Vaccine phiên bản mới chống lại biến thể Omicron

14:08 | 09/06/2022

Hôm qua, Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ đã công bố kết quả sơ bộ về phiên bản sửa đổi của vaccine ngừa COVID-19 nhắm mục tiêu cụ thể vào biến thể Omicron.

Moderna gọi vaccine này là "lưỡng trị" vì nó không chỉ nhắm vào chủng virus ban đầu mà còn nhằm vào biến thể Omicron. Liên minh Pfizer-BioNTech cũng đang tiến hành thử nghiệm theo hướng này.

Tại Hoa Kỳ, các chuyên gia sẽ quyết định vào cuối tháng 6 về các chủng mà họ thấy thích hợp nhất để sản xuất loại vaccine sẽ được tiêm vào mùa thu tới đây.

Tất cả các loại vaccine đang được lưu hành hiện nay đều dựa trên chủng virus ban đầu và dần dần được chứng minh là kém hiệu quả hơn đối với các biến chủng xuất hiện sau này, đặc biệt là biến thể Omicron và các dòng phụ của nó.

Công ty công nghệ sinh học Moderna cho biết: Liều tăng cường 50 microgam đã tạo ra "phản ứng kháng thể vượt trội chống lại biến thể Omicron, 1 tháng sau khi sử dụng, so với vaccine ban đầu. Công thức mới này, được gọi là mRNA-1273.214, có tên là vaccine "lưỡng trị", tức là nó nhắm mục tiêu vào cả chủng virus ban đầu và có hiệu lực với biến thể Omicron.

Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ đang phát triển loại vaccine mới chống lại biến thể Omicron. (Ảnh minh họa: AFP)

Theo Moderna, với liều lượng này, các kháng thể chống lại Omicron đã tăng gấp 8 lần so với ban đầu. Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna cho biết: "Chúng tôi dự đoán sẽ kéo dài thời gian bảo vệ chống lại các biến thể đáng lo ngại với mRNA-1273.214, khiến nó trở thành ứng cử viên hàng đầu cho đợt tiêm bổ sung vào mùa thu năm 2022". 

Ông nói: "Chúng tôi đang gửi dữ liệu và phân tích sơ bộ của mình cho các cơ quan quản lý, hy vọng rằng vaccine có khả năng chống lại cả virus ban đầu và biến thể Omicron, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối mùa hè này".

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết: Liên minh Pfizer-BioNTech cũng đang tiến hành thử nghiệm phiên bản cập nhật của vaccine dành riêng cho biến thể Omicron. FDA có kế hoạch triệu tập một ủy ban vào cuối tháng 6 để nghiên cứu về phiên bản cập nhật của vaccine, nhằm hướng tới một chiến dịch thu hồi loại vaccine cũ vào mùa thu tới. 

Nhưng đây là một vấn đề khó, bởi vì rất khó để dự đoán trước biến thể nào của virus gây COVID-19 sẽ chiếm ưu thế trong tương lai, khả năng một biến thể mới luôn có thể xuất hiện. Đối với một số người, việc sử dụng vaccine chống lại biến thể mới nhất đang được lưu hành sẽ vẫn có lợi. 

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.