Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong các khu chợ cóc tại Hà Nội

10:52 | 22/07/2021

Các khu chợ cóc tiềm ẩn mối nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do nhiều người dân còn chủ quan, thờ ơ trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, Hà Nội đã có nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công điện 15 (ngày 19/7) áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, nhiều khu chợ cóc, chợ tạm vẫn hoạt động mạnh trong mùa dịch dù đã bị cấm trước đó.

Chợ cóc trong khu dân cư mang nguy cơ lây nhiễm cao khi không có những biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh. Loại hình chợ này đa phần không có hệ thống quản lí, người bán hàng là người dân tại khu vực hoặc những người từ nơi khác tới. Công an địa phương trong đợt dịch đã bổ sung lực lượng kiểm tra các chợ và nhắc nhở, răn đe nhưng chưa thực sự hiệu quả. 

Theo ghi nhận của phóng viên, khu chợ cóc tại phố Chính Kinh (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) không có các biện pháp phòng chống dịch như: Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào chợ, không trang bị dung dịch sát khuẩn tại các gian hàng. Người bán người mua vẫn tụ tập đông đúc không thực hiện đúng quy tắc 5K. Lực lượng chức năng tại địa phương có đi kiểm tra và tuyên truyền, nhắc nhở. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng rời đi, người bán hàng và người mua hàng lại chủ quan, thờ ơ hơn.

Chợ cóc nằm trong khu phố Chính Kinh, các quầy hàng thường ở tầng 1 nhà dân hoặc trên vỉa hè. Tuy đông người qua lại nhưng không đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Kim Liên

Bà Trần Thị Hoa (Hà Tây, Hà Nội) – một tiểu thương chia sẻ: “Bán hàng trong mùa dịch tôi cũng lo sợ vì phải tiếp xúc với nhiều khách hàng. Có nhiều khách hàng không tuân thủ đúng quy định như quên không đeo khẩu trang, không thực hiện giữ đúng khoảng cách. Nhỡ mắc bệnh thì khổ lắm vì tôi phải kiếm sống nuôi gia đình”, bà Hoa nói.

Bà Vũ Thị Hân (phố Chính Kinh, Quận Thanh Xuân) là người dân sinh sống tại khu vực chợ trên địa bàn cho biết: “Khu vực chúng tôi ở cũng có siêu thị nhưng người dân nơi đây thường có thói quen đi chợ mua thực phẩm vì đồ vừa tươi, ngon lại còn rẻ hơn trong siêu thị và cũng tiện vì ngay sát nhà. Trước khi đi mua hàng tôi có rửa tay, đeo khẩu trang kĩ càng, hàng nào đông quá thì đợi hết người mới dám qua chứ không dám tụm năm tụm bảy như trước. Cũng có nhiều người thờ ơ, chủ qua không đeo khẩu trang mà đi khắp chợ, khi được lực lượng chức năng nhắc nhở mới vội chạy về nhà lấy khẩu trang đeo”.

Hiện tại địa bàn Hà Nội các chợ cóc, chợ tạm vẫn còn tồn tại, nhiều trường hợp cả người bán và người mua đều chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19. Nhiều người vẫn đeo khẩu trang sai quy cách, chen chúc mua hàng, không giữ khoảng cách, không có các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định gây ra nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng. Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần kiểm soát quyết liệt, hiệu quả hơn trong việc tạm dừng hoạt động, giải toả các khu chợ cóc, chợ tạm trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

 

Cả người bán và người mua đều không thực hiện đúng quy định phòng chống dịch bệnh.

 

 

Nhiều trường hợp đeo khẩu trang sai quy cách dọc phố Chính Kinh trong chiều 21/7. 

 

Người dân không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. 

 

 

Chợ đông đúc hơn khi tới giờ tan tầm, đa số người mua hàng đứng tập trung trước quầy hàng để chọn lựa thực phẩm. 

 

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.