Tiếp xúc F0, nên xét nghiệm COVID-19 lúc nào để có kết quả chính xác?

18:42 | 10/01/2022

Theo CDC Mỹ, trường hợp đã tiếp xúc với F0 nên làm xét nghiệm vào thời điểm 5 ngày sau khi tiếp xúc, hoặc ngay khi các triệu chứng xảy ra. Với biến chủng Omicron có thể xét nghiệm sau 2 ngày tiếp xúc với F0.

Sau khoảng thời gian trở lại trạng thái bình thường mới số ca mắc COVID-19 tại nước ta có xu hướng tăng lên. Theo ghi nhận, đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là hơn 1.893.570 ca.

Số ca nhiễm tăng đồng nghĩa với việc F0 hòa lẫn tại các nơi công cộng, công ty, siêu thị, quán ăn… Nhiều người bỗng nhiên trở thành F1, F2. Tâm lý chung của người không may tiếp xúc với F0 là thực hiện ngay xét nghiệm COVID-19.

Theo chia sẻ của BS.CKII Trần Thị Thanh Nga - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm BVĐK Tâm Anh TP.HCM, khi biết mình tiếp xúc với F0, người dân nên xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR. Phương pháp xét nghiệm nào thuận tiện và dễ tiếp cận nhất thì thực hiện. Tuy nhiên, người dân cần chú ý đến thời điểm xét nghiệm để có kết quả chính xác.  

Kỹ thuật viên đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho khách hàng tại BVĐK Tâm Anh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Cần phải tuân theo khoảng thời gian xét nghiệm là do virus SARS-CoV-2 khi xâm nhập vào cơ thể sẽ cần thời gian để sinh sôi và phát triển đến mức “đủ” số lượng để các xét nghiệm mới có thể phát hiện được.

Khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng nêu rõ, trường hợp đã tiếp xúc với F0 nên làm xét nghiệm vào thời điểm 5 ngày sau khi tiếp xúc, hoặc ngay khi các triệu chứng xảy ra. Đối với người nhiễm biến chủng Omicron, vì thời gian ủ bệnh có thể ngắn hơn một chút có thể xét nghiệm sau 2 ngày tiếp xúc với F0.

Theo CDC Mỹ, 2 trường hợp cần xem xét thời gian thực hiện xét nghiệm sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh gồm:

Với người chưa tiêm vaccine: Thời gian sớm nhất có thể cho ra kết quả dương tính trong khoảng 24 - 48 giờ.

Với người đã tiêm vaccine: Khoảng thời gian xét nghiệm dương tính từ 5 - 7 ngày tính từ thời điểm tiếp xúc với mầm bệnh.

Các triệu chứng COVID-19 có thể xuất hiện trong vòng từ 2 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với F0.

Đối với những người có triệu chứng, nếu xét nghiệm với bộ test nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính thì cần xét nghiệm lần 2 vào khoảng 24 - 48 giờ sau đó. Nếu tiếp tục cho kết quả âm tính thì phải xét nghiệm RT-PCR.

Trong khoảng thời gian chờ xét nghiệm, mọi người dù đã tiêm vaccine hay chưa đều cần tự cách ly, tránh tiếp xúc, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang để không lây bệnh cho người khác.

Nếu có triệu chứng nên xét nghiệm ngay lập tức. Nếu xét nghiệm với kit test nhanh kháng nguyên lần 1 cho kết quả âm tính, người có triệu chứng cần xét nghiệm lần 2 vào khoảng 24-36 giờ sau đó.

Thông thường, các triệu chứng COVID-19 có thể xuất hiện trong vòng từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với F0.

Tin cùng chuyên mục

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Đo huyết áp thấy tăng huyết áp đột ngột, cần xử lý thế nào để an toàn và đúng cách

Đo huyết áp thấy tăng huyết áp đột ngột, cần xử lý thế nào để an toàn và đúng cách

8:22 | 13/04/2024

Tăng huyết áp đột ngột gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Việc nhận biết và có cách xử trí tăng huyết áp đột ngột giúp mọi người có cách ứng phó phù hợp để giữ huyết áp ổn định, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.