Uống gì bổ máu? Những đồ uống tốt nhất cho người thiếu máu

16:05 | 05/02/2022

Thiếu máu có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ngoài việc tuân thủ phương pháp điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Một số loại đồ uống có thể tốt cho máu, vậy uống gì để bổ máu?

Tình trạng thiếu hoặc lượng sắt thấp trong cơ thể rất phổ biến. Trên thực tế, thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng thiếu chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới. 

Nếu bạn có nồng độ sắt thấp hoặc nhận được chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt, chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể khuyên bạn nên bổ sung. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, họ cũng có thể kê đơn truyền sắt (IV) vào tĩnh mạch.

Ngoài ra, bạn có thể được hướng dẫn để tăng lượng sắt thông qua chế độ ăn uống. Ăn và uống nhiều hơn các nguồn cung cấp sắt heme (từ động vật) và non-heme (từ thực vật) có thể giúp tăng lượng sắt dự trữ trong cơ thể và duy trì lượng sắt ở mức thích hợp.

Người bị thiếu máu có thể sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều sắt và vitamin C để có thể tăng lượng sắt cho cơ thể. Để điều trị tình trạng này chúng ta có thể sử dụng các đồ uống bổ sung sắt và tăng lượng sắt tiêu thụ.

Uống gì bổ máu?

Những người thiếu máu nên uống gì? Đồ uống có hàm lượng C cao rất tốt cho người thiếu máu vì nó kết hợp tốt với sắt. Có hai loại sắt là heme và non-heme. Sắt heme được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm động vật như thịt. Sắt non-heme có nguồn gốc từ thực vật và thực phẩm tăng cường chất sắt. 

Khi sắt bị phân hủy, nó cần một môi trường axit để có thể hòa tan trước khi được cơ thể bạn hấp thụ. Vitamin C có thể giúp tạo ra môi trường axit như thế. Do đó, những loại đồ uống chứa nhiều vitamin C nên sử dụng kèm với các loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao để giúp quá trình hấp thụ sắt của bạn diễn ra suôn sẻ.

1. Nước cam

Khi bạn nghĩ đến vitamin C, cam có lẽ là thứ đầu tiên bạn nghĩ tới. Chúng nằm trong danh sách thực phẩm giàu vitamin C nhất. Đối với mỗi quả cam, bạn nhận được 70 mg vitamin C.

2. Sinh tố kiwi

Nếu bạn thấy da của mình xanh xao, hãy uống một cốc sinh tố kiwi. Mỗi quả kiwi vừa sẽ cung cấp 64 mg vitamin C.

3. Sinh tố dâu tây

Nếu bạn quá bận rộn, một ly sinh tố đơn giản nhanh chóng để hấp thụ vitamin C mà không mất quá nhiều thời gian chắc chắn sẽ là sinh tố dâu tây. Mỗi cốc sinh tố dâu tây sẽ cung cấp cho bạn khoảng 88 mg vitamin C.

4. Sinh tố ổi

Nếu bạn cho rằng cam là loại trái cây chứa nhiều vitamin C nhất thì bạn có thể chưa biết đến ổi. Loại trái cây nhiệt đới này có nguồn gốc từ Mexico, Trung Mỹ, Caribe và Nam Mỹ. Mỗi trái ổi trung bình (khoảng 55 gam) chứa 126 mg vitamin C.

5. Sinh tố măng tây

Mùi nước tiểu của bạn có thể hơi nồng sau khi bạn uống sinh tố măng tây. Nhưng nó rất đáng để giúp cho cơ thể của bạn không bị thiếu máu. Măng tây không phải là một nguyên liệu phổ biến để làm sinh tố nhưng mỗi cốc sinh tố măng tây cung cấp 2,89 mg sắt. Bằng cách kết hợp măng tây với táo, bơ, nước chanh và các loại rau xanh khác, bạn sẽ có một thức uống rất tốt để tránh việc cơ thể bị thiếu máu.

6. Sinh tố mận hoặc nước ép mận

Sinh tố mận chứa 1,49 mg sắt cho mỗi cốc và chúng có nhiều chất xơ giúp bạn luôn khỏe mạnh, mặc dù mận không chứa nhiều vitamin C. Công thức sinh tố này khuyên bạn nên sử dụng thêm rau cải xoăn cùng với chuối để tăng hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, mận tươi hoặc mận khô tự nhiên có hàm lượng sắt non-heme cao. Trên thực tế, chỉ 1 cốc (240 ml) nước ép mận khô cung cấp 17% DV (lượng khuyến nghị hàng ngày) sắt. 

Mặc dù uống nước ép mận khô có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là sắt non-heme không có khả năng sinh học như sắt heme hoặc sắt có trong các chất bổ sung. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn cũng không thể hấp thụ nó. 

Để duy trì mức độ sắt lành mạnh, tốt nhất bạn nên tiêu thụ hỗn hợp sắt non-heme và heme hàng ngày.

7. Sinh tố dâu tằm

Dâu tằm có thể không phải là loại trái cây được bày bán phổ biến. Nhưng nếu tìm thấy chúng, hãy sử dụng chúng để làm sinh tố, nó giúp ích cho sự cân bằng của sắt và vitamin C.

8. Sinh tố mơ và hạnh nhân

Nếu bạn không có trái cây tươi hoặc trái cây đông lạnh, trái cây sấy khô cũng có thể làm được tương tự. Ngoài kali và vitamin A, trong mỗi quả mơ khô có chứa 1,08 mg sắt. Trái cây sấy khô giúp tiết kiệm không gian trong tủ lạnh hoặc tủ đông của bạn và để được lâu hơn mà không bị hỏng.

9. Nước ép rau xanh

Rau xanh bao gồm rau bina, rau cải thìa, củ cải đường, cải Thụy Sĩ,... là một trong những nguồn cung cấp sắt non-heme tốt nhất mà bạn có thể ăn.

Do đó, làm nước ép rau xanh tại nhà hoặc mua nước ép pha sẵn tại cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày.

Nguồn tham khảo:

Get Your Iron Pumping with These Drinks for Anemia -  Greatist. Xuất bản ngày 25/07/2021.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.