Vaccine chống COVID-19 của Trung Quốc có giá thành và hoạt động như thế nào?

17:37 | 19/08/2020

Vaccine chống COVID-19 của Trung Quốc dự kiến sẽ được phân phối rộng rãi từ cuối năm nay với mức giá “không quá cao”. Loại vaccine này dùng virus vô hại chở một đoạn gene của nCoV vào tế bào người, giúp tạo ra vũ khí miễn dịch.

Hôm 17/8, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, nước này đã cấp bằng sáng chế đầu tiên cho vaccine có tên gọi Ad5-nCOV do Công ty Dược phẩm sinh học Trung Quốc CanSino Biologics Inc. và một nhóm do chuyên gia về bệnh truyền nhiễm quân đội Trung Quốc nghiên cứu và bào chế. Đây là bằng sáng chế vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp tại Trung Quốc.

"Trung Quốc đã phê duyệt bằng sáng chế vaccine COVID-19 đầu tiên do nhóm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của PLA phát triển. Trước đó, thử nghiệm giai đoạn 2 chứng minh vaccine an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch", trên Twitter Mạng truyền hình Toàn cầu (CGTN) của Trung Quốc đưa tin.

Nghiên cứu bao gồm 320 "tình nguyện viên khỏe mạnh" trong độ tuổi từ 18-59, trong đó 96 người tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 224 người tham gia thử nghiệm giai đoạn 2. Loại vaccine đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng. 

Vaccine Trung Quốc dự kiến sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay. Ảnh: AP

Ông Liu Jingzhen - Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc SinoPharm cho biết, vaccine mà tập đoàn này phát triển đã bước vào giai đoạn thử nghiệm 3 trên người ở Ả rập Xê út và Mexico. "Sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ 3, vaccine sẽ chuyển sang giai đoạn phê chuẩn. Chúng tôi dự đoán có thể đưa vaccine ra thị trường vào cuối tháng 12 năm nay", ông Liu cho biết. 

Ngoài ra, CanSino Biologics được cho là cũng hy vọng sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với loại vaccine này ở Brazil, Chile và Nga.

Theo VnExpress, vaccine được phát triển dựa trên công nghệ vector. Các nhà khoa học sử dụng một loại virus vô hại, như cảm lạnh, làm "chất mang" đưa protein của nCoV vào cơ thể người. Virus cảm không ảnh hưởng xấu đến cơ thể, bởi đã mất đi gene giúp tái tổ hợp, tự nhân lên.

Công ty sản xuất vaccine CanSino Biologics. Ảnh: Reuters

Virus đóng vai trò vector, "định hướng" cho hệ miễn dịch của người chống lại mầm bệnh. Sau khi tiêm chủng, các protein của nCoV di chuyển đến hạch bạch huyết. Hệ miễn dịch nhận diện nó và tạo ra các kháng thể hoặc tế bào T đặc hiệu chống lại mầm bệnh. Vaccine này mô phỏng quá trình nhiễm trùng tự nhiên, vì vậy có khả năng kích thích hệ miễn dịch rất hiệu quả.

Công nghệ vector cũng được Nga sử dụng đề điều chế vaccine Sputnik V. Tuy nhiên, Nga sử dụng tới hai loại vector để thông di truyền của nCoV vào cơ thể, trong khi đó Trung Quốc chỉ dùng đến một loại vector.

Chuyên gia của CanSIno cầm mẫu thử vaccine COVID-19 tại phòng thí nghiệm ở Thượng Hải. Ảnh: Xinhua

Liên quan tới vấn đề khác cũng rất được quan tâm là giá cả, Báo Dân trí dẫn thông tin từ quan chức của Sinopharm cho rằng, để có miễn dịch, mỗi người cần tiêm 2 liều vaccine và mức giá sẽ “không quá cao”. “Ước tính giá mỗi mũi tiêm khoảng vài trăm Nhân dân tệ, giá 2 mũi tiêm sẽ không quá 1.000 Nhân dân tệ (tương đương 144,27 USD) và tiêm cách nhau 28 ngày”, vị này nói.

Cuộc đua bào chế vaccine trên thế giới đang ngày càng nóng hơn khi tuần trước Nga tuyên bố trở thành nước đầu tiên đăng ký vaccine chống COVID-19. Hơn 200 ứng viên vaccine đang được phát triển, trong đó có hơn 20 loại đang thử nghiệm lâm sàng trên người. 

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.