Tin lũ lụt mới nhất ở Trung Quốc: 60.000 người dân ở tỉnh Tứ Xuyên sống trong khốn khổ

9:23 | 17/08/2020

Mưa lũ tiếp tục đe dọa đến các tỉnh phía Tây Nam - Trung Quốc. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là tỉnh Tứ Xuyên.

Trong những ngày qua, ngoài khu vực sông Hoàng Hà bị đe dọa bởi mưa lũ thì phía sông Trường Giang tiếp tục bị "tái lại". Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các tỉnh miền Tây Nam nước này, cụ thể là tỉnh Tứ Xuyên.

Theo China Daily đưa tin, lượng mưa lớn đổ xuống lưu vực phía tây Tứ Xuyên và phần phía đông của khu vực cao nguyên ở phía tây Tứ Xuyên trong các ngày 15 và 16/8. Khối lượng nước lớn đổ xuống đã khiến 31 con sông trên địa bàn tỉnh vượt mức báo động

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng địa phương, mưa lớn gây thiệt hại diện rộng về các mặt. Cụ thể, đất nông nghiệp, giao thông, thủy lợi và các cơ sở hạ tầng khác ở nhiều vùng của tỉnh Tứ Xuyên bị thiệt hại ở nhiều cấp độ khác nhau. Thành Đô - thủ phủ của Tứ Xuyên cùng các thành phố Đức Dương và Miên Dương cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Lũ lụt ở thành phố Thành Đô của Tứ Xuyên trong ngày 16/8. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo trung tâm kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán ghi nhận tới ngày 16/8, những trận mưa như trút nước khiến khoảng 60.000 người dân Tứ Xuyên phải sơ tán. Hiện tại, chưa có người chết hoặc mất tích nào được thống kê.

Mới đây, hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã khẩn trương gửi đồ cứu trợ đến các tỉnh đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Tổng cộng đã có 3.500 gói hàng cứu trợ gia đình, 2.000 chăn và 2.000 áo khoác đã được gấp rút chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Các hội Chữ Thập Đỏ địa phương như Thiểm Tây, Tứ Xuyên đã ngay lập tức huy động các lực lượng dân quân, quân đội sơ tán người dân về nơi an toàn, tránh xảy ra thiệt hại về người. Đây được xem là 2 tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất về đợt mưa lũ trong tháng 8 này.

Trước đó trong 2 tháng 6 - 7, Trung Quốc đã chịu tác động lớn của thiên tai, mưa lũ. Theo Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc, ước tính thiệt hại do mưa lũ gây ra tính đến ngày 29/7, khoảng 368.000 ngôi nhà bị hư hại và thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 144,43 tỉ nhân dân tệ (khoảng 20,66 tỉ USD). Trước ngày 29/7, lũ lụt đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 23,8 triệu người tại 24 tỉnh của Trung Quốc. Tổng cộng có 31 người được báo là mất tích hoặc đã chết và 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 64,4 tỉ nhân dân tệ (9 tỉ USD).

Đó là con số thiệt hại đã được thống kê nhưng sau trận lũ lụt tồi tệ, Trung Quốc còn đối mặt với tình trạng thiếu lương thực. Vấn đề an ninh lương thực khiến nhiều người lo ngại khi tăng trưởng GDP nông nghiệp đang giảm vì mưa lũ. Chưa kể, việc khắc phục các công trình di sản có niên đại hàng trăm, nghìn năm của Trung Quốc cũng là một thách thức với đất nước đông dân nhất thế giới này.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.