Trung Quốc phát triển thành công vaccine COVID-19 dạng hít

11:04 | 30/07/2021

Qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, Trung Quốc công bố vaccine COVID-19 dạng hít cho kết quả an toàn và sản sinh miễn dịch tốt.

Gần đây, trên Tạp chí học thuật quốc tế uy tín The Lancet mới công bố dữ liệu nghiên cứu lâm sàng giai đoạn I vaccine COVID-19 dạng hít của Trung Quốc. Theo đó, vaccine COVID-19 tái tổ hợp sử dụng công nghệ vector adenovirus dạng phun và hít do nhóm của Viện sĩ Trần Vi thuộc Viện nghiên cứu Quân y của Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc phát triển cho kết quả an toàn và sản sinh miễn dịch tốt. Đây cũng là kết quả thử nghiệm lâm sàng về khả năng miễn dịch niêm mạc của vaccine COVID-19 đầu tiên được công bố công khai trên thế giới.

Theo VTV News, kết quả nghiên cứu cho thấy, loại vaccine này có tính an toàn, dung nạp và sản sinh miễn dịch tốt. Một liều vaccine dạng hít chỉ bằng 1 phần 5 liều vaccine tiêm bắp, nhưng có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch tế bào tương tự.

Theo VOV, thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ở Vũ Hán hôm 29/9/2020. So với miễn dịch tế bào và thể dịch được hình thành bởi vaccine dạng tiêm, vaccine dạng hít có thể tạo ra miễn dịch niêm mạc trong cơ thể người, ngăn ngừa virus xâm nhập và ngăn chặn virus lây lan ngay từ phòng tuyến đầu tiên. Người sử dụng không cần tiêm, mà chỉ cần hít vaccine vào đường hô hấp và phổi qua thiết bị xông khí dung, là có được “bộ ba bảo vệ” gồm miễn dịch niêm mạc, miễn dịch tế bào và miễn dịch thể dịch.

Trung Quốc thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine COVID-19 cho hiệu quả. Ảnh minh họa

Vaccine được sử dụng theo 2 liều, mỗi liều cách nhau 28 ngày. Hiện các nhà khoa học Trung Quốc đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu từ Đại học Iowa và Đại học Georgia cũng đã thử nghiệm thành công vaccine COVID-19 dạng hít trên động vật. Theo LĐO, vaccine COVID-19 dạng hít được đặt tên là PIV5 và được phát triển bằng cách sử dụng nền tảng trước đây đã được sử dụng cho vaccine cúm. Loại vaccine này nhắm vào các tế bào niêm mạc ở đường mũi và đường thở.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng hít trên những con chuột và phát hiện ra vaccine bảo vệ hoàn toàn những con chuột khỏi việc nhiễm SARS-CoV-2, đồng thời ngăn chặn sự lây truyền virus giữa những con chuột này.

Nghiên cứu các loại vaccine dạng hít là một giải pháp ngăn ngừa COVID-19 dễ thực hiện hơn so với việc tiêm chủng truyền thống. Ảnh minh họa

Tham gia nghiên cứu, Giáo sư Biao He tại Khoa Truyền nhiễm của Đại học Georgia cho hay: "Chúng tôi đã phát triển nền tảng vaccine này trong hơn 20 năm và chúng tôi đang nghiên cứu các công thức vaccine mới để chống lại COVID-19. Dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy vaccine này không chỉ ngăn ngừa việc nhiễm virus, mà còn làm giảm đáng kể cơ hội lây truyền".

Trong khi Tiến sĩ Paul McCray từ Đại học Lowa cũng nhận định: "Các loại vaccine COVID-19 hiện có đã rất thành công, nhưng vẫn cần phải có thêm các loại vaccine dễ sử dụng hơn và đảm bảo hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật và lây truyền virus. Nếu vaccine COVID-19 mới này chứng minh được hiệu quả ở người, nó có thể giúp ngăn chặn sự lây truyền SARS-CoV-2 và giúp kiểm soát đại dịch COVID-19".

Việc nghiên cứu các loại vaccine dạng hít có thể sẽ là một giải pháp ngăn ngừa COVID-19 dễ thực hiện hơn so với việc tiêm chủng truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.