Vaccine Moderna không suy giảm trong hơn 5 tháng sau khi tiêm mũi hai

12:30 | 24/09/2021

Theo một nghiên cứu mới ở Mỹ, vaccine COVID-19 của Moderna có hiệu quả bảo vệ bền vững và không suy giảm trong hơn 5 tháng kể từ khi tiêm mũi hai.

Mới đây, tờ Boston Herald (Mỹ) đưa tin, trong một nghiên cứu của Bệnh viện Brigham and Women (BWH) tại bang Massachusetts (Mỹ) với hơn 30.000 người tham gia cho thấy, vaccine Moderna an toàn và hiệu quả trung bình 5,3 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai.

Kết quả chỉ rõ, kể cả sau khoảng thời gian trên, vaccine vẫn có hiệu quả 93,2% trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19, đồng thời có hiệu quả 98,2% trong việc bảo vệ bệnh nhân không diễn biến nặng.

Đối với mọi nhóm ứng viên trong nghiên cứu bao gồm người cao tuổi và người có bệnh nền, vaccine Moderna vẫn duy trì được hiệu quả bảo vệ mạnh mẽ. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện vaccine có hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ mắc SARS-CoV-2 không triệu chứng. Nghiên cứu mới này đã được đăng trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine hôm 22/9.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna có hiệu quả bảo vệ bền vững sau tiêm mũi thứ 2. Ảnh: Boston Globe

 

Tiến sĩ Lindsey Baden (chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại BWH và đồng tác giả nghiên cứu) cho biết: “Về tổng thể, kết quả của chúng tôi tiếp tục cho thấy vaccine có hiệu quả và đặc biệt hiệu quả trong ngăn ngừa COVID-19. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về vấn đề khoảng thời gian cơ thể có miễn dịch sau khi tiêm chủng và tác động của biến chủng. Trong lúc các nhà khoa học đang nghiên cứu khả năng hiệu quả miễn dịch giảm dần, bằng chứng cho thấy vaccine vẫn rất hiệu quả”.

Bà Lindsay cho biết thêm, dữ liệu từ nghiên cứu của BWH được thu thập từ trước khi biến chủng Delta hoành hành tại Mỹ. Vì thế, số dữ liệu này chưa cung cấp đầy đủ về tính lâu bền của hiệu quả bảo vệ từ vaccine, cũng như về việc phản ứng miễn dịch sẽ ra sao khi virus biến đổi.

Trước đó, Moderna đã yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép tiêm nhắc lại mũi thứ ba, với liều bằng một nửa liều vaccine hiện nay. Tuy nhiên, chưa rõ bao lâu thì FDA có quyết định về hồ sơ đề nghị cấp phép tiêm mũi bổ sung của Moderna.

Ông Stephane Bancel - Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược Moderna (Mỹ) bày tỏ hy vọng chính phủ các nước cho phép tiêm liều vaccine tăng cường, trong khi Mỹ đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer tiêm liều tăng cường cho người trên 65 tuổi. Vị này cũng cho biết thêm, trong năm tới Moderna sẽ cung cấp 3 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới thay vì chỉ 2 tỉ liều.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.