Tranh cãi giữa Tổng thống Trump và giám đốc CDC về việc phân phối sớm vaccine COVID-19

16:33 | 17/09/2020

Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ chích giám đốc CDC Robert Redfield sau khi chuyên gia này lên tiếng về thời hạn phân phối rộng rãi vaccine COVID-19 và hiệu quả của khẩu trang.

Công khai mâu thuẫn với các chuyên gia y tế hàng đầu của chính phủ, Tổng thống Donald Trump trong một tuyên bố hôm 16/9 cho rằng một loại vaccine an toàn và hiệu quả chống lại coronavirus có thể sẵn sàng sớm nhất là vào tháng 10 và sẽ được phân phối đại trà.

Ngay sau đó, thông tin này khiến giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield tỏ ra quan ngại, ông đánh giá ít nhất tới quý hai hoặc quý ba năm 2021, vaccine COVID-19 mới có thể được phân phối rộng rãi đến công chúng Mỹ.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 16/9 ở Washington. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ cũng không đồng ý với Tiến sĩ Robert Redfield về hiệu quả của khẩu trang - thứ mà Tổng thống khuyên dùng nhưng hầu như không bao giờ đeo.

Ông Robert Redfield phản hồi câu hỏi của Thượng nghị sĩ Jack Reed trong tiểu ban Thượng viện ngày 16/9, là liệu với việc phủ nhận tầm quan trọng của đeo khẩu trang nơi công cộng, Tổng thống Trump đã không ủng hộ một trong những biện pháp quan trọng nhất để người Mỹ bảo vệ mình hay không.

“Tôi sẽ không bình luận trực tiếp về tổng thống, nhưng tôi xin nói với tư cách giám đốc CDC rằng khẩu trang là một trong những công cụ y tế cộng đồng hữu hiệu nhất mà chúng ta có. Tôi thậm chí có thể đi xa hơn khi nói rằng chiếc khẩu trang này đảm bảo bảo vệ tôi chống lại COVID hơn là khi tôi dùng vaccine COVID" ông Redfield nói.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Robert Redfield giơ khẩu trang của mình lên khi phát biểu tại phiên điều trần tại Thượng viện về "Đánh giá các nỗ lực đối phó với Coronavirus" tại Capitol Hill, Washington. Ảnh: AP.

Redfield cho biết bất kỳ loại vaccine nào có sẵn trong tháng 11 hoặc tháng 12 sẽ có “nguồn cung cấp rất hạn chế” và sẽ chỉ dành cho những nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương nhất với COVID-19. Theo ông, các bang chưa sẵn sàng với nhu cầu phân phối như vậy và sẽ cần khoảng ít nhất 6 tỷ đô la tài trợ cho một trương trình y tế lớn trên toàn quốc.

Đối với việc tiêm chủng cho người Mỹ, ông Trump cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể bắt đầu vào tháng 10". Một trong những cố vấn được bổ sung gần đây của ông, Tiến sĩ Scott Atlas, cho biết có thể có tới 700 triệu liều vaccine vào cuối tháng 3 năm sau.

Tổng thống Trump đã đưa ra những tuyên bố trong bối cảnh vaccine vẫn đang được thử nghiệm trên người và một số chuyên gia y tế cho rằng vaccine an toàn và hiệu quả cao sẽ mất vài tháng, nếu không muốn nói là lâu hơn.

Một mẫu vaccine đang được nghiên cứu trong phòng thí nhiệm tại Đại học Imperial ở London. Ảnh: AP.

Các đại diện của CDC không bình luận về tuyên bố mới nhất của Tổng thống Trump. Đây là nhận xét mới nhất cho thấy Trump bất đồng với một trong những quan chức y tế hàng đầu của ông về ứng phó đại dịch COVID-19. Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Trump cũng chỉ trích cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci, cho rằng ông "sai lầm" khi giải thích lý do các ca nhiễm coronavirus tăng ở Mỹ trước một ủy ban Hạ viện.

Toàn bộ các doanh nghiệp sản xuất vaccine tiếp tục đối mặt với sự hoài nghi của dư luận. Trong một cuộc thăm dò của Associated Press-NORC được thực hiện vào tháng 5, chỉ khoảng một nửa số người Mỹ cho biết họ sẽ tiêm vaccine. Kể từ đó, các câu hỏi chỉ đặt ra về việc liệu chính phủ có đang cố gắng gấp rút điều trị và tiêm vaccine để giúp Trump có cơ hội tái đắc cử hay không.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu sau khi tham gia cuộc họp báo về vaccine coronavirus với các chuyên gia y tế công cộng ngày 16/9. Ảnh: AP.

Trong khi vận động tranh cử, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cho biết, ông tin tưởng những gì các nhà khoa học nói về một loại vaccine tiềm năng.

Thượng nghị sĩ Patty Murray của Washington, thành viên Đảng Dân chủ, cho biết sự can thiệp từ chính trị đã làm tổn hại lòng tin của công chúng đối với thông tin y tế của chính phủ Murray nói: “Chính quyền Trump cần giao khoa học cho các nhà khoa học ngay lập tức".

Đến nay, 213 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, sau khi dịch khởi phát vào tháng 12/2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc, khiến hơn 30 triệu người nhiễm, hơn 944.000 người chết. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 6,8 triệu ca nhiễm, hơn 201.000 ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.