Trang trọng Khu tưởng niệm Bác Hồ tại gia của người cựu chiến binh già

12:44 | 19/05/2022

Dành trọn tình yêu và lòng kính trọng Bác Hồ nên từ thời trẻ, ông Bùi Xuân Phước (sinh năm 1935, ở Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa) đã nung nấu ý nghĩ và khát vọng sẽ lập một Khu tưởng niệm về Bác Hồ.

Trọn đời học theo Bác Hồ

Khát vọng ngày càng cháy bỏng nên sau nhiều năm làm Giám đốc Bảo tàng Phú Khánh (gồm 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên cũ) đến khi nghỉ hưu thì ông Phước liền thực hiện khát vọng. Ông dốc hết tiền của đã tiết kiệm được để xây dựng Khu tưởng niệm Bác Hồ trong khu đất của gia đình mình ở xã Phước Đồng.

Nhiều tiết mục văn nghệ sâu lắng nhân dịp sinh nhật Bác trong ngày 19/5/2022 ở Khu tưởng niệm Bác Hồ tại gia của ông Phước.

Cứ mỗi dịp lễ, nhất là ngày sinh nhật Bác Hồ, đông đảo nhân dân địa phương lại đổ về Khu tưởng niệm Bác Hồ tại gia của ông Phước để tưởng nhớ về Bác.

Ông Phước thổ lộ, ông luôn mong muốn công lao to lớn của Bác Hồ mãi mãi được các thế hệ con cháu sau này, đặc biệt là ở các vùng núi xa xôi biết đến. Vậy nên suốt bao nhiêu năm qua ở đâu có hiện vật hay các tư liệu hay liên qua đến Bác Hồ là ông đến xin sao/chụp lại để về lưu giữ. 

Khu tưởng niệm Bác Hồ được ông khởi công xây dựng từ năm 1997. Các gian nhà được xây dựng kiên cố nhất để giữ các kỷ vật, hình ảnh về Bác. Hàng ngày ông cần mẫn thắp hương tưởng nhớ Bác cũng như cẩn thận bảo quản các kỷ vật.

Ông Phước (bên trái) kể về các kỷ vật liên quan đến Bác Hồ cho khách đến thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ ngày 19/5/2022.

Hàng trăm hình ảnh, kỷ vật liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ được ông Phước tái hiện một cách trang nghiêm, tôn kính. Điển hình như: Chiếc áo của Bác Hồ; hình ảnh nhà sàn Bác Hồ từng ở hay những trang viết có bút tích của Bác Hồ…

Có nhiều hiện vật, kỷ vật bằng giấy bảo quản rất khó khăn nên ông Phước càng phải chăm chút nhiều hơn. Những câu chuyện kể về Bác cũng được ông sưu tầm, ghi nhớ. Có nhiều bức ảnh hay kỷ vật ông Phước phải cất công đi khắp nơi tìm thợ phục chế nhưng vẫn giữ nguyên màu sắc và đường nét cũ, nhọc nhằn không kể xiết. Nhưng cũng vì ông có kiến thức chuyên sâu về bảo tàng nên dù những bức ảnh đã hư hỏng nặng ông vẫn có phương án phục chế và bảo quản được. Tất cả được ông xem như tài sản vô giá để lại cho các thế hệ sau.

Ông Phước bên mô hình nhà sàn Bác Hồ từng ở và các kỷ vật liên quan đến Bác Hồ được ông sưu tầm, tái hiện.

Ngay từ khi còn tham gia Sư đoàn 305 cùng đồng đội chiến đấu với quân địch hay sau ngày giải phóng, dù làm nhân viên bảo tàng hay khi lên làm giám đốc ông Phước vẫn một lòng luôn tâm niệm, làm việc gì cũng nghĩ đến Bác Hồ. Sống sao cho không hổ thẹn với những chiến sĩ đã hy sinh cho sự bình yên của đất nước. Thế nên, có những ngày cuối tuần ông cực nhọc quay về các chiến trường xưa tìm những kỷ vật liên quan Bác Hồ và đồng đội của mình.

Trong Khu tưởng niệm Bác Hồ tại gia đình mình, ông Phước còn dành một không gian nhỏ lập tượng đài tưởng nhớ các đồng đội Sư đoàn 305 đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ đất nước.

Đúng ngày sinh nhật Bác Hồ năm nay, Tỉnh đoàn Khánh Hòa tặng Khu tưởng niệm Bác Hồ của gia đình ông Phước công trình thanh niên: "Không gian văn hóa đọc - Tủ sách Bác Hồ".

"Địa chỉ đỏ" giáo dục tinh thần cách mạng

Theo đánh giá của nhiều cấp chính quyền ở tỉnh Khánh Hòa, Khu tưởng niệm Bác Hồ tại gia của ông Bùi Xuân Phước là "địa chỉ đỏ" giáo dục tinh thần cách mạng, nhất là đối với các thế hệ trẻ.

Cũng như các năm trước, đúng ngày sinh nhật Bác Hồ năm nay, Khu tưởng niệm Bác Hồ tại nhà ông Phước tổ chức hàng loạt chương trình đặc sắc. Hàng loạt ca khúc về Bác; các câu chuyện về Bác…được thể hiện sâu lắng, ấn tượng.

Trong khuôn viên Khu tưởng niệm Bác Hồ tại gia đình mình, ông Phước còn dành một phần đất xây tượng đài tưởng nhớ các đồng đội của ông ở Sư đoàn 305 đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ đất nước.

Đặc biệt, trong dịp 19/5 năm nay, Tỉnh đoàn Khánh Hòa còn tổ chức tặng Khu tưởng niệm Bác Hồ của ông Phước công trình thanh niên là "Không gian văn hóa đọc - Tủ sách Bác Hồ". Đây là những cuốn sách quý liên quan đến Bác, viết về Bác. Ông Phước cho biết sẽ luôn mở cửa rộng rãi và khuyến khích các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, học sinh… đến với tủ sách để ghi nhớ sâu sắc hơn các công lao của Bác.

Nhiều người dân trên địa bàn xã Phước Đồng cho biết, không chỉ ngày sinh nhật Bác Hồ mà dịp hè hay các cuối tuần đều rất đông người đến Khu tưởng niệm Bác Hồ của gia đình ông Phước để nghe ông chỉ dẫn và giới thiệu cặn kẽ về từng hiện vật về Bác Hồ.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.