Vaccine Pfizer, Moderna và J&J tạo miễn dịch mạnh mẽ 8 tháng sau khi tiêm đủ liều

11:05 | 18/10/2021

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố, vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson đều cho thấy dấu hiệu miễn dịch mạnh mẽ 8 tháng sau khi tiêm tiếp nhận đủ liều.

Zing dẫn tin từ ABC News, mới đây, kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Y học New England cho biết, các nhà nghiên cứu đã phân tích những dấu hiệu miễn dịch cụ thể được tìm thấy trong máu của người được tiêm vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson (J&J).

Các khảo sát trước đây cho rằng vaccine giảm dần tác dụng 4-6 tháng sau tiêm. Tuy nhiên, dựa trên bằng chứng thực tế, các nhà khoa học đã tìm thấy các dấu hiệu tế bào ghi nhận cả ba loại vaccine trên đều tạo ra sự bảo vệ lâu dài và hiệu quả khỏi bệnh nặng.

Phân tích cũng cho thấy sự khác biệt trong cách các vaccine sản sinh kháng thể. Vaccine Pfizer và Moderna tạo ra lượng kháng thể tăng vọt, sau đó giảm đi nhanh chóng. Còn vaccine J&J tạo ra lượng kháng thể bắt đầu ở mức thấp hơn nhưng duy trì ổn định hơn theo thời gian.

Theo nghiên cứu mới, 3 loại vaccine Pfizer, Moderna và J&J cho miễn dịch lâu dài sau tiêm đủ liều.

Đây là nghiên cứu đầu tiên so sánh trực tiếp không chỉ các kháng thể mà còn cả các tế bào T được tạo ra từ 3 loại vaccine. Tế bào T cũng là một phần quan trọng của hệ miễn dịch và có thể bảo vệ cơ thể lâu dài ngay cả khi các kháng thể mất dần.

Với cả 3 loại vaccine Pfizer, Moderna và J&J, các phản ứng của tế bào T tương đối ổn định trong tám tháng, giúp các vaccine này có khả năng ngăn ngừa bệnh nặng tốt.

“Các kháng thể thường liên quan đến việc ngăn ngừa nhiễm trùng và các tế bào T tác động đến việc tiêu diệt virus, vì vậy ngăn ngừa bệnh nặng. Do đó, các phản ứng của tế bào T có thể góp phần chống lại bệnh tật nghiêm trọng”. Báo QĐND dẫn lời Tiến sĩ Todd Ellerin - Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại South Shore Health.

Ba loại vaccine Pfizer, Moderna và J&J đều tạo ra sự bảo vệ lâu dài và hiệu quả khỏi bệnh nặng.

Trong khi đó, tiến sĩ Dan Barouch - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus và Vaccine tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess cũng nhận định: “Các phản ứng của tế bào T có thể góp phần chống lại bệnh nặng. Với cả ba loại vaccine, các phản ứng của tế bào T tương đối ổn định trong 8 tháng”.

Như vậy, kết quả nghiên cứu giải thích lý do vaccine chống lại bệnh nặng hiệu quả, ngay cả khi khả năng bảo vệ khỏi nhiễm bệnh thay đổi theo thời gian (tức vẫn dương tính với COVID-19 sau khi chủng ngừa).

Tin cùng chuyên mục

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

10:36 | 10/03/2024

Truyền thông Nhật Bản tiếp tục cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn thương tâm xảy ra với em bé mang quốc tịch Việt Nam.

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

8:16 | 04/03/2024

Nếu Meghan quyết định đi cùng Harry trong chuyến trở lại Vương quốc Anh, có thể sẽ có

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.