Tuổi thơ khó khăn mò cua, bắt ốc của “người hùng” Trung Văn Nam

14:29 | 18/01/2022

Nhắc đến anh Trung Văn Nam (xã Thăng Long, huyện Nông Cống, Thanh Hoá) - người hùng trong vụ cứu cháu bé ở Hà Nội, ít ai biết tuổi thơ của anh lại gắn với cuộc sống khốn khó như vậy. Từ nhỏ, anh phải mò cua, bắt ốc phụ giúp gia đình...

Về xã Thăng Long những ngày cận Tết Nguyên Đán, người dân địa phương tận tình chỉ dẫn chúng tôi vào tận nhà. Căn nhà nhỏ khắc trên mình màu rêu sẫm xám xịt, trước mắt chúng tôi là ông Trung Văn Phố (bố đẻ anh Nam) đang tất bật đồ đoàn chuẩn bị ra đồng.

Nán lại tiếp khách, khi nhắc đến chuyện của anh Nam, ông không khỏi tự hào. Ông Phố kể: "Nam nó là đứa hiện lành, hiếu thảo. Sau khi học xong cấp 3 nó vào Nam vừa làm, vừa đi học lớp vệ sĩ rồi làm bảo vệ cho toà nhà Bitexco".

Không những ngày đi làm, tối lái xe thuê, thời gian rảnh, anh Nam còn tranh thủ học thêm nghề điện công nghiệp… Lương chỉ được khoảng 8 triệu/tháng nhưng năm nào, Nam cũng gửi về cho bố mẹ từ 10 - 15 triệu để mua thuốc thang và chi tiêu. Sau khi chị gái vào Nam và lấy chồng, Nam chuyển về Bắc để gần bố mẹ.

Ông Phố, bà Thiếp vô cùng tự hào và xúc động khi nhắc tới hành động dũng cảm của con trai mình.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thiếp (58 tuổi, mẹ anh Nam) vẫn còn nhớ như in cảm xúc khi được hàng xóm báo tin đứa con trai vừa liều mình vào biển lửa để cứu bé gái ở Hà Nội. "Tôi đang đi nấu cơm thì hàng xóm báo tin con trai mới lên báo, rồi họ đưa tôi xem clip thằng Nam nó nhảy lên mái tôn, lao vào đám cháy để cứu bé gái. Lúc xem, tôi vừa cổ vũ vừa run, cứ sợ nó bị sao thì tôi đến chết mất", bà Thiếp chia sẻ.

Nhắc về con, bà Tiếp nghẹn ngào: "Ngày nhỏ nó đã đi ra đồng bắt lươn, bắt ốc, lên núi hái củi để mang đi bán kiếm tiền ăn học. Nó ước mơ học trường sĩ quan quân đội, nhưng nhà nghèo quá nên không dám cho thi, rồi sau đó nó đi vào Nam làm luôn để kiếm tiền gửi về nhà. Đến giờ, nó vẫn ước ao được khoác lên mình bộ quân phục của người lính, nên khi thấy ai có áo là nó cứ xin mặc thử, y như một đứa trẻ vậy".

Anh Trung Văn Nam dũng cảm lao vào biển lửa cứu cháu bé.

Không chỉ hiền lành, chịu thương chịu khó, Nam cũng là người rất có hiếu với bố mẹ: "Từ ngày ở trong Nam, tuần nào nó cũng gọi về để hỏi thăm sức khoẻ bố mẹ. Biết bố bị xương khớp, mẹ thì bị đau lưng nên nó thường xuyên gửi tiền, rồi nhờ người đưa thuốc về cho 2 ông bà. Ngày tôi bị ốm đi viện, nó chạy xe từ Hà Nội về nhà để chăm, phải đến lúc tôi khỏi thì nó mới trở lại trên đấy", bà Thiếp nghẹn ngào.

Trước đó, ngày 12/1, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại số nhà 107, ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Lúc này, trong nhà có cháu Vũ Hải Yến đang bị mắc kẹt ở trên tầng 3. Anh Trung Văn Nam đã bất chấp hiểm nguy, cùng nhóm thợ phá cửa sổ, cứu cháu bé khỏi đám cháy.

Trước hành động xả thân cứu người trong hoả hoạn, anh Trung Văn Nam đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn và một số đơn vị khác khen ngợi, tuyên dương, tặng Bằng khen.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.