Tiến triển bất ngờ về sức khoẻ 2 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Hà Nội

11:12 | 25/08/2020

Bệnh nhân 812 - người đàn ông giao hàng ở cửa hàng Pizza Trần Thái Tông (Hà Nội) đã có những tiến triển tốt hơn, tuy nhiên vẫn nặng.

Tiến triển bất ngờ về sức khoẻ 2 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Hà Nội - Ảnh 1.
 

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, BSCK2 Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - cho biết bệnh nhân 812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông) hiện đã được rút ống nội khí quản và chuyển sang thở oxy qua gọng kính. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân dù đã tiến triển tốt hơn nhưng vẫn nặng. Đây là ca COVID-19 từng được hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 đánh giá, tiên lượng rất nặng, phải thở máy xâm nhập.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiên lượng nặng với trường hợp này bởi phát hiện bệnh nhân có rất nhiều tổn thương ở phổi. Bệnh nhân nhanh chóng được cho thở oxy dòng cao, tuy nhiên không đáp ứng vì sau quá trình thở gắng sức, bệnh nhân có biểu hiện liệt cơ. Các bác sĩ đã phải đặt ống nội khí quản, hỗ trợ thở máy cho bệnh nhân.

Đến nay, tình trạng bệnh nhân tương đối ổn, đã ăn uống được, ngủ tốt, tình trạng nhiễm trùng có xu hướng giảm, phổi tiến triển tốt hơn. Bệnh nhân đã có một lần chuyển âm tính với SARS-CoV-2.

Tiến triển bất ngờ về sức khoẻ 2 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Hà Nội - Ảnh 2.
Ảnh minh hoạ.

Trường hợp thứ 2 phát hiện mắc COVID-19 ở Hà Nội, từng có diễn biến nặng là bệnh nhân 867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương). Hiện người bệnh đã dừng thở oxy, thở khí phòng, thoát khỏi tình trạng nặng. Bệnh nhân ăn uống tốt, ngủ tốt, không sốt, phổi có xu hướng tốt lên. Bệnh nhân đang được theo dõi sát để đánh giá mức độ tổn thương phổi.

Trước đó, ngày 3/8, bệnh nhân sốt, mệt mỏi được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn cách ly, điều trị. Ngày 4/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR (lần 2) cho kết quả âm tính. 3 ngày sau, các triệu chứng bệnh tăng lên, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm (lần 3) gửi CDC xét nghiệm. Ngày 8/8 có kết quả dương tính.

Sau khi vào viện, hình ảnh chụp CT phát hiện bệnh nhân 867 tổn thương phổi rõ, nhiều, bệnh nhân đang được thở oxy dòng cao (phương pháp hỗ trợ hô hấp - HFNC). Trước đó, bệnh nhân thường xuyên bị giảm bão hòa oxy (SpO2) khi thở.

Hiện tình trạng nặng hơn cả là bệnh nhân 793 (58 tuổi, quê Bắc Giang), vào viện hôm 5/8. Tổn thương phổi của bệnh nhân này hiện rất nặng và phức tạp hơn. Bệnh nhân còn bội nhiễm thêm các vi khuẩn, nấm. 

Thông tin từ khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - nơi bệnh nhân đang điều trị, đến hôm qua 24/8, phổi của bệnh nhân tiếp tục xấu đi, cơ hô hấp yếu dẫn đến suy hô hấp nặng, phải chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản.

"Sáng nay, 25/8, bệnh nhân đã phải lọc máu" - bác sĩ khoa Điều trị tích cực nói với Gia đình & Xã hội. Hiện người đàn ông 58 tuổi này đang điều trị kháng sinh, bổ sung thuốc kháng virus. Các bác sĩ đang tiến hành cấy vi khuẩn, cấy nấm để tìm nguyên nhân, căn nguyên.

Đến nay, các bác sĩ cho biết hiện các chỉ số của bệnh nhân đang ổn định, về tiên lượng, các bác sĩ chưa thể khẳng định điều gì với trường hợp này. Quan trọng là bệnh nhân có đáp ứng với máy thở hay không.   

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, hiện có 16 bệnh nhân tiên lượng rất nặng, nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Trong số này, đa số là bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền phức tạp. Có bệnh nhân chỉ mới 28 tuổi (bệnh nhân 996 ở Quảng Nam có tiền sử ung thư tủy bào); 36 tuổi (hiện phải thở máy xâm nhập, hồi sức tích cực, từng điều trị ở khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng trước khi phát hiện dương tính)...

Tiến triển bất ngờ về sức khoẻ 2 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Hà Nội - Ảnh 4.
 

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.