Tiêm ba liều vaccine Pfizer, Sinovac tăng kháng thể chống biến chủng Delta

10:33 | 29/07/2021

Hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và Sinovac (Trung Quốc) cho biết, khi tiêm 3 liều vaccine ngừa COVID-19 có thể tăng cường kháng thể chống lại biến thể Delta.

Dữ liệu mới được hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) công bố cho biết, khi tiêm liều thứ ba vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng của cơ thể chống lại biến thể Delta.

Dữ liệu công bố được TTXVN chia sẻ, những người từ 18 - 55 tuổi được tiêm liều vaccine Pfizer tăng cường (liều thứ 3) mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta ở cao hơn 5 lần so với sau khi tiêm liều thứ hai. Những người từ 65 - 85 tuổi, sau khi tiêm liều thứ 3 mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta cao hơn 11 lần so với sau khi tiêm liều thứ hai. Dữ liệu cũng cho thấy mức độ kháng thể cao hơn nhiều sau khi tiêm liều tăng cường so với liều thứ hai trong việc chống lại virus SARC-CoV-2 ban đầu và biến thể Beta (Nam Phi).

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng dược Pfizer hy vọng dữ liệu miễn dịch và an toàn vaccine ngừa COVID-19 có thể là căn cứ để vào cuối tháng 9 tới giới chức cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi và sau đó là cho trẻ nhỏ hơn. Trước đó, ngày 8/7, hãng dược Pfizer và BioNTech (Đức) thông báo sẽ xin cấp phép cho tiêm mũi thứ ba loại vaccine phòng COVID-19 do hai công ty này phối hợp sản xuất. Hai hãng này kỳ vọng mũi tiêm thứ ba cũng sẽ đạt hiệu quả tốt chống lại biến thể Delta.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 đầu tiên về mũi tăng cường của vaccine COVID-19 do hãng Sinovac sản xuất công bố mới đây cho thấy, sau khi tiêm thêm liều thứ 3 kháng thể trung hòa đã tăng lên từ 3-5 lần.

Theo VOV, thử nghiệm được thực hiện giữa Viện Đánh giá Vaccine thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Giang Tô với Học viện Y tế Công cộng Đại học Phúc Đán, Công ty Sinovac và Bệnh viện Hoa Sơn thuộc Đại học Phúc Đán, trên người từ 18 - 59 tuổi đã tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 của Sinovac.

Vaccine COVID-19 của Sinovac. 

Kết quả thử nghiệm cho thấy, sau khi tiêm liều thứ 3 sau 28 ngày đến 8 tháng tiêm liều thứ 2, mức kháng thể trung hòa đã cao lên đáng kể. Sau khi tiêm 2 liều vaccine đầu, mức mức độ kháng thể trung hòa của vaccine đã bị giảm sau 6 tháng, nhưng việc tiêm hai liều đã tạo trí nhớ miễn dịch tốt.

Do đó, sau khi tiêm liều thứ ba, phản ứng miễn dịch mạnh mẽ đã nhanh chóng được tạo ra và hiệu giá của kháng thể trung hòa đã tăng lên đáng kể, với mức tăng từ 3 - 5 lần trong 28 ngày sau khi tiêm liều thứ ba so với 28 ngày sau liều thứ hai. Khoảng cách giữa liều thứ ba và liều thứ hai càng dài, mức tăng càng cao.

Tin cùng chuyên mục

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

8:29 | 29/04/2024

Theo Đông y, u xơ tử cung xuất hiện khi hàn tà xâm nhập quấy rối bào cung, tử môn bế tắc mà phát sinh bệnh này.

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

8:30 | 27/04/2024

Theo Đông y, tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân gây ra như can thận khuy tổn, doanh huyết có hư nhiệt, can uất khí trệ… và việc trị bệnh cũng tùy thuộc vào từng căn nguyên mà có phương pháp phù hợp.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.