Tổng Công ty Hàng không Việt Nam dự kiến lãi trước thuế giảm 80% năm 2020

15:55 | 24/06/2020

Trước những khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến lãi trước thuế năm nay sẽ giảm 80% so với năm 2019. Kế hoạch này sẽ được lấy ý kiến cổ đông thông qua tại Đại hội cổ đông vào ngày 26/6 tới đây.

Đây là thông tin mới được công bố tại tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Mã chứng khoán: ACV). Theo đó, kế hoạch sản xuất kinh năm 2020 của công ty dự kiến sẽ giảm mạnh, đối với lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 80% so với cùng kỳ năm trước.

Việc bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã khiến ngành hàng không nói chung và ACV nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề, các chặng bay quốc tế đều bị ngừng khai thác, trong khi các đường bay nội địa mới chỉ được mở lại từ cuối tháng 4 nhưng lượng khách cũng chưa được như mong đợi.

Theo tài liệu đại hội được công bố, ACV cho biết hàng loạt thị trường hàng không quốc tế lớn của Việt Nam đều chịu tác động lớn của dịch bệnh: Trung Quốc (20% thị phần), Hàn Quốc (25%), các thị trường lớn khác như châu Âu, Mỹ, châu Á đều là những quốc gia khu vực có số lượng ca nhiễm cao và diễn biến phức tạp.

Tổng công ty hàng không Việt Nam dự kiến lãi trước thuế năm 2020 giảm 80% so với năm trước.

Về phần thị trường nội địa, theo ACV, thị trường hàng không nội địa dần hồi phục trong tháng 5/2020 và dự kiến trong tháng 6/2020, toàn bộ mạng đường bay nội địa phục hồi.

Dựa trên hoàn cảnh thực tế đang phải đối mặt, Tổng công ty đã đặt ra kế hoạch 2020 rất bi quan, đáng chú ý tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế giảm tương ứng gần 45% và 80% so với thực hiện năm 2019. Đồng thời, Hội đồng quản trị trình Đại hội cổ đông phương án chi trả cổ tức 9%.

Chỉ riêng trong quý 1/2020, công ty cho biết kết quả kinh doanh giảm mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu đạt gần 3.635 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 1.550 tỷ đồng, giảm tương ứng 18,1% và 22,4%.

Mức giảm này được đánh giá là thấp hơn khá nhiều so với sự ảnh hưởng của đại dịch tới ngành hàng không, điều này tới từ chính sách tài chính của ACV khi tăng mạnh tiền mặt nắm giữ. Theo đó, tiền mặt của đơn vị này đạt 33.000 tỷ đồng, chủ yếu là tiền gửi ngân hàng kỳ hạn dưới 12 tháng. Điều này làm cho lãi tiền gửi ngân hàng của ACV đạt tới 540 tỷ đồng, đóng góp khá lớn cho doanh thu quý 1 của công ty.

Nguồn: Tài liệu họp Đại hổi cổ đông thường niên năm 2020.

Về kế hoạch đầu tư dự án năm 2020, ACV sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm: Nhà ga hành khác T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài; Xây dựng nhà ga hành khách T2 tại các Cảng HKQT Phú Bài, Cát Bi, Vinh; các dự án sân đỗ máy bay tại các Cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, iên Khương, Cát Bi, Vinh, Phú Bài.

Hiện, công ty nắm quyền khai thác 21/22 sân bay dân dụng tại Việt Nam, bao gồm các cảng hàng không lớn nhất cả nước như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Trong thời gian tới đây, dự kiến một số đường bay quốc tế sẽ được nối lại sẽ góp phần tháo gỡ phần nào khó khăn cho ngành hàng không nội địa.

Đồng thời, các chính sách kích cầu du lịch trong nước cũng đang đem lại những kết quả khá tích cực cho các hãng bay ở giai đoạn này. Tuy nhiên, về dài hạn, khi tình hình COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp và chưa có vắc-xin phòng chống thì ngành hàng không vẫn sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn.

 

Tin cùng chuyên mục

10 loại thuốc nên có trong tủ thuốc gia đình

10 loại thuốc nên có trong tủ thuốc gia đình

7:37 | 18/04/2024

Trong mỗi gia đình Việt Nam, trong tủ thuốc luôn cần có một ít các loại thuốc để sử dụng ngay khi sức khỏe gặp phải bất trắc mà chưa kịp đi khám...

Điều cần biết khi dùng thuốc đặt âm đạo

Điều cần biết khi dùng thuốc đặt âm đạo

7:36 | 16/04/2024

Thuốc đặt âm đạo là thuốc điều trị tại chỗ cho trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa. Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc đặt âm đạo với thành phần và chỉ định điều trị khác nhau.

Tối nào cũng thấy chó cưng canh cho chủ ngủ, biết lý do người đàn ông xúc động muốn khóc

Tối nào cũng thấy chó cưng canh cho chủ ngủ, biết lý do người đàn ông xúc động muốn khóc

8:11 | 15/04/2024

Câu chuyện này đã từng nổi đình nổi đám vào năm 2017 và nhận được sự đồng cảm và yêu thích của nhiều người yêu thú cưng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.