Tổng Giám đốc WTO chính thức tuyên bố từ chức

16:07 | 31/08/2020

Ngày 31/8, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo) chính thức tuyên bố từ chức sớm 1 năm so với nhiệm kỳ.

Nhà ngoại giao người Brazil rời Tổ chức Thương mại thế giới giữa lúc thể chế này đang đối mặt với một loạt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, trong đó có căng thăng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc và kinh tế thế giới suy giảm do đại dịch COVID-19.

Trong thông báo từ chức hồi tháng 5 vừa qua, ông Roberto Azevedo nhấn mạnh vai trò quan trọng của Tổ chức Thương mại thế giới, cho rằng, tổ chức này giúp thế giới không bị rơi vào vòng xoáy của luật rừng trong lĩnh vực thương mại.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters). 

Đồng thời ông cũng chia sẻ: “Đây là quyết định cá nhân, không liên quan đến vấn đề sức khỏe và tôi cũng không theo đuổi bất kỳ cơ hội chính trị nào".

Tuyên bố từ chức chính thức của ông diễn ra trong bối cảnh cuộc đua tìm kiếm người thay thế ông vẫn đang được đẩy nhanh. Hiện có 8 ứng cử viên chạy đua vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới đến từ các quốc gia như Mexico, Nigieria, Ai Cập, Mondova, Kenia, Saudi Arabia và Anh. Quá trình bầu chọn lãnh đạo mới của Tổ chức Thương mại thế giới sẽ chính thức bắt đầu ngày 7/9 và có thể kéo dài 2 tháng.

Ông Azevedo (62 tuổi) đã lãnh đạo WTO có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) kể từ năm 2013 và nhiệm kỳ thứ 2 sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2021.

Ông Azevedo (62 tuổi) đã lãnh đạo WTO có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) kể từ năm 2013

Với nhiều kinh nghiệm về các vấn đề kinh tế và thương mại quốc tế, ông Azevedo, từng là đại diện thường trực của Brazil tại WTO, đã dành phần lớn nhiệm kỳ đầu tiên của mình để tháo gỡ những thỏa thuận bị đóng băng. Ông Azevedo cũng ưu tiên tăng cường năng lực cho các nước kém phát triển trên thế giới.

Trước đó, vào giữa tháng 5, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới Tổng đã bất ngờ thông báo quyết định từ chức vì lý do gia đình, sớm hơn một năm trước khi nhiệm kỳ thứ hai của ông chính thức kết thúc.

Tin cùng chuyên mục

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.