Uống gì để dễ ngủ? 8 thức uống giúp bạn ngủ ngon giấc mỗi đêm

16:10 | 06/12/2021

Nếu bạn bị mất ngủ và đang băn khoăn không biết nên uống gì trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn, bạn có thể thử những thức uống dưới đây.

Một giấc ngủ ngon mỗi đêm là điều rất quan trọng đối với sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn từ 18 đến 60 tuổi nên ngủ ít nhất 7-9 giờ mỗi đêm.

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều có liên quan đến việc tăng nguy cơ trầm cảm, tiểu đường, bệnh tim và thậm chí tử vong. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thoải mái ngủ 7 tiếng mỗi đêm. 

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ hay mất ngủ, hãy thử những thức uống giúp dễ ngủ dưới đây.

8 thức uống giúp dễ ngủ 

1. Nước ép anh đào

Anh đào không chỉ được dùng trong nấu nướng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hàm lượng tryptophan trong quả anh đào được cho là một lý do khiến những loại trái cây này hỗ trợ giấc ngủ. Tryptophan là một axit amin tiền thân của hormone melatonin, giúp điều chỉnh thời điểm bạn ngủ và thức dậy.

Một nghiên cứu kéo dài 7 ngày ở 20 người cho thấy rằng uống nước ép anh đào chua cô đặc hàng ngày làm tăng đáng kể mức melatonin, so với đồ uống giả dưowjc.

Một nghiên cứu khác ghi nhận rằng uống 2 cốc (480 ml) nước ép anh đào mỗi ngày trong 2 tuần giúp tăng tổng thời gian ngủ lên 84 phút và giúp điều trị các triệu chứng mất ngủ ở người lớn từ 50 tuổi trở lên.

Nếu bạn quyết định uống nước ép anh đào để giúp bạn dễ ngủ, bạn nhớ chỉ uống 2 cốc (480 ml) mỗi ngày để không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào

2. Trà hoa cúc

Hoa cúc dùng làm trà có tên khoa học là Chrysanthemum Indicum, họ Asteraceae. Trà hoa cúc có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm và cải thiện sức khỏe làn da. Trà được làm bằng cách ngâm hoa cúc vào nước nóng.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng hoa cúc có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu ở 60 người lớn tuổi cho thấy rằng uống 400 mg chiết xuất hoa cúc trong 28 ngày liên tục đã cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn.

Trà hoa cúc có thể giúp giảm lo lắng và mất ngủ, cũng có thể cải thiện giấc ngủ. Để pha trà hoa cúc tại nhà, hãy cho 4 thìa hoa cúc tươi (hoặc 2 thìa hoa khô) vào 1 cốc (237 ml) nước sôi. Để hoa ngâm nước trong khoảng 5 phút sau đó lọc láy nước uống.

3. Trà nữ lang

Nữ lang là một loại cây lâu năm nở hoa màu hồng hoặc trắng có mùi ngọt. Rễ của cây nữ lang được sử dụng như một loại dược thảo có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ và giảm chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu cho thấy 30% phụ nữ sau mãn kinh uống viên nang 530 mg nữ lang hai lần một ngày trong 4 tuần đã cải thiện về chất lượng giấc ngủ. 

Một số lượng lớn các nghiên cứu khác cho thấy cây nữ lang có thể điều trị chứng mất ngủ. Tuy nhiên vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra các khuyến nghị cụ thể về liều lượng và hướng điều trị.

Để pha trà rễ cây nữ lang, hãy ngâm 2-3 gam rễ cây nữ lang khô trong 1 cốc (237 ml) nước nóng. Ngâm trong 10-15 phút trước khi dùng. 

4. Trà bạc hà

Bạc hà đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều năm. Trà bạc hà được cho là có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn và thậm chí là chống dị ứng. Bạc hà cũng có thể giúp chữa các bệnh về đường tiêu hóa (GI) như khó tiêu và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Mặc dù nó đã được chứng minh là giúp làm dịu cơn đau bụng vào buổi tối, nhưng vẫn cần thêm các thử nghiệm lâm sàng về trà bạc hà để xác định xem nó ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ như thế nào.

Trà bạc hà rất dễ làm, chỉ cần đun sôi 2 cốc (480 ml) nước và thêm một nắm lá bạc hà. Bạn có thể điều chỉnh số lượng lá tùy thuộc vào độ đậm đà của trà. Để lá ngâm trong nước nóng ít nhất 5 phút.

Trà bạc hà nói chung là an toàn, nhưng nó có thể tương tác với một số loại thuốc. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống trà bạc hà hoặc sử dụng dầu bạc hà

5. Sữa ấm

Nhiều chuyên gia khuyên dùng sữa ấm để có một giấc ngủ ngon hơn. Đó là bởi vì sữa có chứa tryptophan. Tryptophan làm tăng serotonin, là tiền thân của hormone điều hòa giấc ngủ melatonin. Nói một cách đơn giản, tryptophan làm tăng mức serotonin, từ đó làm tăng mức melatonin. Melatonin có thể thúc đẩy giấc ngủ và giúp chống lại các rối loạn giấc ngủ khác nhau.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sữa ấm có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm vận động vào ban đêm, nhưng cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác nhận những tuyên bố này.

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ giúp bạn thư giãn và chuẩn bị nghỉ ngơi.  Trừ khi bạn không dung nạp lactose hoặc bị dị ứng sữa, nếu không thì thói quen này sẽ không có hại gì.

6. Sữa nghệ

Sữa nghệ không chỉ khai thác tiềm năng hỗ trợ giấc ngủ của sữa ấm mà còn có lợi hơn nữa vì chứa nghệ.

Bởi vì sữa có chứa tryptophan, một tiền chất của melatonin, nó có thể giúp tăng mức melatonin. Melatonin là hormone chính điều chỉnh chu kỳ thức - ngủ của cơ thể bạn.

Trong khi đó, nghệ rất giàu hợp chất curcumin, có thể làm giảm bớt một số tác động của việc mất ngủ, giảm viêm và điều trị an các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Để làm sữa nghệ, hãy kết hợp 1/2 cốc (118 ml) sữa, 1 thìa cà phê nghệ, 1 miếng gừng nhỏ và 1 thìa cà phê mật ong. Sau đó đun trong 3-5 phút.

Mỗi thành phần trong sữa nghệ đều an toàn nhưng những người đang dùng một số loại thuốc, bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc để giảm axit dạ dày và kiểm soát bệnh tiểu đường, nên thận trọng với nghệ và gừng.

7. Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Sữa hạnh nhân là một loại sữa béo thay thế cho sữa bò, được làm bằng cách trộn hạnh nhân với nước và sau đó lọc bã.

Hạnh nhân nguyên hạt có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong một nghiên cứu ở 75 người bị chứng mất ngủ kinh niên, những người tham gia cho biết họ đã cải thiện chất lượng giấc ngủ sau khi tự dùng 3 giọt dầu hạnh nhân vào mũi mỗi đêm trong 30 ngày.

Trong một nghiên cứu khác ở 442 sinh viên đại học, số người bị mất ngủ đã giảm 8,4% sau khi tiêu thụ 10 hạt hạnh nhân mỗi ngày trong 2 tuần.

Vì sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân nguyên hạt nên nó cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon. Sữa hạnh nhân chứa nhiều hormone và khoáng chất thúc đẩy giấc ngủ, bao gồm tryptophan, melatonin và magiê. Trên thực tế, 1 cốc (237 ml) sữa hạnh nhân chứa gần 17 mg magiê.

Trong những năm gần đây, magiê đã cho thấy tiềm năng như một phương pháp điều trị chứng mất ngủ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Lưu ý, những người bị dị ứng với hạt nên tránh sữa hạnh nhân và các sản phẩm làm từ hạt hạnh nhân.

8. Trà hoa oải hương

Một số người uống trà hoa oải hương vì nó làm dịu thần kinh. Một nghiên cứu từ Đài Loan đã thử nghiệm xem trà hoa oải hương có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ hay không. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tham gia uống trà hoa oải hương cảm thấy ít mệt mỏi hơn. Tuy nhiên lý do tại sao trà hoa oải hương có tác dụng này vẫn chưa rõ ràng.

Thời gian tốt nhất để uống trước khi đi ngủ

Các bác sĩ tiết niệu khuyến nghị trẻ em nên tránh uống nước 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ. Uống ngay trước khi đi ngủ có thể khiến chúng ta thức dậy giữa giữa đêm để đi tiểu.

Nguồn tham khảo

9 Drinks That Help You Sleep - Healthline - Xuất bản ngày 4/11/2019

Drinks that help you fall asleep: 10 options - Medical News Today - Xuất bản ngày 30/6/2020

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.