Tìm thấy 2 hộp đen của máy bay Indonesia gặp nạn

12:43 | 11/01/2021

Hai hộp đen của chiếc Boeing 737-500 xấu số đã được giới chức xác nhận vị trí. Việc trục vớt được tiến hành để nhanh chóng giải mã nguyên nhân dẫn xảy ra vụ tai nạn.

Theo nguồn tin từ tờ Jakarta Post, giới chức Indonesia đã xác định được vị trí hai hộp đen trên chiếc Boeing 737-500 mang số hiệu SJ182 rơi xuống biển Java, ngoài khơi thủ đô Jakarta hôm 9/1.

Hộp đen nằm ở độ sâu 23m so với mặt nước biển. Việc trục vớt cũng đã được tiến hành nhằm nhanh chóng giải mã điều gì đã khiến chiếc máy bay lao xuống biển, nguồn tin cho biết. “Hi vọng chúng tôi sẽ trục vớt thành công càng sớm càng tốt”, ông Soerjanto Tjahjono - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia chia sẻ với tờ Jakarta Post.

Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia là ông Bagus Puruhito cũng chia sẻ, chúng tôi đã bắt được 2 tín hiệu khẩn cấp, những tín hiệu này sẽ giúp chúng tôi tìm thấy hộp đen. Chúng tôi đã đánh dấu các điểm bằng phao và sẽ ngay lập tức triển khai các thợ lặn đến đó. Một trong những tín hiệu là từ bộ phận định vị khẩn cấp (ELT). "Thời tiết và tầm nhìn dưới nước hiện thuận lợi cho các hoạt động tìm kiếm" – ông Bagus Puruhito nói.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Indonesia sẽ tiếp tục các hoạt động tìm kiếm chiếc Boeing 737-500.  Ảnh: CNN

Giới chức nước này cũng nói rằng, nếu hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay không bị hỏng thì việc xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn không phải là vấn đề khó khăn. Hiện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) đã khởi động cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo chuyên gia hàng không Alvin Lie, chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya chỉ mất khoảng 20 giây để rơi từ độ cao 10.000 feet xuống biển. Biểu đồ và dữ liệu chuyến bay cho thấy, máy bay trên đã bị mất độ cao nghiêm trọng ở vị trí 10.000 feet và được nhìn lần cuối ở độ cao 250 feet trên mực nước biển. “Tốc độ rơi thẳng đứng là gần 30.000 feet/phút. Do vậy, nếu ở độ cao 10.000 feet, chỉ mất 1/3 phút hoặc 20 giây để chạm mặt nước”. Ông Alvin cho hay.

Vị chuyên gia này cũng nghi ngờ rằng chiếc SJ 182 đã bị mất hệ thống điều khiển như chiếc QZ 8501 của hãng Air Asia từng trải qua vào năm 2014. Có thể là do máy bay hoạt động không ổn định và sau đó bị chòng chành ở tốc độ cao. Vụ tai nạn này không liên quan đến tuổi thọ của máy bay. Dù máy bay cũ song nếu bảo trì đúng cách thì sẽ không ảnh hưởng gì. Ông Alvin Lie cho biết thêm.

Lực lượng cứu hộ Indonesia thu nhặt những gì được cho là còn lại từ chuyến bay SJ182 của Sriwijaya Air. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Sergei Melnichenko - Giám đốc Cơ quan Tư vấn và Phân tích Quốc tế "An toàn Chuyến bay" chia sẻ, tại thời điểm xảy ra thảm họa, điều kiện thời tiết rất phức tạp: trời mưa như trút nước và có thể quan sát thấy giông bão mạnh khi rời Jakarta. Theo cổng thông tin Flightradar, máy bay bắt đầu hạ độ cao ngay sau khi lên tới độ cao 3.230 mét.

Cũng theo ông Melnichenko, vào thời điểm máy bay gặp nạn ngư dân địa phương nghe thấy tiếng nổ lớn và họ đã báo với cảnh sát địa phương. Hiện rất khó để đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi, điều gì đã xảy ra trên máy bay đúng vào thời điểm thảm kịch.

Trong ngày 11/1, lực lượng cứu hộ vẫn sẽ tập trung rà tìm tại 4 khu vực xung quanh Quần đảo Seribu với diện tích 2 hải lý. Hình thức tìm kiếm vẫn được giữ nguyên song cụ thể hơn sau khi tọa độ phần thân chiếc máy bay gặp nạn đã được xác định.

Hải quân Indonesia kiểm tra vật nghi là mảnh vỡ từ chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: REUTERS

Trước đó, chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ182 của hãng hàng không Sriwijaya Air đã mất liên lạc vào lúc 14h40 (giờ địa phương) ngày 9/1 tại vị trí cách Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở ngoại ô thủ đô Jakarta khoảng 11 hải lý về phía Bắc. Dữ liệu của ứng dụng theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy 4 phút sau khi cất cánh, máy bay này đã mất độ cao hơn 10.000 feet (khoảng 3.000 m) trong chưa đầy 1 phút.

Chiếc máy bay gặp nạn là mẫu Boeing 737-500, vốn đang được các hãng hàng không loại bỏ dần để chuyển sang các mẫu tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo thông tin đăng kiểm, chiếc Boeing 737-500 đã được sử dụng 26 năm, nhưng vẫn trong tình trạng tốt.

Máy bay chở theo 50 hành khách, bao gồm 10 trẻ em, cùng phi hành đoàn 12 người, dù sức chứa của nó là 130. Toàn bộ người trên máy bay là công dân Indonesia. Hiện chưa rõ số phận của những người này.

Hãng Sriwijaya Air là hãng hàng không giá rẻ của Indonesia.

Hãng Sriwijaya Air là hãng hàng không giá rẻ được thành lập năm 2003 có trụ sở tại Jakarta, chủ yếu vận hành các chuyến bay nội địa và Đông Nam Á, sở hữu khoảng 19 máy bay Boeing. Sriwijaya Air có hồ sơ an toàn tốt, chưa gặp tai nạn chết người nào trước đây.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 10/1, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh gửi điện chia buồn tới Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi về vụ máy bay Sriwijaya Air chở theo 62 người gặp nạn vừa qua.

"Được tin ngày 9/1/2021, máy bay mang số hiệu SJ182 của Hãng hàng không Sriwijaya Air (Indonesia) gặp nạn tại vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta ngày 10/1/2021, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi”, thông báo nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.