Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Ổ dịch ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát nhưng dứt khoát không được chủ quan

17:24 | 22/08/2020

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định trên tinh thần "chống dịch như chống giặc", Hải Dương dứt khoát không được chủ quan, phải chủ động, kiên quyết trong phòng chống, hạn chế tối đa phát sinh ổ dịch COVID-19 mới.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Ổ dịch ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát nhưng dứt khoát không được chủ quan - Ảnh 1.

Sáng 22/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên – Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã kiểm tra công tác phòng dịch COVID-19 tại tỉnh Hải Dương.

Trước khi làm việc với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND và Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đi kiểm tra thực tế điểm cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học Hải Dương (TP Hải Dương) và thăm ca bệnh dương tính ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh này.

Sức khoẻ 12 bệnh nhân COVID-19 tại Hải Dương diễn tiến ổn định

Hiện tại ký túc xá Đại học Hải Dương có 414 người đang cách ly. Được sắp xếp tại phòng số 5, tầng 2, chị Đặng Thị Tuyết Nương cho biết nhà chị ở phường Bình Hàn, cách điểm cách ly khoảng 7km. Hôm 6/8, chị và 5 người khác (hiện cùng phòng cách ly) đến quán Thế giới Bò tươi (36 Ngô Quyền) để chúc mừng sinh nhật một người bạn.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trò chuyện cùng người cách ly tại ký túc xá Đại học Hải Dương. Đây là những người đã từng đến ổ dịch 36 Ngô Quyền. Ảnh: Võ Thu

Mấy hôm sau, quán ghi nhận ca dương tính đầu tiên (bệnh nhân 867), chị đã chủ động khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà. Tới 14/8, chị và nhóm bạn được đưa vào điểm cách ly tập trung. Trong 9 ngày qua, chị đã được lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Trò chuyện, thăm hỏi điều kiện sinh hoạt với những người đang cách ly tại ký túc xá Đại học Hải Dương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên động viên người dân tuân thủ quy định phòng dịch. Khi trở về nhà, các trường hợp này cần tiếp tục phối hợp nhân viên y tế cơ sở theo dõi sức khoẻ. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… cần thông báo ngay cho nhân viên y tế.

Người cách ly ở ký túc xá Đại học Hải Dương được phục vụ chu đáo. Ảnh: Võ Thu

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương hiện có 12 ca dương tính đang cách ly, điều trị. Đặc biệt lưu ý với y bác sĩ tại đây, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các buồng bệnh phải mở thông thoáng cửa, kéo rèm đón ánh nắng tự nhiên.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương mở cửa phòng, kéo rèm đón ánh nắng tự nhiên. Ảnh: Võ Thu

BS Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương thông tin, hiện sức khoẻ của 12 bệnh nhân diễn biến ổn định, không có trường hợp nào có bệnh lý nền.

Từ 25/7 đến nay, Hải Dương có 14 trường hợp mắc COVID-19. Trừ BN751, tất cả bệnh nhân còn lại đều liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi, chưa có lây nhiễm thứ phát.

Đoàn công tác của Bộ Y tế vào thăm bệnh nhân dương tính COVID-19 điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương.

Hơn 3 ngày qua, ổ dịch này chưa phát hiện thêm ca mới, tuy nhiên Sở Y tế Hải Dương nhận định đây là ổ dịch rất phức tạp. Trong thời gian tới có thể tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác, có khả năng lây lan trong cộng đồng. Do đó, Hải Dương xác định công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm vẫn đang được khẩn trương thực hiện để nhanh chóng dập dịch dứt điểm.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc làm việc sáng 22/8 với tỉnh Hải Dương.

2 ngày nữa, sẽ xét nghiệm sàng lọc khoảng 2.000 mẫu ở Hải Dương bằng ELISA

Về công tác xét nghiệm, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện tỉnh có thể đảm nhiệm công tác này với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Trung ương. Từ 18/8, tỉnh này tổ chức xét nghiệm diện rộng. Từ 25/7 đến nay, tỉnh đã lấy 10.735 mẫu, trong đó đã có 6.551 mẫu được làm xét nghiệm, phát hiện 13 ca bệnh (đã thông báo).

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 4 phòng xét nghiệm Realtime RT-PCR. Nếu xét nghiệm mẫu đơn (thực hiện riêng rẽ từng mẫu), 4 phòng có công suất khoảng 1.080 mẫu/ngày; nếu thực hiện mẫu gộp, có thể thực hiện 2.600 mẫu/ngày. Dự kiến 2 ngày nữa, các phòng xét nghiệm sẽ không còn mẫu tồn.

Từ 24/8, Hải Dương sẽ xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đợt 2 cho khoảng 2.000 mẫu bằng kỹ thuật ELISA (xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể) đối với người từ Đà Nẵng trở về từ ngày 1-20/7; người đến nhà hàng Thế giới Bò tươi từ 15-20/7; người dân trong ổ dịch 36 Ngô Quyền (nhà hàng) từ 10 tuổi trở lên (khoảng 500 mẫu).

Theo GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc xét nghiệm này để tìm ra người đã nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian trước, giúp đánh giá miễn dịch cộng đồng và đánh giá được khả năng đáp ứng kháng thể của người tiếp xúc đối với bệnh nhân hoặc với người đã nhiễm trong thời gian trước đó.

Viện này cũng có kế hoạch chuyển giao kỹ thuật ELISA cho Hải Dương trong thời gian sớm nhất.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, sàng lọc bệnh nhân tới khám tại các cơ sở y tế. Nếu bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay, tránh tình trạng bỏ lọt, bỏ sót bệnh nhân như một số bệnh viện vừa qua gặp phải.

Ổ dịch ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát, xác định phòng chống dịch là trường kỳ

Đánh giá cao những hoạt động tích cực của tỉnh Hải Dương trong công tác phòng chống dịch ngay khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay tình hình dịch hiện nay ở Hải Dương và ổ dịch tại 36 Ngô Quyền cơ bản được kiểm soát. 4 ngày qua không xuất hiện thêm ca nhiễm mới.

Tuy nhiên, tình hình dịch trên thế giới vẫn rất phức tạp, chưa có dấu hiệu chững lại. Còn ở Việt Nam, nguy cơ xuất hiện ca bệnh ở cộng đồng rất hiện hữu.

Để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định trên tinh thần "chống dịch như chống giặc", dứt khoát không được chủ quan. Thêm vào đó, phải chủ động, kiên quyết trong phòng chống, hạn chế tối đa việc phát sinh ổ dịch mới.

Xác định phòng chống dịch là trường kỳ, Thứ trưởng lưu ý phải làm tốt việc tuyên truyền cho người dân không hoang mang, lo lắng mà phối hợp tích cực, chủ động với cơ quan chức năng và ngành Y tế trong phòng chống dịch.

"Dứt khoát phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch ngay", Thứ trưởng nói. Để thực hiện được, phải giám sát chặt đối tượng có nguy cơ. Thứ trưởng đề nghị việc khoanh vùng thực hiện ở mức độ phù hợp, có chọn lọc, không cách ly diện rộng, để tạo điều kiện phát triển kinh tế và không gây hoang mang trong người dân.

Cũng liên quan đến việc cách ly, Thứ trưởng đề nghị cần làm tốt việc quản lý ở khu cách ly tập trung, hết sức lưu ý đối với các khu cách ly dịch vụ (khách sạn dành cho lao động người nước ngoài). Có biện pháp thực hiện phòng dịch chặt chẽ trong các khu công nghiệp.

Lưu ý việc phòng chống dịch tại tất cả cơ sở điều trị trên địa bàn, Thứ trưởng yêu cầu kiên quyết đóng cửa những cơ sở tư nhân không chấp hành đúng việc phòng dịch. Người đứng đầu cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Thứ trưởng biểu dương Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương đã thiết lập buồng đệm, đưa tất cả bệnh nhân vào khám có biểu hiện sốt, ho, khó thở vào cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trên địa bàn có các cơ sở đào tạo y khoa thuộc Bộ Y tế. Khi có dịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh có quyền huy động lực lượng sinh viên các cơ sở này tham gia phòng dịch.

Đánh giá cao năng lực xét nghiệm của Hải Dương, Thứ trưởng yêu cầu phải đảm bảo xét nghiệm đúng đối tượng, hiệu quả. Bộ Y tế sẵn sàng xem xét hỗ trợ Hải Dương nếu tỉnh có đề xuất. Thứ trưởng cho hay tỉnh phải quán triệt yêu cầu đeo khẩu trang khi ra ngoài, hoặc đi trên các phương tiện công cộng. Trong bệnh viện, yêu cầu 100% người phải đeo khẩu trang. Hải Dương cũng cần tuyên truyền, vận động đa dạng nhóm đối tượng cài đặt ứng dụng Bluezone để có hiệu quả cao, phát huy giá trị của ứng dụng này.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định các cấp ủy, chính quyền ở Hải Dương đã tích cực vào cuộc, kịp thời, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồng. Hải Dương cũng xác định vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Chỉ thực hiện phong tỏa, cách ly khoanh vùng những nơi có nguy cơ cao để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân ở mức thấp nhất có thể.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hiển cũng bày tỏ lời cảm ơn đối với sự hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời, toàn diện của Bộ Y tế cho tỉnh trong phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

6:00 | 20/04/2024

Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.