Tỷ lệ nhập viện do Omicron thấp hơn 50% so với Delta

11:00 | 13/01/2022

Nhiều nghiên mới đây cho thấy, so với các loại biến chủng khác của virus SARS-CoV-2, biến chủng Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, nguy cơ nhập viện giảm 50%.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Mỹ cho thấy, sau khi tiến hành thử nghiệm nghiên cứu gần 70.000 bệnh nhân mắc COVID-19 ở California (Mỹ), Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Ngày 11/1, hai thử nghiệm lâm sàng ở Nam Phi cũng cho kết quả tỷ lệ người nhiễm biến thể Omicron không có triệu chứng cao hơn nhiều so với các biến thể trước đó.

Theo nghiên cứu đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) ở những người nhiễm HIV, 31% trong số 230 người tham gia khám sàng lọc cho kết quả dương tính, với toàn bộ 56 mẫu có sẵn để giải trình tự gene đều được xác minh là nhiễm biến thể Omicron. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này hoàn toàn trái ngược với tỷ lệ dương tính trước khi biến thể Omicron xuất hiện, dao động từ dưới 1% đến 2,4%.

Theo nhiều nghiên cứu, những người bị nhiễm chủng Omicron ít khả năng phải nhập viện hơn những người nhiễm chủng Delta. Ảnh: Bloomberg

Kết quả thử nghiệm đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson cũng chỉ rõ, tỷ lệ người nhiễm bệnh không có triệu chứng trung bình đã tăng lên 16% trong giai đoạn biến thể Omicron lan rộng từ mức 2,6% trong các đợt bùng phát biến thể Beta và Delta.

Theo TTXVN, khi biến thể Omicron lây lan xuất hiện tại Mỹ vào tháng trước, Tiến sĩ Lewnard, nhà dịch tễ học tại Đại học California cùng các đồng nghiệp đã bắt đầu phân tích hồ sơ chăm sóc sức khỏe điện tử do hệ thống y tế Kaiser Permanente ở Nam California tổng hợp.

Các nhà khoa học đã phân tích hơn 69.000 bệnh nhân có triệu chứng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 từ ngày 30/11/2021 đến ngày 1/1/2022. Trong đó, 75% số mẫu dương tính nhiễm biến thể Omicron và phần còn lại là Delta.

Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Những người mắc biến chủng Omicron được theo dõi xem có phải nhập viện hay không. Kết quả cho thấy so với biến thể Delta, nguy cơ nhập viện ở bệnh nhân mắc COVID-19 do biến thể Omicron giảm 50%. Các bệnh nhân chỉ phải lưu viện trong thời gian ngắn hơn và không có bệnh nhân nào phải thở máy trong thời gian trên. Có 14 bệnh nhân nhiễm Delta đã tử vong, trong khi con số này ở bệnh nhân nhiễm Omicron chỉ là 1.

Trong khi đó tại Anh và một số quốc gia khác, trong những tuần gần đây số ca nhiễm Omicron nguy cơ nhập viện cũng thấp hơn.

Theo Zing, các nghiên cứu khoa học tại Đại học Cambridge và Đại học Hong Kong cho biết, độc lực thấp của Omicron phản ánh khuynh hướng rất rõ việc biến chủng này phát triển mạnh trên các tế bào ở đường hô hấp trên chứ không phải ở phổi - vị trí lây nhiễm quen thuộc của biến chủng Delta gây ra các biến chứng nặng dễ tử vong.

Tuy nhiên, hôm 12/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, mặc dù biến chủng Omicron gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với Delta, nhưng nó vẫn là một loại virus nguy hiểm, đặc biệt đối với những người chưa được tiêm chủng. Tính đến ngày 13/1, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới là 317 triệu ca, trong đó trên 5,52 triệu ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.