Vaccine phòng COVID-19 của Nga hiệu quả 95%, giá dưới 20 USD/người

11:57 | 25/11/2020

Vaccine phòng bệnh COVID-19 do Nga phát triển mang tên Sputnik V hiệu quả đến 95% sau khi thử nghiệm. Trên thị trường quốc tế, vaccine này sẽ có giá dưới 20 USD/người.

Ngày 24/11, trong một tuyên bố, Trung tâm nghiên cứu nhà nước Gamaleya và Quỹ đầu tư phát triển trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, vaccine COVID-19 mang tên Sputnik V do họ phối hợp phát triển đã đạt hiệu quả 95%, theo kết quả phân tích tạm thời lần thứ hai đối với các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

Tuyên bố của RDIF cho hay, vaccine sẽ được đưa ra các thị trường quốc tế gồm 2 mũi tiêm, mỗi mũi chưa đến 10 USD và sẽ được tiêm miễn phí cho các công dân Nga. Thông báo về giá bán quốc tế của vaccine Sputnik V đưa ra trong bối cảnh Nga muốn mở rộng quy mô phân phối và sản xuất đối với loại vaccine này. Cơ quan này cho biết thêm vaccine Sputnik V rẻ hơn từ 2 - 3 lần so với các loại vaccine mRNA cùng loại với hiệu quả tương đương.

Vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: TL

Vaccine Sputnik V có thể được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C, thay vì nhiệt độ dưới 0 như một số loại vaccine khác. Theo các hãng phát triển, các tính toán về sự hiệu quả của Sputnik V được dựa trên những dữ liệu sơ bộ thu được 42 ngày sau mũi tiêm đầu tiên và đã cho kết quả 91,4% ở 28 ngày sau mũi tiêm đầu tiên (con số dựa trên 39 trường hợp thử nghiệm). 22.000 tình nguyện viên đã được tiêm mũi đầu tiên và hơn 19.000 người được tiêm mũi thứ 2.

42 ngày tiếp theo, sau mũi tiêm thứ 2, dữ liệu cho thấy “mức độ hiệu quả của vaccine là trên 95%”. Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập tới số lượng ca COVID-19 được dùng để đưa ra tính toán cuối cùng.

Giám đốc Gamaleya Alexander Gintsburg cho hay: “Việc phân tích lần 2 đã được thực hiện một tuần sau khi các tình nguyện viên nhận mũi tiêm thứ 2, đồng nghĩa với việc cơ thể họ đã phản ứng một phần với cả 2 mũi tiêm. Trung tâm kỳ vọng tỷ lệ hiệu quả thậm chí sẽ cao hơn 3 tuần sau mũi tiêm thứ 2.

Một nhân viên y tế ở Tver, được tiêm  vaccine Sputnik-V phòng COVID-19 do Nga sản xuất. Ảnh: REUTERS

Giá bán của vaccine Sputnik V trên thị trường quốc tế được công bố ngày 24/11 rẻ hơn so với các loại vaccine khác do các đối thủ cạnh tranh phương Tây phát triển. Cụ thể, vaccine do liên doanh Pfizer-BioNTech phát triển có giá 15,5 euro/liều (18 USD/liều). Tuy nhiên, vaccine này đắt hơn giá của vaccine do Công ty AstraZeneca sản xuất, được bán ở châu Âu với giá khoảng 2,5 euro/liều (khoảng 3 USD/liều).

Ông Kirill Dmitriev - người đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia RDIF của Nga cho biết, Moscow và các đối tác nước ngoài có khả năng sản xuất hơn 1 tỉ liều bắt đầu từ năm tới, đủ để tiêm cho hơn 500 triệu người. Moscow đã chủ động giảm giá vaccine để nhiều người trên toàn thế giới có thể tiếp cận loại vaccine này nhất có thể.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.