Không phải tốn tiền triệu mua đồ bổ, đây mới là thực phẩm số 1 để sống đến 100 tuổi

8:51 | 16/10/2021

Thực phẩm này chứa nhiều protein, chất xơ và chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhưng ít người ăn hàng ngày.

Thực phẩm là một yếu tố quan trọng trong việc sống lâu và khỏe mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation đã xem xét những người tham gia thực hiện 2 chế độ ăn khác nhau. Một nhóm ăn theo chế độ ăn "phương Tây" tức là nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến, ngũ cốc tinh chế và đường và một nhóm có chế độ ăn kiêng "thận trọng" chủ yếu bao gồm các loại đậu, rau, trái cây, thịt gia cầm, cá và ngũ cốc nguyên hạt.

Sau 18 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tuân thủ chế độ ăn uống "thận trọng" đã giảm 17% tổng nguy cơ tử vong và giảm 28% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy những người theo chế độ ăn phương Tây có tổng tỷ lệ tử vong tăng 21% và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cũng tăng 22%.

Vì vậy, nếu chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng với tuổi thọ thì những loại thực phẩm nào là tốt nhất để ăn? Sau khi xem xét những nơi trên thế giới mà con người sống lâu nhất, các nhà khoa học nhận thấy rằng một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn để sống đến 100 tuổi là đậu.

Ăn đậu là yếu tố quan trọng để sống lâu hơn

Các chuyên gia đã nghiên cứu các khu vực Blue zone trên thế giới, là những khu vực có nhiều người sống đến 100 tuổi. Họ đã tìm thấy nhiều điểm tương đồng về chế độ ăn uống và lối sống giữa các khu vực - một trong số đó là thói quen ăn đậu. Ví dụ như người dân Okinawa, Nhật Bản, nơi có tỷ lệ người sống trên trăm tuổi cao nhất trên thế giới, họ ăn một chế độ ăn giàu các sản phẩm làm từ đậu tương như đậu phụ.

Theo tạp chí The American Journal of Lifestyle Medicine, có 9 điểm chung giữa các khu vực này chẳng hạn như vận động nhiều, sống có mục đích, uống rượu vừa phải,... Đặc biệt trong số những điểm chung này, quan niệm ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất quan trọng, đặc biệt là các loại đậu.

Các nhà nghiên cứu sau khi phát hiện ra điều này đã tạo ra chế độ ăn kiêng Blue Zone (chế độ ăn chủ yếu dựa vào thực vật, với 95% lượng thức ăn hàng ngày đến từ rau, trái cây, ngũ cốc và các loại đậu) như một phương pháp giúp mọi người kéo dài tuổi thọ và chúng ta có thể học được nhiều điều từ chế độ ăn uống này. 

Tại sao đậu lại quan trọng như vậy?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người sống lâu nhất ở những khu vực trên đã ăn khoảng một cốc đậu đầy mỗi ngày. Và nếu bạn biết về những lợi ích sức khỏe của các loại đậu, bạn sẽ hiểu tại sao đậu lại đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tuổi thọ và sức khỏe.

Đầu tiên, đậu chứa nhiều protein và chất xơ có nguồn gốc thực vật và hầu như không chứa chất béo. Ví dụ, trong một chén đậu đen sẽ cung cấp 15 gam protein, 15 gam chất xơ và ít hơn một gam đường và chất béo. Việc hấp thụ đủ chất xơ có ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ. Theo Hiệp hội Lão khoa Mỹ, ăn đủ chất xơ giúp giảm nguy cơ trầm cảm, tăng huyết áp, tiểu đường và thậm chí là sa sút trí tuệ.

Đậu cũng chứa một chất chống oxy hóa mạnh gọi là polyphenol cũng có thể giúp chống lão hóa. Theo một đánh giá từ tạp chí The International Journal of Molecular Sciences, polyphenol được tìm thấy trong nhiều loại đậu khác nhau (đậu đen, đậu thận, đậu đỏ,...) và đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống tiểu đường, chống béo phì và tim mạch.

Ăn bao nhiêu đậu để khỏe mạnh hơn?

Bạn nên kết hợp đậu vào chế độ ăn uống để có thêm protein, chất xơ và chất chống oxy hóa, tất cả đều sẽ giúp bạn sống lâu hơn.

Theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Mỹ, tất cả chúng ta nên ăn khoảng nửa cốc đậu mỗi ngày (64 gram). Nhưng có vẻ như nhiều người trong chúng ta không nhận đủ. Tuy nhiên, tất cả các loại đậu không cung cấp dinh dưỡng như nhau. Các chuyên gia sức khỏe nói rằng màu sắc của đậu sẽ cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết về giá trị dinh dưỡng của chúng, và đậu càng sẫm màu càng tốt. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry thấy rằng đậu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa gấp 40 lần so với đậu trắng.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.