Đồng cảnh Indonesia, Myanmar trở thành ‘điểm nóng’ dịch bệnh tại Đông Nam Á

9:55 | 21/07/2021

Myanmar đang trở thành “điểm nóng” dịch COVID-19 mới tại khu vực Đông Nam Á khi số người mắc mới và tử vong ngày càng tăng. Những tuần gần đây số ca tử vong tăng vọt khiến các lò hỏa táng tại Myanmar rơi vào tình trạng quá tải.

Thống kê của worldometers.info được TTXVN chia sẻ, đến hết ngày 20/7, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ghi nhận thêm 73.674 ca mắc mới COVID-19 và 1.532 ca tử vong. Tổng số ca bệnh hiện đã lên tới 6.275.650 trường hợp và 116.855 ca tử vong. Trong đó Indonesia đang dẫn đầu khối về lây nhiễm mới với tổng cộng hơn 2,9 triệu ca bệnh và 76.200 ca tử vong.

Tuần qua, Indonesia ghi nhận tổng cộng 344.103 ca COVID-19, mức tăng cao nhất thế giới. Các nhà dịch tễ học cho rằng, số lượng ca thực tế ở Indonesia có thể còn cao hơn và họ bày tỏ quan điểm lo ngại rằng tình hình có thể sẽ còn diễn tiến tồi tệ hơn.

Các bệnh viện tại Indonesia đều rơi vào tình trạng quá tải. Hàng nghìn người vạ vật ở hành lang các bệnh viện hoặc trong các lều dã chiến chờ được nhập viện điều trị trong khi bệnh viện không còn giường trống và cũng cạn kiệt ôxy y tế. Do đó, nhiều bệnh nhân đã phải tự cách ly tại nhà, dẫn đến tình trạng hàng trăm bệnh nhân COVID-19 tử vong mà không có sự hỗ trợ của y tế.

Bệnh nhân Indonesia nằm trong một lều dã chiến. Ảnh: Reuters

Theo VOV, số liệu của Hiệp hội bác sĩ Indonesia cho biết, số bác sĩ tuyến đầu tử vong trong đại dịch đã tăng lên 100% trong vòng 6 tháng qua với tổng cộng 545 trường hợp. Ngoài các bác sĩ, 445 y tá cũng đã tử vong do COVID-19. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng bệnh nhân ngày một tăng khiến khối lượng công việc liên tục quá tải. Cơ thể mệt mỏi làm giảm khả năng miễn dịch của các nhân viên y tế khiến virus dễ dàng xâm nhập hơn.

Bất chấp các nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 liên tục "lập đỉnh", ngày 20/7, người dân Indonesia vẫn cầu nguyện bên ngoài các thánh đường cũng như tổ chức các sự kiện truyền thống để kỷ niệm lễ hiến sinh Eid al-Adha. Đây là lần thứ 2 kể từ khi xảy ra đại dịch, quốc gia có đông người Hồi giáo nhất trên thế giới này tổ chức lễ Eid al-Adha, diễn ra vào thời điểm kết thúc mùa hành hương hàng năm đến Thánh địa Mecca. 

Hồi tháng 5 vừa qua, số ca nhiễm mới đã tăng cao tại Indonesia sau khi hàng triệu người dân nước này đi lại khắp cả nước nhân dịp kết thúc tháng lễ Ramadan. Sự lây lan nhanh của biến chủng Delta khiến Indonesia vượt Ấn Độ và Brazil trở thành "tâm dịch" mới của thế giới.

Các thi thể chờ xếp hàng chờ hỏa táng tại một nghĩa trang ở Myanmar. Ảnh: Irrawaddy

Đồng cảnh với Indonesia là Myanmar khi quốc gia này cũng đang trở thành “điểm nóng” dịch bệnh tại khu vực Đông Nam Á. Theo Báo Dân trí, số liệu của Bộ Y tế Myanmar ngày 19/7 cho biết, trong 24 giờ nước này đã ghi nhận kỷ lục 5.189 ca mắc mới và 281 ca tử vong vì COVID-19. Tổng số ca mắc COVID-19 mà nước này ghi nhận là hơn 234.000 ca, trong đó hơn 5.200 ca tử vong. Khoảng 1/4 trong tổng số ca nhiễm tại Myanmar được ghi nhận trong 2 tuần đầu tiên của tháng 7.

Tình trạng bất ổn sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 2 đã đẩy hệ thống y tế của Myanmar vào kịch bản hỗn loạn hoàn toàn khi làn sóng COVID-19 mới ập đến. Chính quyền quân sự đã bắt giữ và ra lệnh bắt giữ nhiều nhân viên y tế tham gia biểu tình. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng tại các bệnh viện, đặc biệt tại các phòng cấp cứu ở Myanmar.

Nhiều người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm virus tại Myanmar không được chăm sóc y tế kịp thời và phù hợp, buộc họ phải tự cách ly hoặc điều trị ở nhà. Nhiều gia đình người thân đến xin ôxy y tế cho người nhà nhiễm bệnh xếp hàng dài tại các nhà máy ôxy trên khắp cả nước.

Tại Myanmar, các lò hỏa táng đang rơi vào tình trạng quá tải, khi số thi thể nạn nhân COVID-19 ngày càng tăng. Nhiều lò hỏa táng chứng kiến những thi thể được chuyển đến số lượng lớn, vượt quá khả năng xử lý của các cơ sở này. Thậm chí nhiều thi thể còn bị bỏ lại bên ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.