Tin lũ lụt mới nhất ở Trung Quốc: Mưa xối xả đe dọa đậpTam Hiệp, người dân tiếp tục hứng chịu thiệt hại nặng nề

10:36 | 15/08/2020

Giới chức Trung Quốc dự báo, hồ chứa đập Tam Hiệp sẽ ghi nhận dòng chảy vào hồ tối đa là 59.000 mét khối mỗi giây vào 8h sáng 15/8.

Hãng Tân Hoa Xã đưa tin, cơ quan Kiểm soát lũ lụt và Cứu trợ Hạn hán Nhà nước Trung Quốc đã nâng cấp ứng phó khẩn cấp để kiểm soát lũ lụt từ cấp 4 lên cấp 3 do mưa lớn được dự báo sẽ xảy ra trên diện rộng của Trung Quốc trong cuối tuần này.

Cụ thể, từ 14 - 16/8, Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc dựa báo các khu vực phía tây nam Trung Quốc, tây bắc Trung Quốc, miền bắc Trung Quốc và đông bắc Trung Quốc xảy ra mưa xối xả kèm theo giông sét và mưa đá, theo. Bộ này cũng đề nghị các địa phương ở Trung Quốc liên tục theo dõi sát tình hình, tăng cường công tác ứng phó với các thảm họa có thể xảy ra.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, một quan chức Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, cần phải nỗ lực điều chỉnh các biện pháp điều động nhân lực cũng như cứu trợ lũ lụt và cứu hộ để đảm bảo an toàn cho người dân. Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp, trong đó cấp 1 là mức nghiêm trọng nhất.

Đập Tam Hiệp đứng trước áp lực đỉnh lũ lần thứ 4.

Trong khi đó, từ sáng 14/8, sông Trường Giang của Trung Quốc đã chứng kiến đỉnh lũ thứ 4 trong năm nay hình thành ở thượng nguồn. Sau khi lượng mưa lớn khiến mực nước của các dòng chính của sông Trường Giang dâng cao, dòng chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp cũng tăng lên.

Giới chức Trung Quốc dự báo, hồ chứa đập Tam Hiệp sẽ ghi nhận dòng chảy vào hồ tối đa là 59.000 mét khối mỗi giây vào 8h sáng 15/8. Con đập lớn nhất thế giới này tiếp tục chịu áp lực lớn từ mưa lũ kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Trước đó trong 2 tháng 6, 7, Trung Quốc chịu tác động của thiên tai mưa lũ lớn. Theo Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc ước tính thiệt hại do mưa lũ gây ra, tính đến ngày 29/7, khoảng 368.000 ngôi nhà bị hư hại và thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 144,43 tỉ nhân dân tệ (khoảng 20,66 tỉ USD). Trước ngày 29/7, lũ lụt đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 23,8 triệu người tại 24 tỉnh của Trung Quốc. Tổng cộng có 31 người được báo là mất tích hoặc đã chết và 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 64,4 tỉ nhân dân tệ (9 tỉ USD).

Đó là con số thiệt hại đã được thống kê nhưng sau trận lũ lụt tồi tệ, Trung Quốc còn đối mặt với tình trạng thiếu lương thực. Vấn đề an ninh lương thực khiến nhiều người lo ngại vì tăng trưởng GDP nông nghiệp đang giảm vì mưa lũ. Chưa kể, việc khắc phục các công trình di sản có niên đại hàng trăm, nghìn năm của Trung Quốc cũng là một thách thức với đất nước đông dân nhất thế giới này.

Tin cùng chuyên mục

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

10:36 | 10/03/2024

Truyền thông Nhật Bản tiếp tục cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn thương tâm xảy ra với em bé mang quốc tịch Việt Nam.

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

8:16 | 04/03/2024

Nếu Meghan quyết định đi cùng Harry trong chuyến trở lại Vương quốc Anh, có thể sẽ có

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.