TS.BS Đỗ Ngọc Sơn: "Nỗ lực từng phút, từng giây để cứu bệnh nhân mắc COVID-19"

9:08 | 14/08/2020

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các thầy thuốc đang nỗ lực từng phút để cứu chữa các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn: Nỗ lực từng phút, từng giây để cứu bệnh nhân mắc COVID-19 - Ảnh 1.
 

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai là người có mặt sớm tại Đà Nẵng để tham gia vào hội chẩn, trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng.

Theo bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, dịch COVID-19 xảy ra tại Đà Nẵng cho đến nay có xu hướng lên đỉnh dịch và giảm đi số ca mắc trong cộng đồng. Số bệnh nhân nặng đang được điều trị tại các trung tâm chuyên về điều trị COVID-19 như Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Trung tâm y tế Hòa Vang.

Những bệnh nhân nặng này đều là các ca nhiễm trên nền bệnh lý rất nặng, phần lớn người bệnh đều mắc bệnh thận giai đoạn cuối, suy thận hoặc chạy thận nhân tạo chu kỳ và các bệnh lý khác như suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì.

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn: Nỗ lực từng phút, từng giây để cứu bệnh nhân mắc COVID-19 - Ảnh 3.
TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai.

"Việc nhiễm COVID-19 đã làm tổn thương tạng tăng lên, trong chuyên môn, chúng tôi gọi đó là tình trạng cơn bão cytokine, một phản ứng miễn dịch cấp tính gây tổn thương tất cả các cơ quan trong cơ thể", bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn nói.

Cũng theo Phó Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, việc cứu chữa các bệnh nhân nặng này không chỉ điều trị COVID-19 mà còn phải điều trị các bệnh nền. Đặc biệt đối với những bệnh nhân suy đa tạng, cần sự hỗ trợ rất nhiều của các kỹ thuật hồi sức thậm chí nhiều người trong đó đã phải làm ECMO (tim, phổi nhân tạo) là kỹ thuật cao cấp để duy trì chức năng tuần hoàn và hô hấp cho người bệnh.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn nói: "Do suy đa tạng nên quá trình hồi sức tích cực không chỉ hồi sức một bộ phận trong cơ thể mà phải hồi sức liên tục nhiều bộ phận trên cùng một cơ thể. Trên bệnh lý nền nhiều cộng thêm yếu tố khác như nhiễm trùng sẽ đẩy bệnh nhân vào tình trạng tiếp tục suy các cơ quan tạng và thậm chí có những cơ quan không thể hồi phục vì đã ở giai đoạn cuối".

Hi vọng bệnh nhân đáp ứng tốt

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn cũng thông tin, đoàn công tác của Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng có rất nhiều chuyên gia về ECMO, thận nhân tạo, điều trị sốc, điều trị bệnh truyền nhiễm và các bệnh nhiễm trùng khác. Ngoài ra, còn có các chuyên gia đầu ngành về tim mạch, đái tháo đường, thận nhân tạo. Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, thường xuyên tham gia chỉ đạo trực tiếp.

"Tất cả chúng tôi đã cũng chung tay để đưa ra các hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Bệnh nhân thường xuyên được hội chẩn bởi hội đồng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và được sự chỉ đạo hết sức sát sao của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19", bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn nói.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn kiểm tra công tác tập huấn tại Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn - Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nỗ lực từng giờ, từng phút, từng giây để tìm cơ hội cứu sống, cố gắng làm những điều tốt đẹp nhất cho người bệnh".

Thông tin thêm về số ca bệnh nặng, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, hiện nay còn một số ca bệnh nặng đang được điều trị, trong số đó có những ca tiên lượng rất xấu.

"Các bác sĩ đang tập trung toàn tâm, toàn lực và có những trang thiết bị tốt nhất để điều trị cho bệnh nhân. Chúng tôi hi vọng sẽ có các tín hiệu vui của một số bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị. Tuy nhiên trên nhóm bệnh nhân có nhiều bệnh nặng, bệnh nền thì rõ ràng việc tìm cơ hội cho những bệnh nhân đó sẽ khó khăn hơn gấp hàng trăm, nghìn lần so với các bệnh nhân có tổn thương nhẹ", bác sĩ Sơn nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

6:00 | 25/03/2024

Từ 1/7/2024 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo vị trí việc làm đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27. Theo đó, 3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.