TPHCM lo ngại phát sinh ổ dịch COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép

6:30 | 15/08/2020

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, từ tháng 5/2020 đến nay, thành phố đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép. Đây là mối lo ngại về phát sinh ổ dịch COVID-19 không rõ nguồn lây trên địa bàn.

TP.HCM lo ngại phát sinh ổ dịch COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép - Ảnh 1.
 

Trong khi đó, hôm nay, Bộ Y tế đã công bố TP.HCM có thêm 1 trường hợp nhiễm COVID-19 mới là bệnh nhân 912, quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam. 

Theo đó, bệnh nhân 912 đi cùng 7 người khác, di chuyển bằng ô tô vào TPHCM, bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung vào ngày 30/7/2020. Kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp của nhóm người này đều âm tính. Đến ngày 12/8 lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và phát hiện 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, 7 trường hợp còn lại âm tính. 

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị, các trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung của Thành phố. Đây là trường hợp mắc COVID-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM.

TP.HCM lo ngại phát sinh ổ dịch COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép - Ảnh 2.
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị phát hiện.

HCDC cho biết, trong số 152 trường hợp nhập cảnh trái phép được phát hiện từ tháng 5 đến nay thì người Trung Quốc chiếm 72%, Campuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Theo HCDC, nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng thì đó sẽ là nguồn lây bệnh nguy hiểm, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Điều này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch tại TP.HCM – địa bàn có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. Đây không chỉ là mối nguy cơ của riêng địa bàn thành phố mà còn là nguy cơ chung của cả nước trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay.

Do đó, HCDC đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này. Cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép, vì nếu để bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề. Đặc biệt, cần có chế tài xử phạt thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Tin cùng chuyên mục

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.