Trà xanh được coi là “thần dược” nhưng phạm những cấm kỵ này thì uống trà chỉ hại sức khỏe

14:25 | 23/03/2022

Trà xanh được coi là một trong những thức uống lành mạnh và rẻ tiền nhất, giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, nếu sử dụng trà xanh không đúng có thể lãng phí các tác dụng, thậm chí gây hại cho cơ thể.

Mặc dầu nhiều nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích đặc biệtcủa trà xanh nhưng không phải bạn cứ uống sao cũng được hay dùng càng nhiều càng tốt. Theo các chuyên gia, để tốt cho sức khỏe, mức sử dụng trà xanh lý tưởng là 2 đến 3 chén trà mỗi ngày. Dưới đây là một số sai lầm cần tránh khi sử dụng trà xanh:

Uống trà xanh ngay sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen nhâm nhi ngay chén trà sau bữa chính vì cho rằng làm vậy vừa “sạch miệng” lại giúp tống bớt calo thừa vừa nạp vào cơ thể. Thực tế: Các protein trong thức ăn bạn vừa dùng chưa được tiêu hóa, uống trà xanh ngay có thể gây hại cho quá trình tiêu hóa và vì vậy nên tránh việc này.

Không nên uống trà xanh khi vừa ăn no xong

Uống trà xanh quá nóng

Uống trà quá nóng không chỉ khiến bạn chẳng cảm nhận được hương vị của nó mà còn có thể gây tổn thương cho niêm mạc họng và dạ dày. Nghiên cứu trên hơn 50.000 người cho thấy uống hơn 700 ml trà nóng 60 độ C mỗi ngày làm tăng 90% nguy cơ ung thư thực quản.

Để có lợi cho sức khỏe nhất và tránh nguy cơ trên, chỉ nên uống trà xanh ấm. 

Uống trà xanh vội vã

Không phải tự dưng người ta nói “hãy thưởng trà” chứ không bảo “tu trà”. Nếu uống trà theo kiểu vội vã, tu ừng ực cho hết, bạn sẽ không tận dụng được lợi ích của trà là mang lại sự tỉnh táo cho bộ não và tăng cường khả năng trao đổi chất. Nhâm nhi ly trà lúc nghỉ ngơi, thư giãn là phù hợp nhất. 

Trà xanh nên uống chậm rãi, khi trà còn ấm nhưng không quá nóng. 

Uống trà xanh khi dạ dày rỗng

Vì trà xanh giúp bổ sung và giải độc cho cơ thể, một số người nghĩ rằng uống ngay khi vừa thức dậy là tốt nhất. Điều này không hoàn toàn đúng. Sau nhiều giờ nhịn, bạn cần chút gì đó nhẹ nhàng và êm dịu để đánh thức hệ thống trao đổi chất của cơ thể. Trà xanh chứa nhiều hợp chất polyphenol và chất chống oxy hóa mạnh - những thứ có thể tăng việc sản sinh axit dạ dày và cản trở quá trình tiêu hóa. Vì thế tốt nhất nên dùng trà xanh giữa hai bữa ăn, khi bạn không quá no hay quá đói. 

Thêm mật ong vào trà nóng

Khi trà còn nóng, đừng thêm mật ong. Hầu hết chúng ta đều thích thêm chút mật ong vào trà xanh để món đồ uống này thêm thơm ngon và có lợi. Tuy nhiên, nếu bạn cho mật ong vào ly trà xanh vừa sôi, khả năng các chất dinh dưỡng trong mật ong có thể bị phá hủy. Do đó, nên để nhiệt độ trà giảm một chút rồi hẵng thêm quế, mật ong hay những thứ khác. 

Uống thuốc với nước trà xanh

Nên uống thuốc cùng nước lọc chứ không phải trà xanh để tránh các phản ứng bất lợi

Nhiều người tiện có ly trà trong tay, khi tới giờ uống thuốc là sử dụng loại nước này để uống luôn. Đây là một việc làm cực kỳ gây hại vì các hợp chất hóa học trong viên thuốc có thể hòa lẫn với trà xanh tạo độ axit. Do đó, nên uống thuốc với nước lọc thường thay vì bất cứ loại nước nào khác, bao gồm cả trà xanh. 

Uống quá nhiều trà xanh

Đừng vì trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà uống vô tội vạ mỗi ngày. Cũng giống như cà phê hay các loại trà khác, trà xanh chứa cafein. Sử dụng quá nhiều caffein trong ngày có thể gây một số tác dụng phụ bao gồm đau đầu, bơ phờ, uể oải, lo âu, bứt rứt. Uống quá nhiều trà xanh còn làm giảm sự hấp thụ sắt của cơ thể. Sử dụng lượng vừa phải, điều độ là điều quan trọng. Đừng vượt quá 2-3 chén mỗi ngày.

Ngâm lá trà quá lâu

Ngâm lá trà xanh lâu không giúp nước trà được tiết thêm nhiều chất bổ dưỡng mà chỉ gây hại và khiến vị trà thêm đắng. 

Thêm quá nhiều thứ hương vị nhân tạo cho trà xanh

Trà xanh tự nhiên là tốt nhất, những hương vị nhân tạo thêm vào đôi khi không tốt cho sức khỏe

Thị trường có rất nhiều loại trà xanh được thêm các phụ gia, hương vị nhân tạo để hấp dẫn người mua. Nói chung, những phụ gia đó không có lợi gì thêm cho sức khỏe. Vì thế tốt nhất nên sử dụng trà xanh hương vị tự nhiên. 

Cho 2 túi trà xanh cùng lúc

Nhiều người có thể nhúng 2 túi trà vào ly cùng lúc vì nghĩ làm vậy sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn, từ đó có hiệu quả giảm cân tốt. Thực tế, uống trà quá đặc có thể dẫn tới các vấn đề tiêu hóa cũng như tăng tính axit. 

Những việc nên làm để uống trà xanh có lợi hơn: 

- Nên đựng túi trà xanh trong hộp thiếc hay đồ sứ để giữ hương vị. Điều kiện thời tiết nóng ẩm có thể ảnh hưởng tới hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của trà nếu bảo quản không đúng, để trà tiếp xúc với không khí. Bạn cũng nên chú ý bảo quản trà xanh ở nơi có nhiệt độ thích hợp. Tốt nhất nên để ở nơi khô thoáng, không quá nóng cũng không quá lạnh. 

- Lợi ích quan trọng của trà xanh là giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, từ đó giúp bạn đốt cháy nhiều calo. Vì thế, nên uống đều đặn hằng ngày để đạt được hiệu quả tốt. 

- Nên uống trà xanh vào buổi sáng hơn là buổi tối, khi cơ thể không quá đói hay quá no. 

- Sử dụng nước đóng chai hoặc nước khoáng để pha trà xanh.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.