Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19

11:33 | 20/08/2020

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hiện năng lực y tế của các tỉnh miền Trung tăng lên rất nhiều so với thời điểm trước dịch COVID-19 bùng phát, riêng TP Đà Nẵng có thể đáp ứng tốt để chống lại tất cả các đợt dịch nếu xảy ra.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19 - Ảnh 1.
 

Bước đầu kiểm soát được dịch tại miền Trung

Những ngày gần đây ngành y tế các tỉnh miền Trung liên tiếp nhận những tin vui khi hàng chục ca mắc COVID-19 được chữa trị khỏi, các bệnh nhân nặng được điều trị thành công và hơn hết số lượng ca mắc mới thấp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng chia sẻ với báo chí ngày 19/8: "Chúng ta có thể khẳng định là đã kiểm soát được bước đầu".

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19 - Ảnh 3.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng.

Chia sẻ thêm về điều này, Thứ trưởng dự đoán, trong thời gian tới nếu không có những trường hợp phát sinh đột biến thì Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cũng sẽ được giải phong tỏa.

"Chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch để cho tất cả cán bộ viên chức của Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng sau thời gian phong tỏa, cách ly, đầy đủ theo quy định, xét nghiệm âm tính thì sẽ trở lại làm việc phục vụ cho người dân tại Đà Nẵng", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19 - Ảnh 4.
Bệnh viện C Đà Nẵng đã hoạt động trở lại nhiều ngày nay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đánh giá, với những đóng góp của các bệnh viện, ngành y tế Đà Nẵng trong suốt thời gian qua trong đó không chỉ có Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi mà còn có sự tham gia của các bệnh viện tại Quảng Nam, Bệnh viện Trung ương Huế cũng tham gia hỗ trợ rất lớn, chia sẻ giúp dịch bệnh cơ bản được khống chế tại miền Trung.

"Nếu sau này, hàng trăm y bác sĩ khắp cả nước rút khỏi Đà Nẵng, những bệnh nhân nặng được hồi sức thì khả năng của ngành y tế Đà nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19 (nếu có)", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19 - Ảnh 5.
Năng lực xét nghiệm tại Đà Nẵng có thể đáp ứng được gần 50.000 mẫu/ngày.

Nói thêm về năng lực xét nghiệm, kiểm soát dịch bệnh tại TP Đà Nẵng, Thứ trưởng dẫn chứng: "Lúc mới đầu, năng lực xét nghiệm tìm COVID-19 chỉ dừng lại ở con số 1.000 mẫu/ngày, nhưng đến nay có thể đáp ứng được gần 50.000 mẫu/ngày. Đến hiện tại Đà Nẵng đã xét nghiệm được hơn 150.000 mẫu xét nghiệm, từ đó phát hiện ra những ca F0 trong cộng đồng, nắm bắt được F1 từ đó có biện pháp thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà đối với F2. Từ những biện pháp trên được thực thi một cách hoàn chỉnh trên toàn TP Đà Nẵng thì chúng tôi cảm thấy an tâm và dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và miền Trung có thể kiểm soát được bước đầu".

Y tế miền Trung được nâng lên vị thế mới

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá, năng lực y tế miền Trung thời gian qua đã được tăng lên rất nhiều. Lý do khiến vị thế của ngành y tế các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam được nâng lên trong gần 1 tháng qua xuất phát từ 2 nguyên nhân.

Thứ trưởng nắm bắt tình hình điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trong phòng Hồi sức cấp cứu.

Thứ nhất là năng lực nội tại của ngành. Thời gian qua, chính quyền đã đầu tư xây dựng Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng trong khi trước đó về mặt chuyên môn, đặc biệt năng lực về hồi sức cấp cứu còn hạn chế. Hiện tại 2 cơ sở y tế trở thành 2 đơn vị chủ lực về hồi sức tại TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chúng ta đã chuẩn bị Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẵn sàng hoạt động nếu tình hình dịch bệnh có những diễn biến khó lường. 

Điểm thứ hai là năng lực của ngành y tế, chỉ trong thời gian rất ngắn đã hỗ trợ cho Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi. Chỉ trong thời gian 3 ngày là đã thành lập được một đơn vị hồi sức đặc biệt, tiếp nhận tất cả các bệnh nhân từ bệnh viện Đà Nẵng chuyển đến và đã thành lập những ê-kíp hồi sức, có bác sĩ hỗ trợ, có bác sĩ địa phương, đã hoạt động rất trơn tru.

Trong cuộc chiến khống chế dịch bệnh COVID-19 tại TP Đà Nẵng, ngoài sự hỗ trợ đắc lực của Trung ương, các địa phương thì sự hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp cũng đóng góp quan trọng không kém.

Thứ trưởng nói: "Khi các doanh nghiệp nhận được những đề xuất, lập tức họ đã chuyển thẳng máy thận nhân tạo, hồi sức cấp cứu đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, đã chuyển máy hối sức cấp cứu, máy thở đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Những máy móc, hệ thống đó đã giúp anh em ngành y có thêm những ‘vũ khí’ rất mạnh để chúng ta có thể tăng thêm khả năng điều trị cho người bệnh".

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19 - Ảnh 7.
 

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.