Ưu tiên học sinh đầu cấp tham dự khai giảng năm học 2020 – 2021

10:02 | 26/08/2020

Theo kế hoạch năm học 2020 - 2021 do Bộ GD&ĐT ban hành, học sinh cả nước khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, địa phương sẽ có phương án tổ chức khai giảng theo tình hình thực tế.

Linh hoạt tổ chức khai giảng theo tình hình dịch bệnh

Theo kế hoạch năm học 2020 - 2021 được UBND TP HCM ban hành vào 4/8, học sinh phổ thông, Giáo dục thường xuyên tựu trường ngày 1/9. Các trường tổ chức khai giảng ngày 5/9. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD&ĐT TP HCM đã có tờ trình, xin ý kiến Thường trực UBND TP HCM về tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020 - 2021. Cụ thể, phương án 1: Vẫn tập trung đầy đủ học sinh các khối lớp tham dự lễ. Tuy nhiên, phương án này khó có thể đảm bảo việc giãn cách (mỗi trường có từ 1.000 - 4.000 học sinh).

Phương án 2, tập trung đại diện học sinh các khối lớp tham dự lễ, mỗi lớp từ 10 - 20 học sinh (riêng học sinh các lớp đầu cấp tham dự đầy đủ). Phương án này phần nào thực hiện được quy định giãn cách nhưng ảnh hưởng đến tinh thần của các em học sinh không được dự khai giảng năm học mới. Theo Sở GD&ĐT TP HCM, chương trình lễ khai giảng tại TP HCM sẽ thực hiện ngắn gọn, không quá 60 phút, gồm: Văn nghệ chào mừng; đón học sinh đầu cấp; chào cờ; đọc thư của Chủ tịch nước; diễn văn khai giảng...

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở đã có văn bản hướng dẫn các trường tổ chức cho học sinh tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021. Theo đó, tất cả các trường học trên địa bàn Quảng Ngãi tổ chức lễ khai giảng vào buổi sáng 5/9. Lễ khai giảng được tổ chức với các nghi thức: Đón học sinh đầu cấp, trong lễ chào cờ hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, thông qua nhiệm vụ trọng tâm năm học, không phát biểu, không báo cáo thành tích. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các trường tại Quảng Ngãi sẽ tổ chức cho 100% học sinh đầu cấp, các khối còn lại chỉ cử lớp trưởng, lớp phó dự lễ khai giảng. Để đảm bảo phòng, chống dịch, học sinh phải đeo khẩu trang đúng quy định.

Là địa phương có các trường hợp nhiễm COVID-19 trong thời gian qua, công tác tổ chức khai giảng tại Quảng Nam cũng được xã hội quan tâm. Theo Sở GD&ĐT Quảng Nam, lễ khai giảng năm nay có nhiều thay đổi. Cụ thể, những địa bàn không thực hiện cách ly xã hội, kiểm soát dịch tốt sẽ tổ chức khai giảng bình thường. Lễ khai giảng ưu tiên cho học sinh đầu cấp, lớp còn lại cử đại điện tham dự. Riêng TP Hội An, Thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên đang cách ly xã hội. Nếu tới ngày 5/9, các địa phương này vẫn cách ly xã hội thì trường học tại những nơi này tổ chức khai giảng theo hinh thức trực tuyến.

Theo dự kiến, khai giảng năm học 2020 - 2021 tại một số nơi sẽ thực hiện ưu tiên học sinh đầu cấp và cử đại diện lớp học khác tham dự. Ảnh minh họa: Q.Anh

Khai giảng hình thức nào vẫn phải đảm bảo ý nghĩa

Liên quan tới khai giảng năm học 2020 - 2021 sẽ được thực hiện như thế nào, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) thông tin: Từ nhiều năm qua, Bộ đã hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức khai giảng năm học ý nghĩa, trong đó phần lễ hết sức đơn giản, tập trung vào các hoạt động khai trường đối với học sinh. Năm nay, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ GD&ĐT càng nhấn mạnh điều này, đồng thời nhấn mạnh các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức khai giảng hết sức ngắn gọn, ý nghĩa, với các hình thức linh hoạt, đảm bảo giãn cách xã hội, thực hiện phòng chống COVID hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế…

Cũng theo ông Phạm Xuân Thành, đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, các địa phương, nhà trường có thể tổ chức khai giảng trực tuyến. Khi đó nhà trường vẫn thiết kế được khai giảng trang trọng, học sinh ở nhà có thể theo dõi được thông qua hoạt động như: Đọc thư chúc mừng năm mới của Chủ tịch nước, các em cũng có thể giao lưu văn nghệ… Ở những vùng dịch bệnh không còn phức tạp, có thể tổ chức khai giảng và đảm bảo điều kiện phòng chống dịch bệnh. Ví dụ, trường có sân rộng có thể tổ chức khai giảng nhưng vẫn có thể cử đại diện các lớp tham gia, ưu tiên lớp đầu cấp mới học ở trường lần đầu…

Theo ghi nhận tại nhiều tỉnh thành, dù không phải là địa phương phức tạp về dịch bệnh cũng dự kiến tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 hòa trong không khí sôi nổi chào đón năm học mới của cả nước. Tuy nhiên, việc tổ chức khai giảng năm học mới cũng sẽ đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn cho học sinh bằng các biện pháp phòng chồng dịch bệnh COVID-19, như: Dọn dẹp vệ sinh, khử trùng trường, lớp, dụng cụ học tập… quy định học sinh đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước khử khuẩn, đo kiểm tra nhiệt độ… Nhiều địa phương cũng có kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, học sinh chưa thể đến trường học tập trung.

Bộ GD&ĐT đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên. Theo đó, cụ thể khung kế hoạch năm học 2020-2021 như sau: Tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2020. Tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2020. Bộ GD&ĐT cũng quy định rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thời gian năm học cho phù hợp với thực tiễn địa phương; thời gian nghỉ học và thời gian kéo dài trong năm học trong trường hợp đặc biệt. Giám đốc sở GD&ĐT quyết định chọ học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai và bố trí học bù và bảo đảm thời gian nghỉ của giáo viên trong năm học.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.