TPHCM: Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay được truyền thuốc giải trị giá 8.000 USD/lọ

6:00 | 14/09/2020

Khoa Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết đã tiếp nhận liều thuốc giải độc tố botulinum do Tổ chức Y tế Thế giới WHO tài trợ cho Việt Nam để điều trị cho bệnh nhân nặng phải thở máy do ăn pate Minh Chay.

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, số thuốc giải độc botulinum này do đích thân PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam mang từ Hà Nội vào TP.HCM để phục vụ điều trị cho các bệnh nhân. 

Thùng thuốc gồm có 6 lọ thuốc giải độc, trị giá mỗi lọ 8.000 USD được lực lượng an ninh hỗ trợ để việc vận chuyển diễn ra thuận lợi. Hiện Khoa Bệnh Nhiệt đới vẫn đang điều trị cho nam bệnh nhân 54 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang phải thở máy. Do đó, ngay sau khi tiếp nhận thuốc, đơn vị đã truyền thuốc cho bệnh nhân.

TPHCM: Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay được truyền thuốc giải 8.000 USD - Ảnh 2.
Bệnh nhân 54 tuổi ngộ độc pate Minh Chay đang điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

TS Lê Quốc Hùng cho biết, thuốc giải này có tác dụng tốt nhất sau khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng, nếu để càng lâu, hiệu quả không còn như mong muốn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, thuốc giải độc botulinum có thể làm giảm thời gian cai máy thở cho các bệnh nhân ngộ độc.

Đến nay, TP.HCM ghi nhận 10 trường hợp ngộ độc botulinum có trong pate Minh Chay. Trong đó, 2 bệnh nhân ở Long An đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, một trường hợp ngụ tỉnh Bình Dương đang điều trị tại Bệnh viện Nhân Dân 115 và tại Chợ Rẫy có 7 trường hợp.

Trong số 7 ca bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy có 6 người đã được chuyển tuyến về các bệnh viện địa phương là Khánh Hòa, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy còn điều trị cho một bệnh nhân nam 54 tuổi.

Trước đó, vào ngày 8/9, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã viện trợ 10 lọ thuốc kháng độc tố botulinum cho Việt Nam. Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và sẽ vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế của việc điều trị bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

6:00 | 21/04/2024

Hướng dẫn viên du lịch là một trong các ngành nghề hot nhất hiện nay. Một nghề nghiệp đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng như hướng dẫn viên du lịch chắc chắn sẽ cần nhiều yếu tố khi tuyển dụng nhân lực.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.