Tỷ lệ trẻ em tử vong vì COVID-19 ở Indonesia cao nhất thế giới

16:55 | 26/07/2021

Tỷ lệ trẻ em tử vong vì COVID-19 ở Indonesia được giới chuyên gia đánh giá ở mức "cao nhất thế giới".

Theo ghi nhận, liên tiếp những ngày qua, số ca tử vong do COVID-19 tại Indonesia liên tục cao kỷ lục. Đối mặt với làn sóng COVID-19 mới do biến thể Delta, Indonesia đã trở thành tâm dịch mới của châu Á. Các bệnh viện luôn ở trong tình trạng quá tải, nghĩa trang "vỡ trận" trên diện rộng.

Trên VOV, ông Luhut Pandjaitan - Bộ trưởng phụ trách chiến dịch ứng phó COVID-19 của Indonesia cho biết, số ca tử vong gia tăng do một vài yếu tố: Bệnh viện kín giường, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bão hòa oxy thấp hoặc hấp hối do không được theo dõi khi tự cách ly. Các chuyên gia y tế cho rằng, cả số ca mắc và số ca tử vong do COVID-19 tại Indonesia trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Số ca bệnh và tử vong vì COVID-19 ở Indonesia tăng vọt trong thời gian qua. Ảnh: Getty

Đặc biệt, Indonesia gặp phải một vấn đề nghiêm trọng là tỷ lệ trẻ em tử vong vì COVID-19 ở nước này được giới chuyên gia đánh giá ở mức "cao nhất thế giới". Theo Báo Dân trí, trong những tuần gần đây hàng trăm trẻ em ở Indonesia đã thiệt mạng vì mắc bệnh, trong đó có nhiều trẻ em dưới 5 tuổi. Tỷ lệ tử vong của trẻ em ở Indonesia được cho cao hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới khi trong tháng 7 nước này đã ghi nhận hơn 100 trẻ em tử vong mỗi tuần. Thực tế này đã thách thức quan điểm trước đó rằng trẻ em là nhóm đối diện rủi ro thấp từ COVID-19.

"Tỷ lệ trẻ em tử vong ở Indonesia là cao nhất trên thế giới. Tại sao chúng ta không dành cho trẻ em những điều tốt nhất?", Tiến sĩ Aman Bhakti Pulungan - Chủ tịch Hội Nhi khoa Indonesia nhận định.

Còn Tiến sĩ Yasir Arafat, cố vấn y tế tại châu Á cho tổ chức phi lợi nhuận Save the Children lưu ý: “Trẻ em vẫn luôn được coi là nạn nhân vô hình của đại dịch này. Điều đó hiện nay đã không còn đúng nữa. Không chỉ các quốc gia như Indonesia đang chứng kiến số trẻ em tử vong do COVID-19 cao kỷ lục, mà chúng tôi cũng đang thấy sự gia tăng báo động tình trạng trẻ em không được tiêm chủng và thiếu sự cung cấp dinh dưỡng thiết yếu. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo lớn”, Tiến sĩ Yasir Arafat cho hay.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ New York Times, các báo cáo từ các bác sĩ nhi khoa chỉ rõ trẻ em hiện chiếm 12,5% số ca bệnh ở Indonesia. Hơn 150 trẻ tử vong vì dịch trong tuần lễ 12/7, với một nửa những ca tử vong gần đây liên quan tới nhóm trẻ dưới 5 tuổi.

Giới chuyên gia y tế cho biết, có một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do mắc các bệnh nền như suy dinh dưỡng, béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện đã quá tải vì số ca bệnh tăng vọt, khiến nhiều bệnh nhân trưởng thành đang phải cách ly ở nhà, yếu tố có thể đẩy trẻ em vào rủi ro có thể bị lây chéo.

Ngoài ra, tỷ lệ tiêm chủng thấp cũng là một yếu tố. Hiện có khoảng 16% dân số Indonesia tiêm một liều và chỉ 6% đã tiêm đủ 2 mũi. Giống như nhiều quốc gia khác, Indonesia không tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi và mới bắt đầu tiêm chủng cho nhóm 12-18 tuổi.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.