Vaccine COVID-19 dạng hít của Trung Quốc tăng kháng thể gấp 300 lần

11:30 | 19/10/2021

Trung Quốc phát triển loại vaccine COVID-19 hạng hít đầu tiên có mức độ kháng thể trung hòa tăng gấp 250-300 lần sau khi tiêm hai mũi vaccine bất hoạt.

Theo TPO, mới đây trên tài khoản WeChat của Công ty CanSinoBIO thông báo, theo nghiên cứu lâm sàng mới nhất, vaccine COVID-19 có tên Convidecia (được phát triển dựa trên công nghệ vector adenovirus type-5-Ad5-nCoV) dạng hít khí dung đầu tiên của Trung Quốc cho thấy mức độ kháng thể trung hòa tăng gấp 250-300 lần sau khi tiêm hai mũi vaccine bất hoạt. Loại vaccine này được chứng minh là an toàn và có khả năng sinh miễn dịch cao hơn đáng kể so với việc tiêm vaccine bất hoạt cho liều tăng cường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 6 tháng sau khi tiêm 2 liều vaccine bất hoạt, nếu sử dụng một liều vaccine Convidecia dạng hít để tăng cường, mức độ kháng thể trung hòa sẽ cao hơn 250-300 lần so với trước khi sử dụng. Trong khi đó, nếu dùng vaccine bất hoạt làm liều nhắc lại sau hai mũi vaccine cùng loại, kháng thể trung hòa chỉ có thể tăng gấp 30 lần.

Công ty CanSino Bio phát triển vaccine dạng hít có mức độ kháng thể tăng gấp 250-300 lần.

Theo VOV, trong một bài phát biểu mới đây ông Chu Đào - đồng sáng lập, Giám đốc Khoa học của Công ty CanSinoBIO Trung Quốc cho biết, việc sử dụng vaccine Convidecia như một chất tăng cường. Trong khi đó, kháng thể trung hòa chỉ có thể tăng gấp 30 lần so với việc dùng vaccine bất hoạt làm liều nhắc lại sau hai lần tiêm vaccine bất hoạt.

Vị này cũng trích dẫn một nghiên cứu trước đây được thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, liều tăng cường của vaccine mRNA được sử dụng rộng rãi ở các nước phương Tây cho những người được sử dụng cùng với hai liều bất hoạt có thể làm tăng kháng thể trung hòa lên khoảng 25 lần so với liều tăng cường của vaccine bất hoạt.

Các thử nghiệm lâm sàng cũng chỉ rõ, một chế độ tăng cường cơ bản khác nhau có thể làm tăng phạm vi, cường độ và thời gian của phản ứng miễn dịch, hơn là một liều tăng cường thuần nhất.

Cách sử dụng vaccine dạng hít này được ví như uống một cốc nước, nhưng thay vì chất lỏng người sử dụng sẽ hít khí vào. Ảnh: CanSinoBIO

Việc tăng cường với bất kỳ loại vaccine nào trong số ba loại vaccine hiện được cấp phép hoặc được phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ sẽ kích thích phản ứng tiền sử ở những người trước đó đã nhận bất kỳ loạt vaccine nào.

Ngày 13/10, trên medRvix, báo cáo nghiên cứu được công bố cho thấy các vaccine tăng cường đồng loại làm tăng hiệu giá kháng thể trung hòa 4,2 đến 20 lần trong khi vaccine khác loại tăng hiệu giá 6,2- 76 lần.

Theo nhà phát triển CanSinoBIO, sự kết hợp giữa vaccine bất hoạt với Ad5-nCoV dạng hít cũng đã được chứng minh là mang lại mức độ kháng thể trung hòa cao chống lại nguyên mẫu virus SARS-CoV-2, cũng như các biến thể mới như Alpha, Beta, Gamma và Delta. 

Một chuyên gia trong ngành vaccine làm việc tại Thượng Hải nhận định, nếu vaccine Convidecia dạng hít được chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, đây sẽ là loại vaccine đầu tiên trên thế giới đạt được khả năng miễn dịch bộ ba bao gồm thể dịch, tế bào và niêm mạc.         

Tin cùng chuyên mục

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

10:36 | 10/03/2024

Truyền thông Nhật Bản tiếp tục cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn thương tâm xảy ra với em bé mang quốc tịch Việt Nam.

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

8:16 | 04/03/2024

Nếu Meghan quyết định đi cùng Harry trong chuyến trở lại Vương quốc Anh, có thể sẽ có

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.