‘Tình yêu là sự sống’ trong tranh vợ chồng họa sỹ người Mỹ gốc Việt

10:35 | 29/03/2019

Triển lãm tranh tại Trường Đại học Mỹ thuật (42 Yết Kiêu, Hà Nội) với tên gọi “Tình yêu là sự sống” của hai vợ chồng họa sỹ người Mỹ gốc Việt gồm hơn 30 bức tranh sơn dầu vẽ phong cảnh và tĩnh vật đã đưa người xem hòa mình vào với cảnh sắc thiên nhiên.

 

Vợ chồng họa sỹ Nguyễn Việt Năng - Bùi Vân Anh. Ảnh: NVCC 

Gần 1 tuần nay, phòng triển lãm tranh của Trường Đại học Mỹ thuật (số 42 Yết Kiêu, Hà Nội) đều đặn đón khách ghé thăm. Những người yêu hội họa đến thưởng lãm những tác phẩm tranh của vợ chồng kiều bào Nguyễn Việt Năng – Bùi Vân Anh, để rồi đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc của tác giả qua từng mùa, từng cảnh vật…

Đó là những bức tranh về khung cảnh tuyệt đẹp của thủ đô Washington (Mỹ), từ tiết trời mùa xuân, cây cối đâm chồi, nảy lộc, mùa thu lá vàng ruộm cho đến mùa đông lạnh giá tuyết phủ khắp nơi. Đó là bức tranh về chiếc cầu bắc vượt qua công viên Rock Creek, hay sắc hồng của cánh hoa mộc lan giữa những tòa nhà cao tầng tại Washington. Đó cũng là những ký ức về một miền quê ngoại thành Hà Nội, một khung cửa sổ lãng mạn hay đơn giản chỉ là bức tranh tĩnh vật vẽ mâm ngũ quả, hay ngẫu hứng giữa hoa quả, với chai, lọ…

Tác phẩm "Xuân" của họa sỹ Nguyễn Việt Năng trưng bày tại triển lãm. Ảnh: P.L 

Khi được hỏi về lý do vẽ nhiều tranh phong cảnh, đặc biệt là mùa xuân, mùa thu…, họa sỹ Việt Năng cười bảo: “Chỉ đơn giản là thấy phong cảnh quá đẹp, nên mình thích, mình thấy rung động và muốn vẽ lại thôi”. Quả thực, khi xem những tác phẩm của anh, người xem nhận thấy sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng nét vẽ, từng mảng màu để đưa những cảnh đẹp thơ mộng ngoài đời vào trong tranh một cách chân thực, sinh động, khiến người xem tưởng như đang bước chân vào trong tranh, và như được hòa mình vào với cảnh sắc thiên nhiên.

Tranh của Việt Năng thiên về phong cảnh, còn Vân Anh, lại xuất hiện nhiều hơn những tác phẩm vẽ tranh tĩnh vật. Nhưng dù là tĩnh vật hay phong cảnh thì những nét vẽ của cả hai vợ chồng đều rất cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất, cho thấy những lao động nghệ thuật một cách nghiêm cẩn của hai họa sỹ.

Chị Phương Minh, một người yêu hội họa cho biết, chị đã ngắm rất kỹ các bức tranh trưng bày trong triển lãm này. “Những bức tranh tĩnh vật của họa sỹ Vân Anh khiến tôi ngỡ ngàng và cảm phục, bởi nó mang đến cho tôi cảm giác ‘thực như đời’, từ những hoa văn trong tấm đăng-ten, trên tấm lụa trải bàn hay trong những chiếc bình thủy tinh bên cạnh hoa quả… Tôi cũng rất thích những bức tranh phong cảnh của họa sỹ Việt Năng, đặc biệt là cách anh sử dụng gam màu trong từng tác phẩm, những mảng màu sắc chân thực trong tranh của anh mang lại cho tôi cảm giác nhẹ nhàng, ấm áp và dễ dàng hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng”.

Tác phẩm "Xuân" có sự góp công của cả hai vợ chồng họa sỹ. Ảnh: P.L 

Xem các tác phẩm tranh của hai vợ chồng họa sỹ Việt Năng – Vân Anh, người xem không khó để nhận ra những hoài niệm về quê hương, đất nước của hai họa sỹ. Đó là tác phẩm “Chờ xuân” của Bùi Vân Anh với mâm ngũ quả đậm nét văn hóa Việt, khiến người xem cảm nhận thấy nỗi nhà da diết, sự khát khao, chờ đợi mùa xuân trong lòng người họa sỹ. Hay bức tranh “Xuân” với một nhành hoa đào nhỏ được cắm trong lọ hoa bên ô cửa sổ, khiến người xem dễ liên tưởng đến không khí đón Xuân mừng năm mới ở Việt Nam. Họa sỹ Việt Năng cho biết, bức tranh này anh vẽ vào năm thứ 8 sau khi rời Việt Nam và một điều đặc biệt ở bức tranh này, đó là có sự góp công của cả hai vợ chồng.

Họa sỹ Nguyễn Việt Năng kể, bức tranh được vẽ trong một thời gian khá dài. Lúc nào rảnh rỗi, anh ra vẽ vài nét, khi bận lại để đó. Thỉnh thoảng rảnh rỗi, chị Vân Anh lại ra thêm vào vài nét vẽ… cứ như vậy, hai vợ chồng thay nhau vẽ cho đến khi hoàn chỉnh. “Những ngày Tết đầu năm mới, bất kỳ người Việt xa xứ nào cũng đều hướng về quê hương. Nỗi nhớ nhà, nhớ quê, nhớ cảnh vui vầy, sum họp đầm ấm bên gia đình… Và có lẽ đó là lý do khiến cho chúng tôi có chung sự đồng cảm, chung ý tưởng, để rồi cùng tạo nên một bức tranh đặc biệt mang đầy hơi thở mùa xuân này”, họa sỹ Nguyễn Việt Năng chia sẻ.

Có lẽ ít người biết, những tác phẩm trưng bày trong triển lãm “Tình yêu là sự sống” còn là câu chuyện tình của vợ chồng tác giả, sau khi vượt qua muôn vàn khó khăn với hàng chục năm xa cách và những năm tháng chờ đợi dằng dặc trước khi đoàn tụ tại thủ đô Washington. Khi nói về người bạn đời của mình, họa sỹ Nguyễn Việt Năng bảo: “Đời tôi vô duyên với nhiều thứ, chỉ có duyên nhất với người vợ của mình, và tôi thấy mình thật may mắn khi có được người vợ như vậy”.

Họa sỹ Việt Năng cho biết, triển lãm lần này cũng đánh dấu mốc thời gian 9 năm gia đình anh đoàn tụ tại Washington DC sau 10 năm xa cách, và chủ đề ‘Tình yêu là sự sống’ cũng được lấy từ chính câu chuyện gia đình của anh chị, một câu chuyện tình yêu đầy trắc trở nhưng có một cái kết đẹp.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.