Tiết lộ mới về khoảnh khắc cuối cùng của phi công chuyến bay Boeing 737 Max 8 gặp nạn

10:24 | 15/03/2019

Khoảnh khắc cuối cùng của các phi công khi họ đang thảo luận về tốc độ cao nguy hiểm của máy bay Boeing 737 Max 8, sau khi nó cất cánh từ sân bay quốc tế Bole của Addis Ababa, mới được tiết lộ.

Buồng lái của một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ New York Times, cơ trưởng chuyến bay 302 Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp gần như ngay lập tức sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole của Addis Ababa. Với giọng nói hoảng loạn, cơ trưởng yêu cầu máy bay được quay trở lại sau ba phút khi máy bay tăng tốc đến tốc độ bất thường.

“Sự cố, yêu cầu quay trở lại. Hướng cho máy bay hạ cánh” – cơ trưởng nói với các kiểm soát viên không lưu khi Boeing 737 Max 8 gặp phải 2 máy bay khác đang đến gần sân bay.

Đống đổ nát của chuyến bay 302 Boeing 737 Max 8. Ảnh: EPA/Shutterstock

Các kiểm soát viên không lưu cũng quan sát thấy rằng, chiếc Boeing 737 Max 8 đang dao động lên xuống hàng trăm feet - một dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn.

Tất cả các liên lạc giữa các bộ điều khiển không khí và máy bay, chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đến Nairobi đã bị mất liên lạc 5 phút sau khi nó cất - một kiểm soát viên không lưu chia sẻ thông tin.

Ông John Cox - cựu Chủ tịch điều hành An toàn hàng không của Hiệp hội Phi công Hàng không tại Hoa Kỳ và cựu phi công 737 cho hay: “Điều bất thường nhất là tốc độ. Tốc độ rất cao. Câu hỏi là tại sao máy bay tăng tốc nhanh hơn nhiều so với bình thường?”.

Các nhà điều tra hàng không dân dụng và máy bay Boeing của Mỹ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: Reuters

Đại diện của hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng thông tin rằng, phi hành đoàn của chuyến bay 302 đã báo cáo các vấn đề về kiểm soát chuyến bay đối với các kiểm soát viên không lưu vài phút trước khi mất liên lạc. Trong vòng một phút sau khi chuyến bay 302 khởi hành, kiểm soát viên không lưu đã xem xét thông tin liên lạc khi cơ trưởng báo cáo vấn đề kiểm soát chuyến bay. 

Vào thời điểm đó, radar cho thấy độ cao của máy bay thấp hơn nhiều so với độ cao an toàn tối thiểu so với mặt đất trong khi cất lên. Trong vòng hai phút, chiếc máy bay đã ở độ cao an toàn hơn. Sau đó, các bộ điều khiển quan sát thấy chiếc máy bay lên xuống hàng trăm feet và nó dường như đang di chuyển nhanh bất thường.

Thảm họa tai nạn máy bay xảy ra hôm 10/3 tại Ethiopian được so sánh với vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air của Indonesia vào tháng 10 năm ngoái. Cả hai vụ đều xảy ra sự cố sau vài phút cất cánh, phi hành đoàn của cả hai máy bay đều phải tìm cách quay trlại sân bay.

Cuộc điều tra về vụ tai nạn ở Ethiopian vẫn đang ở giai đoạn đầu. Các cơ quan quản lý an toàn cho rằng, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân xảy ra tai nạn. Hiện hộp đen chứa thiết bị ghi thông số chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái đã được gửi đến Pháp vào thứ năm (14/3) để phân tích dữ liệu.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.