Tin sáng 18/5: Mất an toàn tại điểm chờ đón xe bus ở Hà Nội; chiêu thức "lên đời" bánh kẹo Trung Quốc thành hàng Nhật Bản

8:25 | 18/05/2022

Nhiều nhà chờ xe bus tại Hà Nội đang rơi vào hoàn cảnh vừa không an toàn, vừa khiến người dân e ngại khi đi xe bus; bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc nhưng lại được làm nhãn mác "made in Japan".

Mất an toàn tại điểm chờ đón xe bus tại Hà Nội

Nhà chờ xe bus bị lấn chiếm trên đường Lê Thanh Nghị.

Phát triển mạng lưới xe bus luôn được xem là giải pháp quan trọng góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị. TP Hà Nội vì thế đã đưa ra nhiều chính sách ưu tiên cho loại hình vận tải công cộng này. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều hạn chế.

Cụ thể là các hạ tầng cho xe bus như khu vực nhà chờ, điểm đón xe còn nhiều hạn chế. Nhiều chỗ đang vừa không an toàn vừa khiến người dân e ngại khi đi xe bus.

Tại một điểm dừng đón xe bus trên tuyến quốc lộ 1 qua thôn Văn Giáp, Thường Tín, Hà Nội, hiện biển báo điểm dừng đón xe đã không còn. Các lái xe bus đã quen tuyến nên không có chuyện xe bỏ bến nhưng thiếu biển báo cũng khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi chờ đón xe.

Tình trạng các đơn vị thi công không hoàn trả lại hệ thống biển báo điểm chờ xe bus sau khi hoàn thành cải tạo sửa chữa nâng cấp đường diễn ra khá phổ biến. Có nơi sau khi cải tạo đường khu vực nhà chờ chưa được điều chỉnh nên ở vị trí bất hợp lý.

Cụ thể là nhà chờ xe bus tại khu vực chợ Mơ. Nhà chở chỉ cách nút giao chưa đến 20 mét. Khi xe bus vào đón khách phát sinh nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, nhiều nhà chờ bị lấn chiếm nghiêm trọng như nhà chờ trên đường Lê Thanh Nghị, thoạt nhìn trông như một điểm trông giữ xe. Ghế ngồi dành cho khách chờ xe bus hoen gỉ, ngả nghiêng.

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách ưu đãi phát triển xe bus như mở thêm tuyến, đầu tư thay thế phương tiện... Tuy nhiên khi các điểm dừng, nhà chờ xe bus vẫn còn xập xệ thì khó thu hút được người dân lựa chon xe bus để thay thế cho phương tiện cá nhân.

Chiêu thức "lên đời" bánh kẹo Trung Quốc thành hàng Nhật Bản

Thực hiện cao điểm kế hoạch tổng kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn thành phố, trưa ngày 16/5, Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 24, Cục Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ đột kích một cơ sở sản xuất bánh kẹo tại địa bàn xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Thời điểm cơ quan chức năng bất ngờ đột kích khu xưởng, các công nhân đang trực tiếp đóng gói để sản xuất ra những túi kẹo thành phẩm giả mạo nguồn gốc xuất xứ. Vì đã quá quen với công việc hàng ngày nên mọi thao tác diễn ra thuần thục. Với tốc độ của những "cỗ máy chạy bằng cơm" như thế này, chỉ sau vài phút, vô số gói kẹo gắn mác sản xuất tại Nhật Bản đã được ra lò.

PV: Nguồn gốc kẹo ở đâu?

Chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo vi phạm: Ở Trung Quốc ạ.

PV: Thế tại sao mình lại gắn nhãn Hàn Quốc?

Chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo vi phạm: Người ta bán thế thì mình mới làm thế.

Theo tài liệu của cơ quan công an, để thay đổi nhãn mác cho bánh kẹo nguồn gốc từ Trung Quốc, chủ hàng đã nhập nhiều máy móc, thuê 2 nhà xưởng cùng nằm trên địa bàn xã An Khánh, huyện Hoài Đức.

Để tránh bị phát hiện, cả 2 nhà xưởng này suốt ngày cửa đóng then cài. Những công nhân trực tiếp làm việc hầu như cũng chỉ là người thân trong gia đình. Qua khai nhận, bánh kẹo thành phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại một số đại lý trên địa bàn Khu công nghiệp Chùa Tổng, ở xã La Phù, huyện Hoài Đức.

Mặc dù sản xuất bánh kẹo nhưng tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan để chứng minh cơ sở sản xuất đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Ngoài số bánh kẹo có dấu hiệu là hàng giả, cơ quan chức năng còn thu giữ hàng tấn bánh kẹo nhập lậu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường đang được tập kết tại 2 khu xưởng này.

Công an điều tra vụ nữ sinh bị đánh tập thể, tung clip lên mạng

Cảnh nữ sinh lớp 7 mặc đồng phục bị bạn cùng trường đánh.

Chiều 17/5, trả lời P.V VietNamNet ông Trần Ngọc Khiêm, Phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, cho biết, huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan làm việc, xác minh thông tin nữ sinh tại xã Đại Lãnh bị bạn cùng trường đánh, gây thương tích.

Động thái này diễn ra sau khi một nữ sinh mặc áo sơ mi trắng, bị bạn cùng trường THCS Chi Lăng đánh hôm 13/5. Cô bé bị túm tóc, thúc gối, đạp vào mặt và đầu. Nạn nhân chỉ biết ôm đầu, chịu trận đòn từ nhóm nữ sinh mặc đồng phục. Sự việc dài hơn một phút được một học sinh quay clip, đăng lên mạng xã hội.

Cha của nữ sinh cho hay, con gái sau khi bị đánh phải nghỉ học ở nhà, ít nói chuyện, tâm lý hoảng loạn.

"Thấy con có nhiều thương tích, gia đình đưa vào viện khám, kiểm tra; kết quả, cháu bị chấn thương phần mềm", người cha nói.

Hiện gia đình đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc để con gái sớm trở lại trường.

Theo ông Trần Duy Khoang, Phó chủ tịch phụ trách UBND xã Đại Lãnh, sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo xã đã tới nhà thăm hỏi, động viên nữ sinh. Đồng thời, UBND xã cũng đã yêu cầu công an vào cuộc, tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn, làm rõ người phát tán video.

"Chúng tôi mong các đơn vị liên quan, phía nhà trường làm rõ vụ việc, và có biện pháp răng đe, tuyên truyền, nhằm hạn chế những trường hợp tương tự", ông Khoang nói.

Đề kiểm tra môn Hóa "quảng cáo rượu làng Vân" gây xôn xao

Mạng xã hội đang lan truyền đề kiểm tra học kỳ II, môn Hóa của học sinh lớp 9, trường THCS Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai được cho là "ca ngợi, quảng cáo" rượu làng Vân.

Câu 3 trong đề kiểm tra này có nội dung như sau:

"Làng Vân thuộc thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Bắc Giang là nơi có truyền thống nấu rượu từ lâu đời. Cùng với thời gian, cái tên làng Vân lại trở thành thương hiệu của một loại rượu nổi tiếng khắp cả nước: Rượu làng Vân. Không giống với các loại rượu khác, rượu làng Vân uống êm, vị đậm, uống xong có cảm giác lâm li hương vị đặc biệt trong họng và không đau đầu.

Trên nhãn của các chai rượu đều ghi số 35 độ.

a. Hãy giải thích ý nghĩa của số trên?

b. Tính thể tích rượu etylic nguyên chất có trong 500ml rượu 35 độ."

Trên các diễn đàn, một số phụ huynh bày tỏ sự không hài lòng, bức xúc về cách ra đề của nhà trường vì cho rằng đây giống như một hình thức "quảng cáo" rượu, thậm chí có thể kích thích tính tò mò của học sinh, gây hệ lụy xấu.

Đề kiểm tra học kỳ II môn Hóa đang được bàn luận rất nhiều trên các diễn đàn (Ảnh: VietNamNet)

Trao đổi với Dân trí, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên dạy Hóa ở Hà Nội nhận định, đây là đề thi chưa tốt về mặt chuyên môn.

Thứ nhất, trong đề thi đã sai một thông tin cơ bản là "huyện Bắc Giang". Đáng ra, thông tin đúng phải là "huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang".

Thứ hai, về nguyên tắc, khi xây dựng một đề thi có câu hỏi gắn với thực tiễn, bản thân thực tiễn đó phải gắn với nội dung câu hỏi. Ở đây, phần dẫn về rượu làng Vân không thực sự liên quan đến câu hỏi phía dưới, tức hoàn toàn có thể bỏ phần dẫn đi mà không hề làm thay đổi tính chất của câu hỏi.

Đàn dê vào nghĩa trang ăn cỏ rồi bất ngờ cùng lăn ra chết

Ngày 17/5, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Văn Sơn (Đô Lương, Nghệ An) cho biết, cơ quan chức năng hiện đang điều tra nguyên nhân khiến đàn dê của một hộ dân chết bất thường khi đang được chăn thả ở khu nghĩa trang Bờ Đê trên địa bàn.

"Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bà Th, trú tại xã Yên Sơn, có phản ánh lên chính quyền. Chúng tôi đã cử công an tới hiện trường điều tra, lấy lời khai của những người liên quan nhưng chưa xác định được nguyên nhân dê chết", ông Nguyễn Thanh Bình cho biết.

Công an huyện Đô Lương đang tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Đã cấp 14 triệu hộ chiếu vaccine

Sau 1 tháng triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử, đến ngày 15/5, khoảng 14 triệu người Việt Nam có hộ chiếu vaccine. Ảnh: SKĐS.

Theo Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, hộ chiếu vaccine điện tử đang được hiển thị trên ứng dụng PC-COVID. Người dân có thể truy cập ứng dụng này, vào mục hộ chiếu vaccine hiển thị trên màn hình. Bên cạnh đó, hộ chiếu vaccine sẽ được cập nhật trên ứng dụng Sức khỏe điện tử và trên trang tra cứu Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hộ chiếu vaccine là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do Bộ Y tế cấp cho người dân, sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh châu Âu (EU) ban hành.

Người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vaccine mà không phải làm thủ tục gì thêm.

Người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử.

Nếu có sai sót/thiếu thông tin đề nghị người dân liên hệ (trực tiếp hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 https://tiemchungcovid19.gov.vn) với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Tin cùng chuyên mục

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

6:00 | 25/03/2024

Từ 1/7/2024 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo vị trí việc làm đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27. Theo đó, 3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.