Tiêm đủ liều vaccine Pfizer, AstraZeneca có hiệu quả cao chống biến chủng Delta

11:57 | 23/07/2021

Theo nghiên cứu, người được tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Plizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả cao trong chống biến chủng Delta.

Mới đây, một nghiên cứu công bố trên Tạp chí y khoa New England được TTXVN chia sẻ cho hay, người được tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Plizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả cao trong chống biến chủng Delta gần tương đương với hiệu quả trước biến thể Alpha.

Theo nghiên cứu, 2 mũi tiêm vaccine của Pfizer có hiệu quả 88% ngăn ngừa ca bệnh có triệu chứng do nhiễm biến thể Delta, tỷ lệ này với biến thể Alpha là 93,7%. Trong khi đó, hai mũi tiêm vaccine của AstraZeneca có hiệu quả 67% trước biến thể Delta và 74,5% ở biến thể Alpha. Trước đó, các báo chỉ ra rằng vaccine của AstraZeneca có hiệu quả 60% chống biến thể Delta và 66% trước biến thể Alpha.

Các nhà khoa học của Cơ quan y tế công cộng vùng England nói rõ chỉ có sự khác biệt rất nhỏ về hiệu quả của vaccine trước biến chủng Delta so với biến thể Alpha ở những người đã tiêm đủ liều. "Những khác biệt trong mức độ hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa biến chủng Delta so với Alpha sau khi tiêm 2 liều là khá thấp", các nhà nghiên cứu của Cơ quan Y tế công cộng Anh nêu rõ trong nghiên cứu mới.

Tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer hoặc Astrazenca có hiệu quả cao ngăn ngừa biến thể Delta.

Theo Dân trí, các nhà nghiên cứu cũng nhắc lại rằng, một mũi vaccine là không đủ mang lại mức độ bảo vệ cao. Cơ quan Y tế công cộng Anh trước đây cho biết, một liều vaccine Pfizer hay AstraZeneca có hiệu quả khoảng 33% đối với ca bệnh có triệu chứng từ biến chủng Delta. Kết quả nghiên cứu mới nhất này cho thấy, một liều tiêm vaccine Pfizer có hiệu quả 36% và một liều tiêm vaccine AstraZeneca có hiệu quả khoảng 30%.

Do đó, các nhà khoa học khẳng định kết quả mới sẽ thúc đẩy nỗ lực tiêm đủ hai mũi vaccine cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến thể Delta ngày càng lan nhanh như hiện nay.

Ghi nhận từ Báo Gia đình & Xã hội, trong bối cảnh nguồn vaccine hạn chế trên toàn cầu, tiến độ cung ứng không đủ để đảm bảo mỗi người đều được tiêm đủ 2 liều vaccine cùng loại khi đến lịch tiêm, một số quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... đã áp dụng kết hợp hai loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Nhiều quốc gia đã áp dụng kết hợp hai loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy, sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Pfizer miễn dịch sinh ra là tương đương với việc tiêm 2 mũi Pfizer và cao hơn so với việc tiêm 2 mũi AstraZeneca. 

Tuy nhiên việc tiêm AstraZeneca mũi 1 và Pfizer mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng. "Một số quốc gia có khuyến cáo tiêm hai loại vaccine khác nhau để tăng hiệu quả miễn dịch", Bộ Y tế Việt Nam thông tin. 

Theo hướng dẫn tạm thời của Tổ chức Y tế Thế giới về việc sử dụng Pfizer ngày 15/6 cũng đề cập đến việc sử dụng kết hợp tiêm 2 là Pfizer sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca ở những nơi không có sẵn vaccine cùng loại do hạn chế về nguồn cung cấp hoặc các vấn đề khác. 

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.