại các hũ tro cốt để người dân dễ dàng nhận diện.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh thông tin báo chí về kế hoạch tổ chức cho người dân nhận diện các hũ cốt.

Theo đó, Thượng tọa Thích Quang Thạnh - người chịu trách nhiệm điều hành mới của chùa Kỳ Quang 2 thay hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết, các hũ tro cốt bị mất thông tin thuộc nhiều chất liệu với hình dáng khác nhau. Để người dân dễ dàng nhận diện hũ tro cốt thân nhân của mình, sáng nay chùa đã gỡ bỏ niêm phong hầm thờ và cho người sắp xếp lại các hũ cốt theo từng loại, từng vị trí.

Việc sắp xếp, phân loại được giám sát bởi đại diện của người dân, chính quyền địa phương và Ban trị sự giáo hội Phật giáo quận Gò Vấp: "Chúng tôi sẽ sắp những hũ cốt theo từng loại. Ở đây có rất nhiều loại hũ cốt như hũ bằng đá trắng thì có loại lớn, loại nhỏ rồi có hũ bằng đá sành. Chúng tôi sẽ sắp xếp phân loại ra hết. Riêng các hũ cốt có hình ảnh và không có hình ảnh chúng tôi sẽ để riêng. Đó là cách làm ban đầu để người dân nhận diện trước".

Cũng theo thượng tọa Thích Quang Thạnh, trong ngày mai (8/9), nhà chùa có thể tổ chức cho người dân đến nhận diện các hũ tro cốt.

Hầm lưu giữ tro cốt của chùa Kỳ Quang 2 luôn có lực lượng an ninh túc trực.

Trước đó, trong buổi làm việc với hàng chục gia đình có hũ tro cốt người thân bị lạc bảng tên chiều 5/9, Thượng toạ Thích Quang Thạnh đã đưa ra biện pháp giải quyết sự việc đáng tiếc này.

Theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, hiện tháp cốt có 3 dạng: hũ cốt vẫn còn hình ảnh và thông tin tên tuổi thân nhân; dạng hũ cốt không có hình ảnh tên tuổi; và dạng chỉ có hình ảnh thờ ở chùa không có hũ cốt.

Sắp tới, chùa sẽ sắp xếp và thông báo cho người dân đến tìm và nhận hũ cốt của thân nhân. Trường hợp người dân có nguyện vọng thỉnh linh cốt đi nơi khác mà chưa tìm được chỗ, thì có thể đến gửi đến chùa Vĩnh Nghiêm hoàn toàn miễn phí.

Đại diện chùa Kỳ Quang 2 cũng đưa ra biện pháp đối với các trường hợp chưa tìm được hình ảnh, hũ cốt. Cụ thể, chùa sẽ lập một bàn thờ chung và in thông tin của hương linh phía trên; hoặc tất cả tro cốt sẽ được mở ra và đúc thành một tượng Phật thờ chung; hoặc có thể tổ chức thủy táng.

Hầm lưu giữ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 có 883 hũ tro cốt, trong đó 302 hũ bằng sành có trước năm 1975, 108 hũ có hình/bài vị, 473 hũ cốt không bài vị, hình ảnh. Nhà chùa cho biết, nguyên nhân bị mất thông tin do quá trình thờ cúng và tu sửa./.

Trước đó, hôm 1/9, người dân đến chùa Kỳ Quang 2 thăm viếng thì phát hiện các hũ tro cốt bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, rơi di ảnh. Sự việc khiến dư luận vô cùng hoang mang, bức xúc.

Tin cùng chuyên mục

Hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

6:00 | 08/05/2024

Theo quy định, thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Vậy, hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản đơn giản

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản đơn giản

6:00 | 07/05/2024

Loại visa (thị thực) mới được cấp này sẽ giúp công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh vào Nhật Bản mà không mất quá nhiều thời gian và thủ tục phức tạp.

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

6:00 | 06/05/2024

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo dự thảo Thông tư, những bệnh nghề nghiệp nào sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.