Thuốc Dostarlimab – niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư trực tràng

13:45 | 14/06/2022

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, 100% tình nguyện viên bị ung thư trực tràng sử dụng thuốc Dostarlimab đã thuyên giảm hoàn toàn tình trạng bệnh. Kết quả chữa ung thư trực tràng của thuốc Dostarlimab được cho là chưa từng có trong tiền lệ.

Zing dẫn tin từ New York Times cho hay, tờ báo này đưa tin về loại thuốc có tên gọi Dostarlimab chữa khỏi hoàn toàn ung thư trực tràng cho bệnh nhân mắc bệnh.

Theo đó, 12 tình nguyện viên bị ung thư trực tràng tham gia nghiên cứu, sau 6 tháng dùng thuốc Dostarlimab, bệnh của họ thuyên giảm hoàn toàn. Kết quả chữa ung thư trực tràng của thuốc Dostarlimab được cho là chưa từng có trong tiền lệ. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí New England, do nhóm chuyên gia của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (Mỹ) thực hiện.

Khi tin tức này được đưa ra, các nhà khoa học bày tỏ sự phấn khích lẫn thận trọng. Họ cho rằng, cần thận trọng khi sử dụng và cần thêm nghiên cứu.

Thuốc Dostarlimab đã được phê duyệt sử dụng ở Mỹ và châu Âu trong điều trị ung thư nội mạc tử cung từ tháng 4/2021. Ảnh: Economic Times

Tác giả chính của nghiên cứu là Tiến sĩ Luis A. Diaz J (chuyên gia về ung thư tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, Mỹ) vui mừng chia sẻ: “Tôi tin đây là lần đầu tiên điều này xảy ra trong lịch sử ung thư”.

Tiến sĩ Alan P. Venook (chuyên gia về ung thư đại trực tràng tại Đại học California, San Francisco - người không tham gia vào nghiên cứu) đồng quan điểm cho rằng, đây là lần đầu tiên y văn thế giới ghi nhận ca chữa khỏi ung thư trực tràng. “Các bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn ung thư là điều chưa từng thấy”, ông nói.

Những bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã phải đối mặt nhiều phương pháp điều trị mệt mỏi từ hóa trị đến xạ trị hay phẫu thuật. Các phương pháp này có thể dẫn rối loạn chức năng ruột, tiết niệu và tình dục. Một số phải sống với túi thông đại tràng nốt phần đời còn lại.

Họ bước vào cuộc thử nghiệm và chưa từng nghĩ sẽ khỏi bệnh. Nhưng kết quả khiến họ không khỏi ngạc nhiên. Chỉ một đợt uống thuốc, không cần điều trị gì thêm, các tế bào ung thư biến mất trong 100% tình nguyện viên.

Được biết, Dostarlimab là thuốc miễn dịch được sử dụng trong điều trị ung thư nội mạc tử cung, tác động vào niêm mạc tử cung, có hiệu quả rất cao. Thuốc được tiêm qua đường tĩnh mạch. Tháng 4/2021, lần đầu tiên loại thuốc này được phê duyệt sử dụng ở Mỹ và châu Âu. Năm 2022, các nhà khoa học lần đầu tiên thử nghiệm thuốc trên khối u trực tràng.

Không bệnh nhân nào trong thử nghiệm tại Mỹ xuất hiện các biến chứng đáng kể về mặt lâm sàng. Các phản ứng có hại khi dùng thuốc dostarlimab thường là mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy và táo bón.

Đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc lĩnh vực này kiểm tra hiệu quả chống lại các khối u trực tràng của thuốc dostarlimab. Bệnh nhân được tiêm thuốc 3 lần/tuần trong khoảng thời gian 6 tháng. Mỗi liều tiêm có giá khoảng 11.000 USD.

Ung thư đại trực tràng là tên gọi dùng để chỉ loại ung thư xảy ra ở đại tràng - trực tràng. Đa số trường hợp, ung thư này xuất phát từ niêm mạc (lớp trong cùng) của đại - trực tràng. Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong cao thứ tư trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Mặc dù là ung thư nguy hiểm, bệnh lý này có thể chữa khỏi tới 90% nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Tin cùng chuyên mục

Tiêm phòng cúm có gây tác dụng phụ không?

Tiêm phòng cúm có gây tác dụng phụ không?

7:39 | 24/04/2024

Cũng như nhiều loại thuốc khác, một số tác dụng phụ khác nhau có thể liên quan đến việc tiêm phòng cúm hoặc vaccine cúm dạng xịt mũi… Việc gặp phải một số tác dụng phụ là điều bình thường.

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

12:00 | 23/04/2024

Từ cậu bé sống khu ổ chuột, rửa bát thuê từng ngày để sống, sau 30 năm, Vi Minh Ân trở thành doanh nhân nổi tiếng và là thành viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh.

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

7:28 | 21/04/2024

Nhiều biệt thự đơn lập tại một dự án ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang được rầm rộ rao bán cắt lỗ tới hàng triệu đô khiến nhiều người sửng sốt và cho rằng không loại trừ khả năng nhà đầu tư hay môi giới thông đồng tạo thông tin để làm nóng thị trường.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.